Thứ 5, 09/05/2024 04:23:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 06:14, 17/01/2024 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (3-3-1959 - 3-3-2024)

Xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh

Đại tá Bùi Minh Soái, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước
Thứ 4, 17/01/2024 | 06:14:43 2,186 lượt xem
BPO - Biên phòng toàn dân chính là sức mạnh biên phòng của đất nước, được xây dựng trên nền tảng chính trị, tinh thần và các nguồn lực với phương châm toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự cường. Để xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, những năm qua, lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đoàn kết chặt chẽ với chính quyền, nhân dân, đồng bào các dân tộc trên khu vực biên giới nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Củng cố cơ sở chính trị vùng biên

Là lực lượng giữ vai trò nòng cốt, chuyên trách trên khu vực biên giới, BĐBP tỉnh Bình Phước luôn tích cực, chủ động tham mưu cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố cơ sở chính trị ở khu vực biên giới ngày càng vững mạnh. Trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã giới thiệu 4 đồng chí tham gia cấp ủy huyện, 2 đồng chí tham gia HĐND cấp huyện; 12 đồng chí tham gia cấp ủy và 9 đồng chí tham gia HĐND cấp xã. Tiếp tục duy trì 5 đồng chí cán bộ tăng cường cho các xã biên giới, trong đó có 1 đồng chí là phó bí thư đảng ủy xã.

Những năm qua, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. Trong ảnh: Cán bộ Đồn biên phòng Lộc Thành tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn

Bên cạnh đó, thực hiện Quy định số 1540-QĐ/TU của Tỉnh ủy Bình Phước về trách nhiệm, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, ấp các xã biên giới, BĐBP tỉnh cũng đã giới thiệu 100 cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt tại 85 chi bộ thôn, ấp. Phát huy kết quả của đội ngũ cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, ấp, BĐBP tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị lựa chọn, phân công 257 cán bộ, đảng viên phụ trách, giúp đỡ 931 hộ gia đình trên tuyến biên giới.

Đội ngũ cán bộ này đã phát huy vai trò tham mưu, xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và năng lực điều hành, quản lý của chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng thời cùng với cấp ủy địa phương kiện toàn hồ sơ, sổ sách, duy trì nền nếp, nguyên tắc và chế độ sinh hoạt của chi, đảng bộ theo đúng quy định, Điều lệ Đảng. 5 năm qua, đội ngũ này đã tham mưu bồi dưỡng, kết nạp được 591 đảng viên mới; củng cố 134 tổ chức cơ sở đảng, 223 tổ chức chính trị - xã hội khác ở 15 xã biên giới. Kết quả này khẳng định, đội ngũ cán bộ, đảng viên BĐBP tỉnh tham gia xây dựng củng cố cơ sở chính trị đã góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, góp phần xây dựng tiềm lực chính trị, quốc phòng, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, quân đội, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Chung tay phát triển kinh tế - xã hội

Tỉnh Bình Phước có 124 ấp giáp biên thuộc 3 huyện biên giới Lộc Ninh, Bù Đốp và Bù Gia Mập, với 18 dân tộc anh em cùng sinh sống; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Trước thực trạng đó, những năm qua, BĐBP tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, mô hình an sinh xã hội, chung tay với các cấp, ngành, chính quyền địa phương từng bước giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực biên giới.

Với phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách và cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào), đội ngũ cán bộ BĐBP đã gần gũi với nhân dân để nắm bắt, tìm hiểu từng hoàn cảnh cụ thể, nhu cầu chính đáng của nhân dân cũng như khí hậu, thổ nhưỡng và phong tục tập quán ở từng địa phương để có những phương án giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp. 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã triển khai hàng chục mô hình, chương trình nhằm chung tay, góp sức giúp nhân dân giảm nghèo. Điển hình như các mô hình, chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”, “Hũ gạo tình thương”, “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng” hay “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, “Mỗi trang sách một ước mơ”, “tặng bò, dê giống cho người nghèo”… Để nâng cao năng suất cũng như chất lượng các loại cây - con giống, BĐBP cử những cán bộ có kinh nghiệm, am hiểu kỹ thuật thường xuyên đến nhà các hộ dân để hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nuôi trồng đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, đơn vị đã hưởng ứng và quyết liệt triển khai các phong trào, cuộc vận động như “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”... Kết quả đã nhận đỡ đầu cho 64 cháu trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, 9 cháu con nuôi đồn biên phòng và 53 cháu thuộc dự án cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường. Đồng thời, tặng xe đạp, sách vở, dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm với trị giá hàng trăm triệu đồng. Đơn vị cũng đã huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp hỗ trợ 43 con bò giống, 32 cặp dê giống với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng cho 75 hộ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khu vực biên giới; đến nay đã phát triển đàn lên 313 con. Đồng thời tặng 10.409 suất quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 30.660 lượt người, xây dựng 4 trạm xá quân dân y với tổng trị giá gần 26 tỷ đồng.

Huy động sức mạnh tổng hợp

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, những năm qua, đơn vị đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, cụ thể nhằm thu hút được đông đảo cán bộ và quần chúng nhân dân tham gia. Với phương châm “mỗi người dân là một cột mốc sống”, bên cạnh phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ,   già làng, người có uy tín trong nhân dân, BĐBP tỉnh cũng đã phát huy tinh thần, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trong việc chung tay xây dựng và bảo vệ đường biên, cột mốc. Đến nay đã có 33 tập thể, 208 hộ gia đình tham gia ký kết phong trào bảo vệ đường biên, mốc giới. Xây dựng được 7 mô hình “Điểm sáng biên giới”, 4 câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc tham gia tự quản đường biên cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn, ấp” với 216 hội viên tham gia. Những cá nhân, tập thể này là nhân tố tích cực cùng với lực lượng BĐBP tổ chức tuần tra, phát quang, kiểm soát biên giới, địa bàn. Họ cũng trở thành “tai, mắt” của lực lượng BĐBP, cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm trên khu vực biên giới, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Người dân ấp 4, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp cùng cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu lau dọn cột mốc

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đơn vị thường xuyên phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như nâng cao cảnh giác trước những âm mưu, diễn biến của các thế lực thù địch. BĐBP cũng đã triển khai hiệu quả mô hình “Tiết học biên giới”, qua đó không chỉ trang bị cho học sinh - những mầm xanh tương lai của đất nước kiến thức cơ bản về các nghị định, quy chế, quy định của pháp luật về biên giới quốc gia mà còn góp phần hình thành lòng tự hào, tự tôn dân tộc, xây dựng ý thức tự giác chung tay, góp sức bảo vệ biên cương của Tổ quốc từ sớm, từ xa.

  • Từ khóa
187204

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu