Thứ 4, 08/05/2024 20:08:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 09:18, 17/01/2024 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 35 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3-3-1989 - 3-3-2024)

Thắp sáng nơi biên cương

Đại tá Hoàng Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước
Thứ 4, 17/01/2024 | 09:18:52 2,038 lượt xem
BPO - Những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, những người lính mang quân hàm xanh đã luôn nỗ lực hết mình thực hiện nhiều chương trình, mô hình an sinh xã hội nhằm chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo đời sống nhân dân, đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, trong đó có các cháu trong độ tuổi đến trường. Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng” không chỉ tiếp sức, nuôi dưỡng, thắp sáng ước mơ con chữ cho các cháu hoàn cảnh khó khăn mà còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của những người lính biên phòng.

“NÂNG BƯỚC EM TỚI TRƯỜNG”

Được triển khai từ năm 2016, chương trình “Nâng bước em tới trường” do cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước thực hiện với mục đích hướng tới những đối tượng thụ hưởng đặc biệt, đó là các cháu thuộc diện mồ côi, gia đình neo đơn, hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới trong độ tuổi đến trường ở các bậc học giáo dục phổ thông.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tặng học bổng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học mới

Đúng như tên gọi “Nâng bước em tới trường”, gửi gắm trong đó tình thương, trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã trích một phần tiền lương, phụ cấp hỗ trợ kinh phí để các cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn có động lực, vượt lên nghịch cảnh yên tâm đến trường. Theo đó, mỗi tháng các cháu sẽ nhận được học bổng với mức hỗ trợ 500.000 đồng/cháu. Ngoài ra, vào dịp lễ, tết, đầu năm học mới, các cháu cũng sẽ được nhận những phần quà từ các cá nhân, đơn vị trong BĐBP tỉnh. Bên cạnh thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên cũng như kèm cặp, hỗ trợ trong sinh hoạt và học tập, các cán bộ BĐBP trao đổi với giáo viên và nhà trường để nắm việc học của từng cháu, từ đó có hướng giúp đỡ, điều chỉnh phù hợp.

Cán bộ Bộ đội Biên phòng kèm cặp, hướng dẫn con nuôi Đồn biên phòng học tập

Bên cạnh đứng lớp dạy xóa mù chữ, thầy giáo quân hàm xanh đến tận nhà các cháu học sinh để hướng dẫn trong việc học tập

Hiện nay, BĐBP tỉnh nhận nuôi 9 cháu trong chương trình “Con nuôi đồn biên phòng”. Ngoài chu cấp 100% chi phí sinh hoạt, học tập như ăn uống, sách vở, quần áo, dụng cụ học tập, các đơn vị nhận nuôi còn đảm nhận đưa đón, kèm cặp các cháu trong học tập hằng ngày.

Hầu hết các cháu được nhận học bổng đều có kết quả học tập tiến bộ rõ rệt. Nhiều cháu thể hiện sự nỗ lực không ngừng để nuôi dưỡng ước mơ làm bác sĩ, bộ đội, giáo viên, sau này trở về làm việc, cống hiến cho quê hương. Và nhiều cháu đã thực hiện được ước mơ của mình. Điển hình là Trần Ái Hải Sơn ở ấp 8, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp được Đồn biên phòng Thanh Hòa nhận hỗ trợ học bổng từ năm 2016 (khi Sơn học lớp 10 đến lúc tốt nghiệp đại học); hay Trần Thị Diễm Quỳnh được Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm nhận hỗ trợ học bổng, đến nay Quỳnh đang học tại Trường đại học Nông Lâm, Thành phố Hồ Chí Minh…

ẤM TÌNH “CHA CON” NƠI BIÊN GIỚI

Từ hiệu ứng tích cực và ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình “Nâng bước em tới trường”, từ năm 2019, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Mỗi cháu một hoàn cảnh, có cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, có cháu gia đình quá khó khăn, bệnh tật… khi được nhận nuôi, các cháu sẽ được sống trong ngôi nhà mới dưới tình yêu thương, bao bọc của những người cha nuôi mang áo lính. Ở đó có điều kiện sinh hoạt, học tập đầy đủ để các cháu có tuổi thơ đẹp nhất, bớt những nỗi lo toan, yên tâm đến trường.

Những thầy giáo mang quân hàm xanh luôn tận tụy trong vận động trẻ em tới lớp học xóa mù chữ do các anh trực tiếp đứng lớp giảng dạy

Vì vị trí đóng quân của đồn biên phòng ở xa trung tâm, vậy nên các con nuôi sẽ được bố trí nơi ăn, nghỉ, học tập cùng cha nuôi tại đội công tác địa bàn của đồn biên phòng. Con nuôi sẽ được “biên chế” đầy đủ tư trang như một chiến sĩ nhí của đơn vị, gồm: giường, chiếu, mùng mền, gối, có bàn học, góc học tập riêng... Sinh hoạt chung dưới một ngôi nhà, trong môi trường quân đội, các cháu sẽ học được từ những người cha nuôi của mình đức tính, phẩm chất người lính “bộ đội Cụ Hồ”, sống có kỷ luật, ngăn nắp, sạch sẽ và biết quan tâm, chia sẻ.

Bộ đội Biên phòng thăm hỏi, tặng quà cho cháu học sinh trong chương trình nâng bước em tới trường tại Campuchia.

Nhận thêm một người con nuôi, các chú bộ đội sẽ trở nên bận rộn hơn khi ngoài hoàn thành nhiệm vụ chính trị do Đảng, Nhà nước, quân đội giao, sẽ phải dành thêm nhiều thời gian để quan tâm, chăm sóc con nuôi chu đáo nhất. Thế nhưng, khi được phân công nhiệm vụ chăm sóc con nuôi, ai cũng đều rất nhiệt tình. Bởi đó không chỉ là tình yêu thương mà còn là trách nhiệm của những người lính Cụ Hồ với nhân dân, đồng bào các dân tộc. Các con nuôi đều đang tuổi ăn, tuổi lớn, bắt đầu có suy nghĩ nhạy cảm hơn, nhất là về tâm sinh lý nên sẽ có rất nhiều vấn đề cần hướng dẫn, chỉ bảo và nhắc nhở thường xuyên. Những người cha nuôi mang áo lính cũng sẽ là người thầy chỉ dạy, để các con có định hướng đúng đắn cho hành động và suy nghĩ của mình. Vì vậy, bên cạnh kèm cặp trong học tập, những người cha nuôi cũng sẽ trở thành người bạn tin cậy, luôn tận tâm chỉ bảo con nuôi từ lời ăn, tiếng nói, rèn luyện thân thể, nhất là kỹ năng sống, cách đối nhân xử thế sao cho phù hợp với đạo lý và truyền thống của dân tộc Việt Nam. 

Qua hơn 8 năm triển khai đã có 64 cháu được cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh hỗ trợ học bổng chương trình “Nâng bước em tới trường”, đặc biệt trong đó có 11 học sinh nước bạn Campuchia. Lãnh đạo Bộ chỉ huy mỗi người nhận đỡ đầu 2 cháu; các phòng, văn phòng, đồn biên phòng, mỗi cơ quan, đơn vị nhận hỗ trợ học bổng từ 2-3 cháu hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã biên giới.

Bên cạnh các mô hình, chương trình nêu trên, BĐBP tỉnh còn mở và trực tiếp đứng lớp xóa mù chữ cho người dân không có điều kiện đến trường. Hằng năm, BĐBP tỉnh đã trích quỹ tăng gia sản xuất, vận động các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp tặng hàng trăm phần quà, nhu yếu phẩm, sách vở, dụng cụ học tập, xe đạp cho học sinh hoàn cảnh khó khăn; hàng chục máy vi tính cho các trường học ở biên giới; phối hợp với địa phương vận động hàng trăm học sinh trở lại trường. Những việc làm này không chỉ trở thành nguồn động viên, khích lệ học sinh hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới luôn nỗ lực vươn lên để thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình mà còn là hành động xuất phát từ trái tim, từ tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh luôn trăn trở, hướng tới sự nghiệp “trồng người” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.

  • Từ khóa
187214

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu