Thứ 7, 27/04/2024 07:39:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:32, 17/07/2013 GMT+7

Xã đoàn Long Hà cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thứ 4, 17/07/2013 | 09:32:00 319 lượt xem

Thực hiện đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015” của Thủ tướng Chính phủ, nhiều chương trình thiết thực của Xã đoàn Long Hà (Bù Gia Mập) đã góp phần hỗ trợ đoàn viên thanh niên học nghề, tạo việc làm, vươn lên làm giàu.  

HIỆU QUẢ CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Chúng tôi gặp anh Đặng Xuân Trường (1984) tại vườn ươm của gia đình ở thôn 4 và được anh cho biết: “Nhờ xã đoàn giúp đỡ, tạo điều kiện, tôi được vay 20 triệu đồng. Sau đó tôi mượn anh em, bạn bè thêm 15 triệu đồng đầu tư ươm giống cao su. Tôi đã đến các vườn ươm phụ việc để vừa có tiền, vừa học hỏi kinh nghiệm. Bước đầu tôi chỉ ươm 10 ngàn cây, bây giờ đã lên đến 20 ngàn cây. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình tôi thu 80 đến 100 triệu đồng.


Anh Đặng Xuân Trường chăm sóc vườn ươm cao su của gia đình

Đưa tay vuốt những chiếc lá non, anh Trường chia sẻ: “Chăm sóc cây đòi hỏi phải có kỹ thuật và đam mê”. Gia đình anh Trường là một trong những hộ được xã đoàn tạo điều kiện vay vốn để xóa đói giảm nghèo và là hộ có thu nhập ổn định.

Ban chấp hành Xã đoàn Long Hà đã chủ động phối hợp với các đoàn thể, cơ quan chức năng giúp thanh niên khởi sự kinh doanh, tạo việc làm. Đa số những mô hình kinh tế này đều có thế mạnh riêng gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương như mô hình ươm cây giống, chăn nuôi... Nhờ xã đoàn tạo điều kiện, nhiều thanh niên trong xã đã vươn lên làm chủ vườn ươm cây giống, trang trại chăn nuôi. Những mô hình kinh tế có hiệu quả được chi đoàn và chính quyền địa phương nhân rộng.

CHUNG TAY THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

Thực hiện Chương trình hành động số 55/CTr-UBND, ngày 17-5-2011 của UBND tỉnh về đề án Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2011-2015, Xã đoàn Long Hà đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách huyện Bù Gia Mập tạo điều kiện cho 124 hộ thanh niên vay 1 tỷ 387 triệu đồng phát triển kinh tế gia đình, lập thân, lập nghiệp.

Nhằm nâng cao khả năng tiếp cận thông tin nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi trong học nghề, lập nghiệp, Xã đoàn Long Hà đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, truyền thông nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về học nghề và việc làm.

Xã đoàn chủ động, linh hoạt tận dụng nhiều nguồn vốn khác nhau như vốn nước sạch, giải quyết việc làm, vệ sinh môi trường để giúp đỡ, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên. Anh Lê Đình Tuấn, Bí thư Xã đoàn Long Hà cho biết: “Xã đoàn đã khuyến khích đoàn viên thanh niên vay vốn để trồng những loại cây có thế mạnh, mang tính ổn định. Các hộ thanh niên đều sử dụng nguồn vốn linh hoạt, bước đầu mang lại hiệu quả”.

Thực tế trên địa bàn xã Long Hà có không ít thanh niên nghèo đã vươn lên làm giàu từ nguồn vốn của dự án hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Điển hình như anh Nguyễn Văn Tý ở thôn 10, được xã đoàn tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng để sản xuất. Đến nay, anh Tý vừa đi làm công nhân, vừa làm chủ vườn ươm của gia đình, thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Điều này một lần nữa khẳng định “làm giàu không khó”. Điều quan trọng là thanh niên có quyết tâm dám nghĩ, dám làm hay không.

Thành Nam

  • Từ khóa
81271

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu