Thứ 7, 27/04/2024 09:51:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 20:20, 19/07/2020 GMT+7

Trường THCS Tân Ðồng thi đua dạy giỏi

Vũ Thuyên
Chủ nhật, 19/07/2020 | 20:20:00 3,344 lượt xem
BPO - Bằng tình yêu nghề, khát khao cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, các thế hệ thầy, cô giáo Trường THCS Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thi đua dạy giỏi. Đến nay, trường vinh dự có 3 giáo viên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen do đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Những điển hình xuất sắc

Giáo dục công dân - Âm nhạc thường bị coi là môn học phụ nhưng nếu được học cô Nguyễn Thị Thanh Hương (SN1983) thì sẽ khác. Mỗi tiết dạy cô đều biết cách truyền “lửa” đam mê, khơi nguồn cảm hứng, cuốn hút học sinh. Ngoài dạy giỏi, cô Hương luôn đi đầu trong phong trào thi đua của trường, của ngành. Chỉ sau 8 năm công tác, năm 2013 cô vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen khi tuổi đời mới 30. Đây là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu vươn lên không phải ai cũng làm được.

Học sinh nhà trường luôn vui tươi, phấn khởi khi được học cô Vũ Thị Phương

Cô Hương chia sẻ: Làm bất cứ nghề gì cũng phải đam mê, nhiệt huyết thì mới thành công. Trong giáo dục cũng vậy, mỗi tiết dạy phải đặt ra câu hỏi là hôm nay mình sẽ làm được những gì cho học sinh thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng. Đặc biệt, làm sao để môn học trở nên hấp dẫn, có sức hút mạnh với học trò. Để làm được điều đó là cả quá trình tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi từ đồng nghiệp, nhất là thường xuyên tổ chức thao giảng để đồng nghiệp góp ý xây dựng tiết dạy ngày càng hay hơn.

Thay vì dạy theo lối mòn một chiều, nặng về lý thuyết thì mọi tiết dạy cô Hương đều linh động sử dụng các dụng cụ âm nhạc, máy trình chiếu, tranh ảnh, video và những câu chuyện thực tế từ chính học sinh. Qua đó, tạo cơ hội cho các em được trải nghiệm, sáng tạo, trình bày quan điểm, chính kiến của mình. Với phương pháp dạy  đổi mới nên năm nào cô cũng tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi và nhiều lần được công nhận cấp thành phố, cấp tỉnh; nhiều lần đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh và được tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, điểm thi môn tiếng Anh của trường cao thứ 5 toàn tỉnh, bình quân đạt 6,57. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của cô Vũ Thị Phương (SN1980), giáo viên môn tiếng Anh. Cô Phương cho biết: Tiếng Anh là môn học đặc thù, khó. Vì thế để các em say mê học tập, giáo viên phải biết cách tạo sự hấp dẫn, làm sao học sinh không mất nền tảng kiến thức. Đặc biệt không tạo áp lực, học sinh vướng mắc ở đâu thì mình phải tìm cách sẻ chia, gỡ khó cho các em. Trong mỗi lớp học có nhiều đối tượng khác nhau, vì thế cách dạy không cào bằng mà có sự phân hóa kiến thức. Những học sinh yếu, dạy kỹ hơn để các em nắm kiến thức cơ bản, còn học sinh khá, giỏi thì nâng cao để các em có cơ hội bứt phá. Cái khó nhất của môn tiếng Anh hiện nay là cách phát âm không chuẩn vì các em chưa có cơ hội được tiếp xúc với người nước ngoài. Vì thế, trong các tiết dạy giáo viên linh hoạt lồng ghép cho học sinh nghe các bài hát, xem video liên quan tiếng Anh nhằm tạo tâm lý thoải mái để cảm nhận về ngoại ngữ.

Tâm huyết, yêu nghề và luôn đổi mới tiết dạy nên mỗi lần tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cô Phương đều “chinh phục” được giám khảo. Trong 3 lần dự thi giáo viên giạy giỏi cấp tỉnh liên tiếp gần đây cô đều được công nhận. Từ năm 2012 đến nay, cô là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 lần chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 3 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm học 2019-2020, cô vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và là đại diện duy nhất của trường dự Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Đồng Xoài năm 2020.

Bứt phá về chất lượng

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Đồng Nguyễn Thị Phiến cho biết: Trường có 41 giáo viên đứng lớp, trong đó 100% trình độ đạt chuẩn, 93% trên chuẩn. Phần lớn giáo viên trong độ chín của tuổi nghề, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Trong đó, nhiều thầy cô là giáo viên cốt cán của thành phố được cử ôn luyện học sinh giỏi các cấp. Cùng với đó, năm 2017, trường được UBND thành phố Đồng Xoài đầu tư xây thêm 1 dãy lầu để hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp và được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2018.

Hiện trường có 20 phòng học lý thuyết, 9 phòng học bộ môn, 8 phòng làm việc, các khu vệ sinh và mua sắm đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đảm bảo nhu cầu học tập cho 714 học sinh/20 lớp. Ngoài ra, khuôn viên sân trường được trồng cây xanh và bê tông tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Em Đồng Khánh Linh, lớp 91 chia sẻ: Môi trường ở đây rất tốt với đầy đủ cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho chúng em được học 2 buổi/ngày. Buổi sáng học chính khóa, buổi chiều học phụ đạo để củng cố và nâng cao kiến thức. Đặc biệt là có đầy đủ máy móc, trang thiết bị để học sinh được trải nghiệm, tìm tòi, nghiên cứu, thực hành các môn học. Giáo viên của trường giảng dạy tận tình, luôn quan tâm đến học sinh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019, trường xếp thứ 19/115 trường toàn tỉnh thì năm học 2019-2020 vươn lên vị trí thứ 9 với điểm bình quân 3 môn Văn, Toán, tiếng Anh đạt 17,8. Đây là cú hích, điểm nhấn về chất lượng giáo dục sau gần 20 năm thành lập trường.

  • Từ khóa
89749

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu