Thứ 6, 10/05/2024 17:34:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 11:13, 23/03/2021 GMT+7

Thủ đoạn thâm độc

Nhật Minh
Thứ 3, 23/03/2021 | 11:13:00 353 lượt xem
BPO - Tại Điều 27 của Hiến pháp hiện hành có quy định: “Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND. Việc thực hiện các quyền này do luật định”. Như vậy, ở Việt Nam, quyền bầu cử và ứng cử là những quyền chính trị cơ bản của công dân và đã được quy định trong Hiến pháp.

Nói tóm lại, mọi công dân Việt Nam đủ điều kiện đều có quyền ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, quyền tự ứng cử không bị hạn chế. Người ứng cử đều có quyền lợi như nhau. Trải qua lịch sử 75 năm, với 14 kỳ bầu cử, đã có không ít người tự ứng cử. Trong số đó một số người đã trở thành đại biểu Quốc hội. Bởi vì, đây là những người tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, có tâm và được đông đảo cử tri tín nhiệm.

Và lẽ ra sẽ chẳng có gì để nói hay bàn trong vụ việc này, vì tự ứng cử là một trong những quyền chính trị cơ bản của mỗi công dân, đã được hiến định. Hơn nữa, tự ứng cử không chỉ là một trong những yếu tố thể hiện sự đảm bảo dân chủ trong hoạt động bầu cử, mà còn cho thấy các quyền hiến định được thực thi trên thực tế ở Việt Nam. Nhưng gần đây, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện và lan truyền “phong trào tự ứng cử đại biểu Quốc hội” của một số người. Điều đáng nói, họ không phải là những người có đủ trí tuệ, bản lĩnh, tài năng, uy tín để đại diện cho cử tri tham gia quản lý nhà nước và xã hội. Thậm chí trong số đó còn có cả những kẻ cơ hội, bất mãn và chuyên chống phá. Theo chân một số kẻ chống phá, cơ hội chính trị trong nước nhằm “diễn trò”, ngày 6-3-2021, trên facebook của mình, Lê Chí Thành đã đăng tải đơn xin tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Kèm theo lá đơn này, trên trang facebook của mình, y không quên kêu gọi mọi người ủng hộ. Tuy nhiên, người ủng hộ chẳng thấy một ai, mà ngay sau đó y đã nhận “bão đá” của cộng đồng mạng với những lời chỉ trích vô cùng sâu cay.

Điều lạ lùng là mặc dù bị dư luận “rạch mặt” đến vậy nhưng y chẳng những phớt lờ bỏ ngoài tai, mà còn cố tình vứt hết chút thể diện cuối cùng để rồi ngông cuồng phản pháo, công kích vào lẽ phải. Chưa hết, y còn lớn tiếng xúc phạm bằng những lời thô tục, kệch cỡm và lố bịch đối với những người đã đánh giá hắn không đủ tư cách để tự ứng cử làm đại biểu Quốc hội. Vậy, Lê Chí Thành là ai mà bị dư luận công khai mạt sát đến vậy?

Theo Quyết định số 2082/QĐ-C10 (P2) về việc kỷ luật cán bộ, chiến sĩ của Cục trưởng Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công an, do Thiếu tướng Lê Minh Hùng ký, Lê Chí Thành sinh năm 1983, ở xã Phương Khoan, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngành công an tháng 2-2003. Cũng theo quyết định nêu trên, Thành đã bị kỷ luật “tước danh hiệu công an nhân dân”. Lý do bị kỷ luật là do thời gian công tác tại trại giam Thủ Đức - Z30D, Thành được đánh giá là cán bộ yếu kém về trình độ chuyên môn và năng lực công tác, nhiều năm liền chỉ đạt mức “hoàn thành nhiệm vụ”, có những năm ở mức “không hoàn thành nhiệm vụ”. Sau đó, Thành bị điều chuyển công tác về trại Xuân Lộc - Z30A. Tại đây, Thành vẫn chứng nào tật đấy, thường xuyên bỏ vị trí gác và đã bị lập biên bản xử lý đến 51 lần. Trước khi bị đuổi ra khỏi ngành, Thành từng có 1 lần bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Từ chỗ thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vô kỷ luật, Thành đã nhanh chóng trở thành người tha hóa, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thành kẻ lạc loài và bến đỗ cho “cái tôi biến chất” của y là các tài khoản Facebook, YouTube... để có thể thỏa thích nói nhăng, nói cuội. Nguy hiểm hơn, sau khi bị khai trừ Đảng, bị loại khỏi ngành, y ngày càng cấu kết chặt chẽ với các phần tử phản động ở trong và ngoài nước bôi nhọ danh dự cá nhân và tổ chức, tuyên truyền nhằm mục đích gây nghi ngờ, mất niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, lực lượng công an. Những nội dung y đưa lên mạng xã hội là hoàn toàn sai sự thật, vu khống, tạo tiền đề cho thế lực thù địch chống phá chế độ. Để lừa người khác, y còn lên mạng khoe mẽ rằng có 20 năm trong ngành công an, rồi vỗ ngực ta đây hiểu biết về Hiến pháp, luật bầu cử và tự cho rằng bản thân đầy đủ điều kiện để ứng cử vào đại biểu Quốc hội. Chẳng biết y có vấn đề về thần kinh hay không nhưng rõ ràng giữa lời nói và việc làm của y không phải là của người hiểu biết về luật pháp.

Bởi lẽ, theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, để trở thành đại biểu Quốc hội thì điều kiện tiên quyết là ứng cử viên phải đáp ứng 7 điều kiện sau: 1. Đủ 21 tuổi trở lên tính đến ngày công bố bầu cử. 2. Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 3. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 4. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. 5. Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm. 6. Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội. 7. Có một quốc tịch là Quốc tịch Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu xét trên 7 tiêu chí nêu trên thì y chỉ đủ 2 tiêu chí cơ bản nhất, đó là… “đủ 21 tuổi” và “quốc tịch Việt Nam”. Còn những điều kiện quan trọng về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực… tất thảy y đều “trượt” cả. Vì một kẻ đã không trung thành với Tổ quốc, không có phẩm chất đạo đức tốt, lại yếu kém về trình độ, năng lực thì ai cũng biết việc tự ứng cử của y chỉ là trò phá bĩnh. Vẫn biết rằng không phải tất cả những người tự ứng cử đều có động cơ không trong sáng, song rõ ràng, âm mưu lợi dụng tự ứng cử để truyền bá quan điểm xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước là có thật. Vì vậy, đây là vấn đề mọi cử tri cần phải sáng suốt, tỉnh táo và luôn cảnh giác để nhận diện và đấu tranh kịp thời.

  • Từ khóa
121417

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu