Thứ 6, 26/04/2024 20:50:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:20, 27/06/2020 GMT+7

Tìm chỗ đứng cho kinh tế tập thể thanh niên - Bài cuối

Thứ 7, 27/06/2020 | 08:20:00 495 lượt xem
BPO - Trước thực trạng về kinh tế tập thể thanh niên trên địa bàn Bình Phước, đồng thời giúp thanh niên nắm rõ hơn những chính sách hỗ trợ cũng như điều kiện phát triển kinh tế tập thể phóng viên (PV) Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã phỏng vấn anh Mai Xuân Tuân, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh.

ÐỒNG HÀNH VỚI THANH NIÊN

PV: Thưa anh, để đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp và tạo bệ đỡ cho kinh tế tập thể thanh niên, trong thời gian qua, Trung ương Đoàn, Hội LHTN Việt Nam đã có những hỗ trợ gì?

Anh Mai Xuân Tuân: Đồng hành với thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn trong lập thân, lập nghiệp, những năm qua, Trung ương Đoàn, Hội LHTN Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, định hướng cụ thể, như: Hướng dẫn số 75-HD/TWĐTN-TNNT ngày 24-2-2016 về việc hướng dẫn quy trình cho vay giải quyết việc làm; Kế hoạch số 532-KH/TWĐTN-ĐKTHTN ngày 15-10-2016 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về tổ chức chương trình thanh niên khởi nghiệp; Kế hoạch số 112-KH/TWĐTN-TNNT ngày 30-10-2018 về triển lãm trưng bày giới thiệu sản phẩm của các mô hình phát triển kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; Kế hoạch phối hợp về triển khai khởi nghiệp từ chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) trong thanh niên, sinh viên giai đoạn 2019-2020…

Đại diện Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Bù Đăng ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH cây giống nhà làm HD, tỉnh Hậu Giang hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp

Bên cạnh đó, hằng năm, Trung ương Đoàn đều phát động cuộc thi tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên nông thôn và hỗ trợ kinh phí cho các ý tưởng xuất sắc nhất để hiện thực hóa ý tưởng. Trung ương Đoàn cũng giao Tỉnh đoàn Bình Phước 780 triệu đồng nguồn vốn giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của thanh niên. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Trung ương Đoàn có chủ trương hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho thanh niên nông thôn các tỉnh, thành gặp khó khăn khi không tiêu thụ được sản phẩm.

PV: Đối với Bình Phước, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã có sự hỗ trợ, đồng hành với kinh tế tập thể thanh niên như thế nào , thưa anh?

Anh Mai Xuân Tuân: Thực hiện sự chỉ đạo, định hướng của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức 52 hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Qua đó, hỗ trợ 740 thanh niên, thành lập 81 câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Các hoạt động, chương trình được tổ chức đa dạng, phong phú, góp phần hỗ trợ tích cực thanh niên trong quá trình khởi nghiệp. Tiêu biểu như chuỗi chương trình hội chợ xanh, gỗ mỹ nghệ và hàng tiêu dùng năm 2019 tại tất cả huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Từ đó góp phần trưng bày, quảng bá các sản phẩm của thanh niên đến đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh. Qua đó thành lập 10 câu lạc bộ khởi nghiệp cấp huyện.

Tỉnh hội đã phối hợp cơ sở đan lát Minh Nguyễn ở thị xã Bình Long tổ chức tập huấn, đào tạo nghề cho thanh niên trong tỉnh. Nhờ vậy, một số huyện, thị xã đã thành lập tổ hợp tác, nhóm thanh niên về đan lát. Đồng thời phối hợp Trường đại học Tài chính - Marketing (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức lớp tập huấn khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh, trong đó nhấn mạnh nội dung vai trò và cách thức thành lập các mô hình kinh tế. Qua đó giúp đoàn viên, thanh niên có thêm kiến thức trong việc lựa chọn các loại hình, phương thức sản xuất - kinh doanh phù hợp điều kiện thực tế địa phương, cũng như học tập kinh nghiệm, nắm bắt những cơ hội và thách thức trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp. Mục đích nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất hàng hóa nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Trong năm 2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn hỗ trợ 3 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên thành phố Đồng Xoài, thị xã Bình Long, huyện Đồng Phú. Cùng với đó, chỉ đạo ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn hỗ trợ và hướng dẫn thanh niên tiếp cận các nguồn vốn khởi nghiệp. Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn phối hợp Tỉnh đoàn vận động, hướng dẫn, chỉ đạo cấp huyện, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã trong năm 2020; chỉ đạo 100% hội LHTN Việt Nam các xã, phường, thị trấn có mô hình, sản phẩm kinh tế của thanh niên…

PV: Trong thời gian tới, để 11 huyện, thị, thành hội đều phát triển kinh tế tập thể thanh niên, là người đứng đầu tổ chức hội, theo anh cần có giải pháp cụ thể nào?

Anh Mai Xuân Tuân: Trong thời gian tới, để 11 huyện, thị, thành hội đều phát triển kinh tế tập thể thanh niên, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò quan trọng của các mô hình kinh tế tập thể trong thanh niên, nâng cao đời sống cho thanh niên, tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong phát triển kinh tế tập thể; đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị cấp huyện tích cực vận động thanh niên thành lập thêm mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, các ngân hàng hỗ trợ tiêu thụ, liên kết, quảng bá sản phẩm của thanh niên; đồng thời hỗ trợ vốn vay cho thanh niên để mở rộng kinh doanh, sản xuất. Đặc biệt tích cực nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả, chất lượng cao để tạo sự lan tỏa trong đoàn viên thanh niên…

P.V: Trân trọng cảm ơn anh!

Cẩm Liên (thực hiện)

  • Từ khóa
83076

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu