Thứ 6, 26/04/2024 18:58:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:10, 28/02/2020 GMT+7

Nữ 9X khởi nghiệp... từ hoa

Thùy Hương
Thứ 6, 28/02/2020 | 07:10:00 2,888 lượt xem
BPO - Tốt nghiệp Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh năm 2017, Phan Thị Thùy Trang (SN1992) trụ lại Sài Gòn để tìm cơ hội cho mình. Trải qua nhiều việc làm, Trang nhận ra mình không phù hợp nên đã về Đồng Xoài cùng em trai mở công ty xây dựng. Trang hiện là Phó giám đốc Công ty xây dựng Nguyễn Hưng tại phường Tân Xuân (Đồng Xoài). Năng động, sáng tạo, Trang còn mở thêm shop kinh doanh hoa tươi “Nàng Hoa” ở phường Tân Phú (Đồng Xoài).

9X khởi nghiệp

Trang nhận định: “Kinh doanh hoa tươi đang hot, bởi thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng. Hầu hết sự kiện, hội nghị, sinh nhật, hiếu hỷ, hoa tươi đều là lựa chọn số một. Nắm bắt nhu cầu này, tôi quyết định mở shop hoa tươi. Kinh doanh hoa tươi, tôi có nhiều thuận lợi như được sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình, bạn bè, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ”. Trang đăng ký khóa học cắm hoa, chăm sóc hoa tại TP. Hồ Chí Minh trong 6 tháng, rồi đầu tư hơn 300 triệu đồng thuê mặt bằng và nhập hoa về bán từ tháng 10-2019 đến nay.

Shop hoa của Phan Thị Thùy Trang tạo việc làm cho nhiều thanh niên với mức thu nhập ổn định

Để việc kinh doanh thuận lợi, ngoài nhập hàng mẫu mã đẹp, được khách hàng ưa chuộng, Trang còn tìm hiểu thêm kiến thức về các loại hoa, cách chăm sóc và bảo quản thông qua sách, báo, internet. Đồng thời, tham quan học hỏi kinh nghiệm ở các cửa hàng hoa lớn, uy tín tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Nhờ đó, cửa hàng hoa của Trang được nhiều khách hàng biết đến. Trung bình doanh thu của cửa hàng đạt từ 200-250 triệu đồng/tháng. Thành công bước đầu, Trang lại nhen nhóm ý tưởng xâm nhập thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Để duy trì lượng khách hàng, shop hoa của Trang luôn chú trọng 3 yếu tố chất lượng, mẫu mã và giá. Trang cho biết: Đảm bảo chất lượng, shop chỉ nhập những loại hoa tuyển tại các cơ sở uy tín trong và ngoài nước. Hiện mặt hàng chủ lực của cửa hàng gồm: hồng, hướng dương, cát tường, thiên điểu, lan hồ điệp, cẩm tú cầu nhập từ Đà Lạt (Lâm Đồng) hay hồng, baby, thảo đường hoàng đế, vệ nữ... nhập từ các nước Ecuador, Hà Lan, Nam Phi. Ngoài ra, cửa hàng còn có một loài hoa độc quyền là hoa nhí có bông to, đẹp, lâu tàn, thích hợp cho mọi sự kiện được Trang nhân giống trồng tại nhà, khách hàng rất ưa chuộng.

Tỉ mỉ làm đẹp cho đời

Giấy gói hoa cũng được Trang chọn lựa kỹ, chủ yếu giấy báo, giấy gói vải lanh, giấy lưới Hàn Quốc có màu sắc nhã nhặn nhưng vẫn tạo được sự sang trọng, lịch sự và đẹp mắt. Cửa hàng còn chọn mua phụ kiện trang trí kèm theo như các loại hoa, bông lúa mạch, quả thông khô để thêm phần sinh động. Thay vì trang trí trên lẵng hoa, giỏ hoa truyền thống hoặc làm bằng mây tre đan, shop của Trang nhập về các loại hình hộp trụ, chữ nhật, vuông và bình sứ, thủy tinh có hình dáng độc, lạ và có phần cổ điển. Tùy theo sở thích của khách hàng mà trang trí theo nhiều cách khác nhau tạo nên sự đa dạng, phong phú.

Trang cũng xác định: Là mặt hàng kinh doanh đặc biệt nên việc kinh doanh shop hoa tươi gặp nhiều rủi ro. Vì vậy, để bảo quản hoa được tươi lâu, tôi đã trang trí phòng bán hoa với nhiệt độ phù hợp. Đối với các loại hoa nhập, tôi thiết kế riêng một phòng lạnh bảo quản.

Shop hoa tươi của Thùy Trang là một trong những mô hình khởi nghiệp của thanh niên Đồng Xoài. Sau 4 tháng hoạt động, shop mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều thanh niên với thu nhập từ 6-10 triệu đồng/tháng. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức cho đoàn viên, thanh niên có nhu cầu mở shop hoa tham quan học hỏi kinh nghiệm.

Phó bí thư Thành đoàn Đồng Xoài Bùi Xuân Linh

Để thu hút khách hàng, người kinh doanh phải sáng tạo liên tục, tạo nên sự đa dạng sản phẩm. Đặc biệt, mỗi loài hoa có ý nghĩa khác nhau, vì thế người cắm hoa phải có kiến thức để có sự kết hợp hài hòa, tạo nên những bó hoa, giỏ hoa với phong cách, ý nghĩa. Do vậy, shop của Trang không chỉ tuyển lao động có tay nghề mà còn trực tiếp hỗ trợ dạy nghề cho nhân viên có nhu cầu. Hiện cửa hàng hoa có 6 thợ, trong đó 2 thợ chính, 2 thợ phụ và 2 nhân viên giao hàng. Anh Nguyễn Trung Nhân, nhân viên shop “Nàng Hoa” cho biết: Trước đây, tôi làm nghề tự do, công việc bấp bênh. Từ khi về làm việc tại cửa hàng hoa của chị Trang, tôi có mức thu nhập ổn định. Tôi đang được cửa hàng tạo điều kiện học thêm nghề cắm hoa.

Cửa hàng còn mở thêm các dịch vụ như gói quà, gửi điện hoa, giao quà tặng, kết hoa cưới, hoa văn phòng... để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Sự chu đáo, tận tụy, giá phù hợp, sau 4 tháng hoạt động, shop hoa của Trang đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh, đặc biệt có 70% lượng khách đặt hàng qua mạng.

  • Từ khóa
38591

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu