Thứ 4, 08/05/2024 12:27:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 09:55, 16/01/2024 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 35 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3-3-1989 - 3-3-2024)

Thắm tình quân - dân

Xuân Túc
Thứ 3, 16/01/2024 | 09:55:33 2,280 lượt xem
BPO - Nằm trong khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, Bình Phước có đường biên giới dài 258,939km, tiếp giáp 3 tỉnh Kratie, Mondulkiri, Tbong Khmum thuộc Vương quốc Campuchia, với 28 cột mốc chính, 353 cột mốc phụ, 4 cửa khẩu, 1 lối mở. Thời gian qua, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh còn tích cực giúp đỡ nhân dân các xã vùng biên phát triển kinh tế.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, hình ảnh người lính mang quân hàm xanh “miệng nói, tay làm” vừa hỗ trợ vừa trực tiếp tham gia lao động sản xuất cùng nhân dân đã trở nên gần gũi, thân thiết. Qua đó, mối quan hệ đoàn kết quân - dân ngày càng được tăng cường, phát huy sức mạnh toàn dân trong tham gia xây dựng và bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Bộ đội biên phòng Bình Phước giúp nhân dân biên giới giữ vững nọc tiêu phát triển kinh tế gia đình

Điểm tựa của người dân vùng biên

Gia đình không có đất sản xuất, bản thân không việc làm ổn định, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thủy ở ấp 8, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp vô cùng khó khăn khi một mình chị bươn chải nuôi 2 người con bị tật bẩm sinh. Năm 2015, chị Thủy được cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Thanh Hòa trao tặng 1 con bò sinh sản. Nhờ được hướng dẫn chăm sóc đúng cách, đến nay gia đình chị đã có đàn bò 6 con. Vừa qua, chị bán 2 con để lo cho các con ăn học và trang trải cuộc sống gia đình.

“Tôi luôn biết ơn các chiến sĩ biên phòng. Không chỉ được tặng bò, con trai tôi dù bị tàn tật bẩm sinh nhưng vẫn có cơ hội bước vào giảng đường đại học nhờ sự hỗ trợ của bộ đội biên phòng Bình Phước”.

Chị NGUYỄN THỊ THU THỦY, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp


Thiếu tá Nguyễn Minh Hoàng, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Thanh Hòa chia sẻ, hiện xã Thanh Hòa có 2.978 hộ dân, hơn 10,9 ngàn nhân khẩu; trong đó còn 63 hộ nghèo, 101 hộ cận nghèo. Ngoài nhiệm vụ được giao quản lý, bảo vệ 13,979km đường biên giới, thời gian qua, đơn vị luôn xem việc hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, ấp 8, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp chăm sóc đàn bò do Bộ đội biên phòng hỗ trợ 

“Từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn 4 con bò giống, 8 con dê giống. Để bò và dê phát huy hiệu quả khi trao đến tay người dân, chúng tôi thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương, đặc biệt là cán bộ thú y của huyện, xã hướng dẫn người dân cách chăm sóc, làm chuồng trại, tiêm phòng dịch bệnh theo định kỳ. Nhờ đó đến nay, đàn bò phát triển tốt, góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống” - Thiếu tá Nguyễn Minh Hoàng cho biết thêm.

Thay vì hỗ trợ bằng tiền, trên cơ sở khảo sát nhu cầu của người dân, từ năm 2015 đến nay, Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh (huyện Lộc Ninh) đã trao tặng 10 con bò giống cho người dân trên địa bàn đóng chân nhằm tạo sinh kế thoát nghèo bền vững. Trước đây, ông Lâm Bưng ở ấp Chà Là, xã Lộc Thịnh dù chịu khó lao động nhưng do đất sản xuất hạn hẹp, thời tiết biên giới khắc nghiệt nên cuộc sống vẫn nghèo khó. Khi được bộ đội biên phòng trao tặng bò giống, vợ chồng ông vui lắm. Nhờ được hướng dẫn làm chuồng che chắn cẩn thận và chăm sóc nên bò sinh sản, phát triển tốt. Từ 2 con bò giống ban đầu, sau 10 năm chăm sóc, giờ đây gia đình ông đã có đàn bò 12 con. Nhờ nguồn thu chính từ đàn bò, cuộc sống gia đình ông đã có nhiều thay đổi. Từ chỗ phải đi mót củ mì, đào măng rừng về đong gạo chạy ăn qua ngày, đến nay gia đình ông đã thoát nghèo, nhà cửa được sửa chữa khang trang.

Ông Lâm Bưng, ấp Chà Là, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh giới thiệu về sự phát triển lớn mạnh của đàn bò do bộ đội biên phòng hỗ trợ

“Trước đó, tôi đã bán 2 con bò được hơn 20 triệu đồng để có tiền chữa trị cho vợ bị bệnh hiểm nghèo. Vừa qua, tôi bán thêm 3 con nữa để sửa nhà và mua sắm các thiết bị nghe - nhìn phục vụ cuộc sống hằng ngày. Hiện gia đình giữ lại 3 bò mẹ sinh sản để gây đàn. Ở đây, cuộc sống người dân chủ yếu làm thuê, tôi tuổi đã ngoài 70 không thể đi làm thuê được nên cố gắng chăm sóc đàn bò để cải thiện cuộc sống, tăng thêm thu nhập” - ông Lâm Bưng bày tỏ.

Xã Lộc Thịnh hiện có hơn 1.250 hộ với hơn 5.000 nhân khẩu, trong đó hơn 30% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, người dân trong xã còn nhận được sự giúp đỡ tích cực từ các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh.

Chị Nguyễn Quỳnh Mai, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo xã Lộc Thịnh chia sẻ: Từ các phương tiện sinh kế được hỗ trợ như bò giống, cây giống, dụng cụ sản xuất đã giúp người dân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Đến nay, rất vui mừng khi Lộc Thịnh không còn hộ nghèo, toàn xã chỉ còn 1 hộ cận nghèo.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương”

Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, Bộ đội biên phòng Bình Phước đã tích cực phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ người dân vùng biên phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2015 đến nay, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã trao tặng 34 con bò giống, 70 cặp dê giống cho 69 hộ hoàn cảnh khó khăn thuộc 15 xã biên giới. Đến nay, đàn bò đã phát triển lên hơn 100 con và hơn 700 con dê.

Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng” (3 bám: bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; 4 cùng: cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào), các đồn biên phòng đã giới thiệu 100 đảng viên về tham gia sinh hoạt tại 85 chi bộ thôn, ấp; phân công 257 cán bộ, đảng viên phụ trách giúp đỡ 931 hộ gia đình ở khu vực biên giới. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nắm bắt tình hình kinh tế, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tư vấn, tham mưu chính quyền các cấp có biện pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Từ đó giúp người dân vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống trên mảnh đất biên giới còn nhiều khó khăn.

  • Từ khóa
187151

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu