Thứ 7, 27/04/2024 06:05:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:42, 19/03/2020 GMT+7

Nông dân Lộc Ninh lại mất mùa điều

Văn Hùng
Thứ 5, 19/03/2020 | 15:42:00 679 lượt xem
BPO - Huyện Lộc Ninh hiện có khoảng 4.700 ha điều. Đây cũng là một trong 3 loại cây trồng chủ lực của người dân ngoài cao su và tiêu. Nhưng những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt đã làm năng suất các loại cây trồng, trong đó có cây điều giảm đáng kể, người trồng điều trên địa bàn Lộc Ninh gặp khó khăn.

Hằng năm, khoảng đầu tháng chạp là thời gian cây điều bắt đầu trổ bông. Thế nhưng vào khoảng thời gian trước tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thời điểm điều ra bông, thời tiết diễn biến phức tạp, ngày nắng nóng và tình trạng bị bọ trĩ gây hại đã làm điều khô bông, héo trái non.

Người dân lo lắng vì điều mất mùa, rớt giá

Gia đình anh Nguyễn Văn Nhiều ở ấp 6, xã Lộc Hưng có gần 1 ha điều. Anh Nhiều cho biết, do sức khỏe yếu, không đi làm thêm được, mọi chi tiêu, sinh hoạt của gia đình phụ thuộc vào vườn điều. Nhưng do thời tiết xấu, cộng với sâu bệnh hại điều nhiều nên 2 năm trở lại đây, sản lượng, chất lượng điều của gia đình giảm nghiêm trọng. Đầu mùa, điều trổ bông nhiều nhưng tỷ lệ đậu trái rất ít, một số trái non cũng bị teo ảnh hưởng đến chất lượng hạt điều. Từ đầu mùa điều đến nay, gia đình anh chỉ thu được hơn 5 triệu đồng, chưa đủ chi phí đầu tư chăm sóc cây.

Hộ ông Nguyễn Xuân Học ở xã Lộc Thành có hơn 1,5 ha điều. Đây là nguồn thu nhập chính hằng năm của gia đình nhưng 2 năm trở lại đây, điều mất mùa nên vợ chồng ông đi phụ hồ để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Ông Học cho biết, do ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh gây hại nên rất nhiều cây điều không ra bông, hoặc ra bông ít và bị khô. Thời điểm này, gia đình ông mới thu được khoảng 7 triệu đồng, không đủ đầu tư chăm sóc vườn điều. Những năm trước giá hạt điều cao nên vào mùa thu hoạch gia đình ông đều phải thuê từ 2-3 người lượm, nhưng 2 năm nay điều mất mùa, rớt giá, vợ chồng ông tự thu hoạch.

Ngoài mất mùa, người trồng điều ở Lộc Ninh đang đối mặt với giá giảm. Theo nhiều người dân, năm nay do thời tiết bất lợi, chất lượng điều không cao nên giá đầu mùa chỉ dao động mức 34.000 đồng/kg, đến giữa mùa thu hoạch giảm còn 24.000 đồng/kg và có khả năng sụt giảm trong thời gian tới. Mất mùa, mất giá, người trồng điều trên địa bàn Lộc Ninh gặp khó khăn lớn khi tiền thu hoạch không đủ chi phí chăm sóc vườn và thuê nhân công.

Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lộc Ninh khuyến cáo người dân áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăm sóc điều. Nhưng để điều tăng năng suất trong điều kiện khí hậu diễn biến phức tạp như hiện nay đang là bài toán khó cho ngành chức năng và người nông dân.

  • Từ khóa
39848

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu