Thứ 7, 27/04/2024 03:37:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:59, 25/12/2015 GMT+7

Tăng trưởng tín dụng ưu tiên phục vụ sản xuất

Thứ 6, 25/12/2015 | 15:59:00 142 lượt xem
BPO - Sáng 25-12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2015, định hướng điều hành năm 2016.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại hội nghị

Dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cho rằng những kết quả mà kinh tế Việt Nam đạt được trong năm 2015 cũng phản ánh kết quả của cả nhiệm kỳ 2011-2015, khi Đảng, Nhà nước đã chuyển hướng từ tăng trưởng nhanh, bền vững sang ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đổi mới mô hình tăng trưởng từ đầu năm 2011.

Theo đó, kinh tế tăng trưởng tốt, quý sau cao hơn quý trước. Năm 2015, có khả năng GDP tăng trưởng vượt kế hoạch Quốc hội giao. Đi liền với đó, kinh tế vĩ mô ổn định, tái cơ cấu chuyển đổi mô hình tăng trưởng bước đầu thu được kết quả quan trọng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, ngoại giao phát triển tốt hơn, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Phó Thủ tướng cho rằng trong thành quả chung của đất nước “sự đóng góp của ngành ngân hàng rất lớn”. Điều đó thể hiện ở các lĩnh vực: Mặt bằng lãi suất giảm nhanh và khá lớn, tăng trưởng tín dụng vượt kết hoạch, tỉ giá phù hợp diễn biến thị trường và ổn định, phù hợp với mặt bằng lãi suất, tái cơ cấu tổ chức tín dụng đạt mục tiêu tích cực, xử lý nợ xấu vượt mục tiêu đề ra.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, kết quả đó là nhờ ngành ngân hàng đã đánh giá và dự báo tình hình tốt hơn, kiên trì mục tiêu điều hành đặt ra từ đầu nhưng đã có sự chủ động, linh hoạt. Khi có các biến động, ngành ngân hàng kịp thời đưa ra thông điệp cho thị trường kèm với giải pháp phù hợp để ổn định tâm lý, giữ vững niềm tin của thị trường.

Nhìn về dài hạn, Phó Thủ tướng cho rằng đất nước sẽ có nhiều thuận lợi để phát triển, nhưng trong ngắn hạn năm 2016 thì điều hành chính sách tiền tệ và tài chính vĩ mô “sẽ khó hơn vì nhiều áp lực” về lạm phát thấp, sự biến động của giá dầu thô, xu hướng của các quốc gia sẽ không nới lỏng giá trị đồng tiền và sức ép nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong nước.

Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để ổn định vĩ mô.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: “Ngành ngân hàng bảo đảm tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm để phục vụ cho sản xuất phát triển. Nâng cao chất lượng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nhất là đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả cạnh tranh của doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng cũng phải chú trọng và kiểm soát chặt chẽ cho vay bất động sản, bảo đảm hiệu quả đồng vốn. Ngân hàng Nhà nước củng cố bảo đảm an toàn hệ thống sau tái cơ cấu tổ chức tín dụng.

“Hiện nay ta mới làm một bước, còn việc bảo đảm hệ thống an toàn, lành mạnh và hiệu quả thì cần nhiều thời gian chứ không phải một sớm một chiều. Đặc biệt cần quan tâm tới áp dụng kỹ năng quản trị ngân hàng theo chuẩn mực quốc tế”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành tỉ giá theo thị trường, nhanh nhạy, kịp thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, dần dần điều hành chính sách tín dụng theo tín hiệu của thị trường, hạn chế điều hành theo mệnh lệnh hành chính.

Tám thành quả đạt được

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong năm 2015, ngành ngân hàng đã đạt được 8 thành quả trong thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ giao.

Thứ nhất, lượng cung ứng tiền tiếp tục được điều hành phù hợp theo mục tiêu hỗ trợ ổn định tỉ giá và thị trường ngoại hối, kiểm soát lạm phát nhưng vẫn bảo đảm hài hòa với các mục tiêu giảm lãi suất, tăng tín dụng hợp lý, hỗ trợ các tổ chức tín dụng đầu tư trái phiếu Chính phủ và xử lý nợ xấu.

Thứ hai, mặt bằng lãi suất thị trường tiếp tục giảm khoảng 0,2-0,5%/năm, qua đó hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Thứ ba, tỉ giá và thị trường ngoại tệ tiếp tục được giữ ổn định, niềm tin vào đồng tiền Việt Nam được củng cố, tình trạng “đô la hoá” trong nền kinh tế tiếp tục giảm, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Thứ tư, tăng trưởng tín dụng cao hơn năm trước, hỗ trợ đắc lực cho việc đạt tăng trưởng kinh tế vượt mục tiêu của cả năm 2015 nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với sức hấp thụ vốn của nền kinh tế đi đôi với an toàn, chất lượng tín dụng.

Thứ năm, thanh khoản VND của hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục được bảo đảm và có dư thừa, sẵn sàng đáp ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế, thị trường tiền tệ ổn định, thông suốt.

Thứ sáu, thị trường vàng trong nước diễn biến ổn định, cung-cầu trên thị trường tương đối cân bằng, giá vàng trong nước không còn bị tác động bởi các nhân tố như sự biến động của giá vàng thế giới và sự biến động tăng của tỉ giá USD/VND.

Tiếp đến, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, công nghệ, dịch vụ ngân hàng tiếp tục được phát triển mạnh mẽ, đang dần đi vào cuộc sống, phù hợp với xu thế thanh toán của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Cuối cùng, sau gần 4 năm triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng trong điều kiện có nhiều yếu tố không thuận lợi (kinh tế vĩ mô kém ổn định, tăng trưởng kinh tế chậm, thị trường bất động sản trầm lắng, chậm phục hồi…), về cơ bản, các mục tiêu của đề án đã đạt được.

Nguồn Chinhphu.vn

  • Từ khóa
39859

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu