Thứ 7, 27/04/2024 02:10:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:04, 21/05/2013 GMT+7

Là thủ lĩnh Đoàn thì phải biết làm gương

Thứ 3, 21/05/2013 | 08:04:00 259 lượt xem

Khi tách ra từ xã Nghĩa Trung năm 2007, xã Nghĩa Bình (Bù Đăng) chỉ có 3 thôn. Công tác đoàn ở cơ sở rất khó khăn. Cũng năm đó Lý Minh Châu được bầu làm Bí thư chi đoàn thôn Bình Tiến. “Lúc đó em nghĩ: Thôi kệ, làm cho vui, tới đâu hay tới đó”, Châu nhớ lại. Nhưng khi bắt tay vào công việc, Châu chẳng thể mặc kệ được, bởi nhìn xung quanh thấy thôn bạn có phong trào, có câu lạc bộ thể dục thể thao, có sinh hoạt giao lưu... còn thôn mình thì không có gì. Sau đó, Châu vận động, thu hút thanh niên trong thôn tham gia tổ chức đoàn. Nói được, làm được, thậm chí Châu lấy cả tiền nhà ra làm phong trào.

 
Lý Minh Châu quyết tâm làm giàu trên đất của gia đình

Năm 2009, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh ở thôn Bình Tiến có gần 40 sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Bình Phước tham gia. “Ngày các bạn hỗ trợ thôn sửa đường, em không biết làm thế nào để có tiền lo cơm trưa, thì được đoàn viên trong thôn “cứu”. Các bạn về nhà bắt thỏ, gà, hái rau, phụ nấu ăn. Đó là bữa trưa ngon nhất từ khi làm phong trào đoàn của em. Sau lần đó, em về mượn vợ 1 chỉ vàng để đi hết 15 ngày chiến dịch”, Châu giãi bày.

Từ một thôn trắng phong trào, Bình Tiến hiện đã có câu lạc bộ bóng chuyền, bóng đá, cờ tướng và sinh hoạt đoàn định kỳ đi vào nề nếp, được Huyện đoàn Bù Đăng đánh giá là một trong những chi đoàn hoạt động tốt của xã, huyện.

Được bố mẹ cho 2 ha đất rẫy, Châu tích cóp vốn và bắt đầu kinh doanh. Mới đầu Châu mua điều mót, trữ điều nhà, rồi từ từ tìm mối. “Gần 10 năm qua, em cố gắng làm để chứng minh cho bạn hàng thấy mình làm ăn có uy tín, nên đến giờ em có những bạn hàng ổn định, đảm bảo đầu ra. Lãi ròng hàng năm của em khoảng 100 triệu đồng”.

Từ nguồn thu kinh doanh, Châu mua thêm đất rẫy và trồng các loại cây công nghiệp có giá trị. Nhìn ra xung quanh Châu nói: Quả đồi này gần 20 ha là đất của gia đình em. Bố mẹ lúc trước vất vả làm được một ít, còn lại em đang thực hiện tiếp. Bạt ngàn cao su, điều, tiêu, xen lẫn cà phê chạy dài theo chỉ tay của Châu và trong ý chí của chàng trai trẻ này hình như cứ muốn vươn xa mãi.

Với thành tích về phong trào đoàn, làm kinh tế giỏi, nhiều năm liền Châu được tuyên dương thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Năm 2012, Châu là một trong 4 cá nhân tiêu biểu của tỉnh được nhận giải “Nhà nông trẻ xuất sắc” toàn quốc do Trung ương Đoàn trao tặng. Và Châu cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu được Huyện ủy Bù Đăng tuyên dương “Thanh niên học và làm theo lời Bác”.

Là đảng viên trẻ, với Châu học và làm theo Bác trước hết phải là một công dân tốt, sống và làm việc theo pháp luật, giữ gìn đạo đức của một người con, thành viên của gia đình. Bà Trần Thị Tuyết, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình, Bí thư chi bộ thôn Bình Tiến nhận xét: “Tuổi đời còn trẻ nhưng Lý Minh Châu đã gây dựng được cơ ngơi không hề nhỏ. Nghị lực vươn lên làm giàu và tích cực tham gia công tác xã hội của Châu là tấm gương để thế hệ trẻ học tập”.          

Hương - Dung

  • Từ khóa
81252

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu