Thứ 2, 24/06/2024 19:15:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:07, 13/06/2024 GMT+7

Khai mạc và hội thảo Liên hoan nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần thứ II

Ngọc Bích - Quốc Việt
Thứ 5, 13/06/2024 | 19:07:13 1,195 lượt xem
BPO - Chiều 13-6, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) tổ chức khai mạc và hội thảo Liên hoan nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần thứ II, năm 2024. Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng Biên tập BPTV Nguyễn Thị Minh Nhâm, Trưởng Ban tổ chức liên hoan chủ trì buổi lễ.

Dự lễ có Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Thị Lanh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nông Hồng Thức. Thành viên Ban giám khảo có: Nhà báo Đoàn Như Viên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước; Nhà báo Phan Minh Hoàng, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước, nguyên Giám đốc Đài PT-TH Bình Phước; Nhà báo Vũ Hải Sơn, giảng viên Trường Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh; Nhà báo Phan Tùng Sơn, Trưởng Ban đại diện Báo Quân đội Nhân dân tại TP. Hồ Chí Minh; Nhà báo Nguyễn Công Vinh, Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh; Nhà báo Võ Văn Quý, Phó Giám đốc Đài PT-TH Tây Ninh.

Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng Biên tập BPTV Nguyễn Thị Minh Nhâm, Trưởng Ban tổ chức liên hoan; Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Thị Lanh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nông Hồng Thức tặng hoa và quà cho các thành viên Ban giám khảo

Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập BPTV Phan Văn Thảo và Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập BPTV Cao Minh Trực tặng hoa cho các Đài truyền thanh truyền hình địa phương

Liên hoan nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2024), hướng tới kỷ niệm 28 năm Ngày tái lập tỉnh Bình Phước (1-1-1997 - 1-1-2025).

268 tác phẩm tham dự liên hoan nghiệp vụ báo chí

Là năm thứ 2 được tổ chức, Liên hoan nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước năm nay có sự lan tỏa lớn, thu hút rất nhiều đơn vị ngoài tỉnh tham gia với 268 tác phẩm trên cả 4 loại hình báo chí. Trong đó, báo in 57 tác phẩm, báo điện tử 52 tác phẩm, phát thanh 51 tác phẩm, truyền hình 95 tác phẩm và ảnh báo chí 13 tác phẩm.

Các đại biểu dự lễ khai mạc liên hoan

Những tác phẩm dự thi năm nay mang tính tổng kết thực tiễn, phản ánh sâu sắc và sinh động những thành tựu đạt được của tỉnh Bình Phước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đặc biệt, kết quả trong thực hiện phát triển kinh tế, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, đảm bảo an sinh xã hội; tuyên truyền các giải pháp, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong việc đưa nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào thực tiễn cuộc sống; thực hiện công tác đối ngoại; các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số; các mô hình mới, những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trưởng thành hơn qua mỗi mùa giải

Tại hội thảo nghiệp vụ lần này đã có nhiều thảo luận hoạt động nghiệp vụ sôi nổi, trao đổi kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp. Với vai trò Trưởng Ban giám khảo loại hình báo in và báo điện tử, Nhà báo Đoàn Như Viên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước, cho biết: Mùa giải năm nay nhiều tác giả đã có sự trưởng thành hơn rất nhiều trong chuyên môn nghiệp vụ. Mặt bằng chung các tác giả khi tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đã thấm nhuần các nghị quyết, chính sách của trung ương và địa phương. Các thể loại báo chí được các tác giả thực hiện rõ nét, mang hơi thở cuộc sống, văn phong của từng tác giả được thể hiện đặc sắc, có nét riêng tạo dấu ấn với bạn đọc. Nhà báo Đoàn Như Viên cũng góp ý một số tác giả cần chú trọng đầu tư thêm trong cách đặt tít tác phẩm báo chí, cách thực hiện phóng sự thể loại báo in, báo điện tử chất lượng, thu hút bạn đọc...

Nhà báo Đoàn Như Viên đánh giá các tác phẩm dự thi thể loại báo in và báo điện tử

Cũng có những nhận xét, đánh giá về chất lượng các tác phẩm báo chí ở loại hình báo in và báo điện tử, Nhà báo Phan Tùng Sơn, Trưởng Ban đại diện Báo Quân đội Nhân dân tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Các tác phẩm dự liên hoan có sự đầu tư, tìm tòi, sáng tạo là những tác phẩm điều tra, mang tính hiến kế, mạnh dạn lên tiếng bảo vệ quyền lợi của người dân, chạm đến tâm tư của người dân. Đối với các tác phẩm trên báo điện tử đã thể hiện được thế mạnh của loại hình báo chí này. Tuy nhiên, các tác phẩm dự thi phần lớn ở thể loại phản ánh, ít tác phẩm thể loại phóng sự. Nhà báo Phan Tùng Sơn nhấn mạnh: Bình Phước là mảnh đất đầy đủ yếu tố văn hóa, lịch sử và nhiều vấn đề để thể hiện thể loại phóng sự, tuy nhiên số lượng tác phẩm dự thi tại liên hoan lần này chưa được nhiều.

Nhà báo Phan Tùng Sơn đánh giá cao các tác phẩm báo chí mang tính phát hiện

Nhà báo Mai Văn Bảo, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân tại Lâm Đồng, Thành viên Ban Giám khảo nhận định: Liên hoan lần thứ 2 có nhiều tác phẩm về những mô hình việc tốt, việc làm hay; những nhân vật có sức lan tỏa cảm hứng tích cực cho xã hội; nhiều bài viết phê phán mặt trái và phân tích những khiếm khuyết trên các lĩnh vực, tham mưu về mặt thông tin cho các cơ quan công quyền, cơ quan chức năng. Cách thể hiện kết cấu tác phẩm, nhất là những tác phẩm dài kỳ đã thể hiện sự sáng tạo, chặt chẽ, logic. Ngôn ngữ thể hiện, cách lập luận, cách kể những câu chuyện mạch lạc, hấp dẫn, lôi cuốn công chúng. Nhiều đề tài tạm gọi là cũ, nhưng tác giả đã biết cách làm mới để tạo hiệu ứng tích cực với độc giả. Thể loại báo chí mới - nhất là trên báo điện tử đã được áp dụng và ngày càng nhuần nhuyễn, như: emagazin, megastory, infographic, longform… góp phần đa dạng hóa cách truyền tải thông tin theo xu hướng đổi mới báo chí. Các tác phẩm thể hiện sự dấn thân, cách thể hiện khá công phu, tiếp cận thực tế, phân tích và xử lý thông tin mang lại hiệu quả cao, như: Bình Phước - Đất và người, Lối đi riêng trên con đường ngoại giao kinh tế, Ươm mầm “hạt giống đỏ” trong trường học, loạt 5 bài Để du lịch Bình Phước cất cánh,Khu tái định cư… chưa thể an cư, Để cồng chiêng vang mãi. Qua đó đã vẽ nên chân dung giàu bản sắc, tạo thông tin tích cực, giúp bạn đọc phương xa có thể hình dung về vùng đất, con người Bình Phước.

Nhiều tác phẩm đắt giá chạm vào cảm xúc 

Nhà báo Phan Minh Hoàng, thành viên Ban giám khảo thể loại truyền hình cho biết: Các đề tài tại liên hoan lần này mang tính phát hiện cao, mạnh dạn chọn nhiều đề tài, vấn đề khó để thực hiện. Đài phát thanh các huyện, thị cũng có nhiều tác phẩm chất lượng rất tốt. Một số tác phẩm đạt chất lượng về hình ảnh, nội dung, kỹ thuật dựng thể hiện sự phối hợp tốt giữa các khâu trong quá trình thực hiện tác phẩm. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện mới, đắt giá tạo nên tính báo chí cao...

Nhà báo Phan Minh Hoàng đánh giá các tác phẩm báo chí dự thi thể loại truyền hình

Ở thể loại phát thanh, thành viên Ban giám khảo, Nhà báo Nguyễn Công Vinh, Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao một số tác phẩm có cách đặt tít rất hay, cô đọng, súc tích. Giọng đọc của phát thanh viên thổi hồn vào tác phẩm. Tuy nhiên một số tác phẩm còn đọc và viết theo lối cũ chiếm khoảng 30%. Đồng thời lưu ý một số tác phẩm còn đặt tít theo kiểu báo cáo. Chia sẻ kinh nghiệm trong cách đặt tít, Nhà báo Công Vinh cho biết: Tít phải chứa đựng từ khóa, chuyển tải thông điệp lõi của tác phẩm; hay cách đặt tít theo truyền thống là lấy con số ấn tượng, giải pháp của vấn đề để đặt tít tạo sự ngắn gọn.

Nhà báo Nguyễn Công Vinh đánh giá chất lượng sản phẩm báo chí loại hình phát thanh 

Cũng đưa ra đánh giá với các tác phẩm dự thi năm nay, Nhà báo Võ Văn Quý, Phó Giám đốc Đài PT-TH Tây Ninh rất tâm đắc với những đề tài có tính phát hiện cao, cách đặt tít ấn tượng, phong cách thể hiện nói lên sự dấn thân thực tiễn của tác giả như: Nước mắt của điều, Tết ở vùng cao, Về Bình Phước nghe hạt điều kể chuyện… Tuy nhiên, có những đề tài chọn chưa phù hợp với thể loại phóng sự, một số tác phẩm đầu tư chưa đúng mức, chưa tương xứng với vấn đề. Việc lựa chọn tác phẩm dự thi cho từng thể loại báo chí chưa đúng với bản chất tác phẩm.

Nhà báo Võ Văn Quý ấn tượng với phong cách đặt tít của một số tác phẩm báo chí

Ở thể loại ảnh báo chí, Nhà báo Vũ Hải Sơn, Trường đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh cho rằng, tác phẩm dự thi ở thể loại này còn ít so với các thể loại khác. Trong đó có những tác phẩm mang lại ấn tượng sâu sắc và cảm xúc cho người xem như tác phẩm Những người hùng không súng. Bên cạnh đó, còn một số tác phẩm chưa đáp ứng đúng tiêu chí của tác phẩm ảnh báo chí, phóng sự ảnh. Chia sẻ kinh nghiệm cho thể loại ảnh báo chí, Nhà báo Vũ Hải Sơn cho biết: Để thực hiện một phóng sự ảnh cần đảm bảo những tiêu chí theo quy định. Khi bắt đầu thực hiện cần định lượng số lượng ảnh, mỗi ảnh cần có chú thích. Đặc biệt, phải có sự liên kết ảnh đơn cho từng ảnh, những hình có sự liên kết với nhau.

Nhà báo Vũ Hải Sơn chia sẻ kinh nghiệm thực hiện loại hình ảnh báo chí 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng Biên tập BPTV Nguyễn Thị Minh Nhâm, Trưởng Ban tổ chức liên hoan cho biết: Buổi lễ đã nhận được 7 ý kiến của các nhà báo, chuyên gia là thành viên của ban giám khảo đã chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm quý báu về nghiệp vụ, chuyên môn cho từng loại hình báo chí, đặc biệt là thể loại phóng sự. Đồng thời có những đánh giá tổng quan về các tác phẩm dự thi liên hoan. Qua các đánh giá giúp BPTV nhận ra được những điểm mạnh, ưu điểm cũng như điểm yếu, từ đó tiếp tục nỗ lực, trưởng thành hơn nữa trong thời gian tới. Đây cũng là động lực để BPTV mang đến cho độc giả, khán thính giả ngày càng nhiều những sản phẩm báo chí chất lượng cao.

Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng Biên tập BPTV Nguyễn Thị Minh Nhâm, Trưởng Ban tổ chức liên hoan phát biểu tại lễ khai mạc

Các phóng viên Phòng Thời sự BPTV tác nghiệp tại lễ khai mạc

  • Từ khóa
198827

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu