Thứ 4, 08/05/2024 04:09:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:47, 16/03/2021 GMT+7

FH lại diễn trò khỉ

Nhật Minh
Thứ 3, 16/03/2021 | 08:47:00 360 lượt xem
BPO - Đó không phải là bình luận hay đánh giá của người viết bài mà là phán xét của cộng đồng mạng đối với tổ chức Freedom House - FH, hay còn gọi là “nhà tự do” sau việc “báo cáo về tự do toàn cầu”. Cụ thể, ngày 5-3-2021, FH đã cho công bố báo cáo này và tiếp tục vu cáo Việt Nam bằng cách đưa ra một bảng xếp hạng mà trong đó Việt Nam được xếp vào nhóm “không có tự do, không có dấu hiệu cải thiện”! Vẫn như thường lệ, từ BBC, RFI, VOA, RFA cho đến đủ loại facebook, blog và trang mạng xã hội của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị cùng những kẻ không có lương tâm, thiếu lương thiện vào hùa với nhau đưa ra những lời bình luận, nhận xét, đánh giá hết sức bịa đặt, vu khống về thực tế tại Việt Nam.

Tại sao cộng đồng mạng lại đưa ra lời phán xét như vậy đối với FH. Đó là vì trong nghệ thuật điêu khắc Việt Nam có hình tượng của 3 con khỉ trong 3 tư thế khác nhau, ngồi cạnh nhau là khỉ bịt mắt, khỉ bịt tai và khỉ bịt miệng - tức là không nhìn, không nghe và không nói. Giữa FH với hình tượng 3 con khỉ nêu trên có 2 điểm giống nhau ở chỗ không nhìn và không nghe. Mặc dù không thấy, không nghe nhưng FH lại vẫn cố tình nói liều và đây là điểm khác nhau giữa FH với hình tượng 3 không của 3 con khỉ.

Vậy FH là ai, làm gì mà lại có cái quyền đưa ra phán xét, tức là can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền? Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, FH là một tổ chức phi chính phủ quốc tế được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, với phương châm hoạt động là tiến hành nghiên cứu và ủng hộ dân chủ, tự do chính trị, nhân quyền. FH được thành lập tháng 10-1941 và trụ sở chính đặt tại thành phố New York, Hoa Kỳ. Ngoài ra, tổ chức này có 11 văn phòng tại các quốc gia khác trên thế giới.

Từ khi ra đời cho đến nay, FH tự phong cho mình cái quyền, nói đúng hơn là công việc hết sức khôi hài: “theo dõi tiến trình dân chủ hóa toàn cầu, cũng như khảo sát và nghiên cứu về tình trạng thực thi tự do chính trị cũng như các quyền tự do cơ bản của công dân tại các quốc gia trên thế giới”. Và để làm việc này, FH tự đẻ ra cái gọi là “tiêu chuẩn để đánh giá nhân quyền và tự do của công dân” theo quan điểm của họ. Tệ hại hơn là từ đó, FH không chỉ sử dụng để đánh giá, mà còn sử dụng để truyền bá, cổ xúy trên toàn thế giới, tự coi mình là “chất xúc tác cho làn sóng dân chủ trên toàn cầu”. Dư luận trên thế giới đã nhiều lần vạch rõ bộ mặt thật, bàn tay xấu xa và bỉ ổi của FH khi ủng hộ, giúp đỡ “công đoàn Đoàn kết” ở Ba Lan để lật đổ chính quyền hợp hiến ở quốc gia này, hay việc họ không chỉ cổ xúy, ủng hộ, phát động mà còn trực tiếp tham dự vào việc lật đổ chính quyền ở Serbia, Ukraina, Kyrgyzstan…

Trở lại với cái gọi là “báo cáo về tự do toàn cầu” năm 2021 của FH. Đây không phải là lần đầu tiên FH tự vẽ ra những thông tin và số liệu rồi tự đưa ra phán xét. Điều đáng nói là những đánh giá của FH rất hồ đồ, thậm chí là tào lao. Vì những thông tin, số liệu mà FH đưa ra không xuất phát từ các nguồn chính thống, khách quan. Cụ thể là đối với Việt Nam, FH chủ yếu khai thác từ các website, blog, mạng xã hội, các địa chỉ truyền thông vốn có thái độ thù địch hoặc thiếu thiện chí với Việt Nam. Chưa hết, FH còn góp nhặt từ một số cá nhân, nhóm hoạt động chuyên chống phá Việt Nam ở nước ngoài, cùng một số phần tử vi phạm pháp luật ở trong nước. Từ các thông tin mà FH đưa ra cũng như trong thực tế đời sống từ nhiều năm nay cho thấy, tổ chức này không hề có bất cứ hoạt động khảo sát thực tế nào, mà họ chỉ dựa trên các thông tin sai lệch, vu cáo và bịa đặt để rồi chấm điểm và nhận xét, đánh giá, bình luận.

Theo đó, trong cái gọi là “báo cáo về tự do toàn cầu” năm 2021 của FH, Việt Nam chỉ được chấm 19/100 điểm và là quốc gia có điểm số áp chót ở khu vực Đông Nam Á, chỉ xếp trên Lào với 13/100 điểm. Chưa hết, tổ chức này còn xuyên tạc trắng trợn rằng, ở Việt Nam “không có tự do internet”, hay người dân Việt Nam gần như bị cấm truy cập các mạng xã hội, không có quyền bầu cử, không có tự do tôn giáo. Đó là giọng điệu của FH - kẻ vừa bịt mắt, vừa bịt tai nên chẳng biết gì!? Còn thực tế thì hiện nay, Việt Nam được thế giới đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng và sử dụng internet cao nhất trên thế giới. Ở Việt Nam, công nghệ thông tin, mạng xã hội đã và đang được sử dụng rộng rãi trong hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội và đời sống. Việt Nam đang tiến hành triển khai thực hiện chính phủ điện tử, kinh tế số… Việt Nam cũng là nước thuộc nhóm có số lượng lớn người sử dụng các mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok, Instagram và các mạng xã hội nội địa. Hơn nữa, Việt Nam là một trong số ít quốc gia đã làm chủ công nghệ 5G. Một quốc gia như vậy thì làm sao lại là “không có tự do internet”?

Nếu nói Việt Nam không có tự do, mà đây là quyền cơ bản nhất của con người - tức nhân quyền. Vậy tại sao ngày 13-11-2013, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, với số phiếu đồng thuận cao nhất trong 14 quốc gia thành viên mới (đạt 184/192 phiếu thuận) ở thời điểm đó. Thử hỏi, nếu là quốc gia “không có tự do tôn giáo”, “không có tự do internet”…, thì làm sao có được uy tín để ngày 7-6-2019, lần thứ hai Việt Nam được Đại hội đồng Liên hợp quốc bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021, với số phiếu ủng hộ cao kỷ lục: 192 trên tổng số 193 phiếu. Và ngày 22-2-2021, tại phiên họp cấp cao của khóa họp thường kỳ lần thứ 46 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, được sự thống nhất đề cử của các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam đã quyết định ứng cử vào vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc lần thứ 2.

Cũng cần nói thêm rằng, ngày nay các quốc gia trên thế giới đều thực hiện quyền tự do internet trong khuôn khổ pháp luật. Ví như Ủy ban châu Âu đã ban hành luật về bảo vệ sự riêng tư toàn cầu nhằm hạn chế hoạt động của internet, mạng xã hội vi phạm quyền riêng tư của công dân thuộc các nước thành viên. Ủy ban châu Âu (EU) còn yêu cầu Facebook, Google, Twitter phải điều chỉnh các điều khoản sử dụng dịch vụ, truy quét thông tin xấu, gồm cả tin xuyên tạc, sai sự thật, nếu không sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc. Nhiều nước châu Phi và Trung Quốc cũng nghiêm cấm Facebook triển khai dịch vụ ở các nước này. Hay như Chính phủ Hàn Quốc, Thái Lan cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet phải kiểm duyệt, ngăn chặn các tài khoản, clip có “nội dung không phù hợp” trên các mạng xã hội. Ngay ở Mỹ, quốc gia tự cho mình là “đất nước tự do” thì Quốc hội nước này đã ban hành nhiều văn bản luật nhằm xử lý, ngăn chặn việc lợi dụng internet, mạng xã hội để khủng bố, kích động bạo lực hay là vi phạm sở hữu trí tuệ... Và ở Mỹ, Tòa án tối cao Hoa Kỳ cho phép chính quyền ngăn chặn và trừng phạt các phát ngôn có tính chất khiêu dâm, tục tĩu, phỉ báng, xúc phạm và gây hấn, mà không bị xem là vi hiến.

Tất cả bằng chứng nêu trên đã sổ toẹt cái gọi là “báo cáo về tự do toàn cầu” của FH - một tổ chức đã khiếm thị lại còn khiếm thính. Vì vậy, đã đến lúc không chỉ FH, mà cả các trang tiếng Việt của RFA, BBC, VOA, RFI cũng như các trang mạng phản động, thiếu thiện chí với Việt Nam hãy ngừng ngay cái “trò khỉ” của mình.


  • Từ khóa
121143

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu