Thứ 6, 26/04/2024 17:54:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:42, 17/04/2020 GMT+7

Gần 100% học sinh Trường THPT Đồng Xoài học và thi trực tuyến

Vũ Thuyên
Thứ 6, 17/04/2020 | 14:42:00 981 lượt xem
BPO - Thầy Nguyễn Hữu Tiến, Phó hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài, TP. Đồng Xoài cho biết: Trong thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, nhà trường lên kế hoạch yêu cầu các giáo viên vận dụng tất cả hình thức dạy học trực tuyến nhằm bù đắp “lỗ hổng” kiến thức cho các em. Việc dạy học thực hiện thông qua các phần mềm Zoom Cloud Meeting, Google Classroom, Microsoft Teams...; mạng xã hội Zalo, Messenger... Trên cơ sở đó, giáo viên chia ca học trực tuyến; tự tạo các bài giảng dưới dạng quay tiết dạy tại lớp, quay màn hình, bài giảng E-learning; thi và kiểm tra trực tuyến theo lịch cụ thể. Giáo viên yêu cầu học sinh vào xem các bài giảng có sẵn và giao bài tập về nhà cho các em.

Ngoài học các môn văn hóa, từ ngày 3-3, trường còn triển khai kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ lên lớp... qua hình thức online. Từ ngày 22-3, trường tổ chức cho học sinh kiểm tra online lần 1 và ngày 6-4, khi có đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, trường tăng cường dạy học, kiểm tra và thi thử THPT quốc gia bằng hình thức online.

Thầy Nguyễn Hữu Tiến, Hiệu phó Trường THPT Đồng Xoài kiểm tra việc dạy học trực tuyến trên trang web của trường

Để dạy học đạt hiệu quả, các tổ chuyên môn phân công từng giáo viên soạn bài và bài giảng đưa lên hệ thống trang web của trường. Tùy vào điều kiện, cách làm, cách quản lý của từng giáo viên để thu hút học sinh vào học. Khi vào học, kiểm tra, thi thử, thông qua các nhóm đã tạo, giáo viên bộ môn thấy vắng kịp thời liên hệ trực tiếp với học sinh, giáo viên chủ nhiệm hoặc phụ huynh nhắc nhở các em tham gia.

Trường THPT Đồng Xoài hiện có 1.400 học sinh/33 lớp. Qua thống kê từ ngày 1-3 đến nay có 1.456 lượt học sinh tham gia học và 5.678 lượt học sinh đã kiểm tra. Khoảng 1.370 học sinh tiếp cận được các hình thức dạy - học và kiểm tra trực tuyến, chiếm 97,9%. Hiện bài kiểm tra các môn văn hóa và thi thử THPT công khai trên website của trường cho học sinh, phụ huynh biết.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, trong tổng 214 cơ sở giáo dục sử dụng hệ thống E-learning của VNPT toàn tỉnh thì Trường THPT Đồng Xoài có số lượng học sinh đăng nhập lớn nhất với 1.391 em, tiếp đến là là Trường THCS Tân Phú với 1.381 em, thứ ba là Trường THCS Tân Xuân (cùng thuộc TP. Đồng Xoài) với 1.298 em. Trường THPT Đồng Xoài có tổng dung lượng được sử dụng cũng lớn nhất với 55,369GB/tổng 61,440GB được cấp; tiếp đến Trường THCS An Lộc (Bình Long) với 36,005GB/tổng 46,080GB được cấp; thứ ba là Trường THCS Tân Xuân với 11,766GB/tổng 15,360GB được cấp. Ngoài có đông số lượng giáo viên, học sinh đăng nhập thì đơn vị nào tải nhiều dữ liệu học sẽ hao tốn dung lượng GB được cấp.

Thầy Tiến cho rằng, để có kết quả nêu trên, Trường THPT Đồng Xoài đã có kế hoạch và chuẩn bị trước các điều kiện về dữ liệu dạy học, kiểm tra online đáp ứng xây dựng trường học thông minh. Mặt khác, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh am hiểu, thông thạo về công nghệ thông tin. Bài giảng, tài liệu học tập... đều do chính các giáo viên trong trường soạn; dữ liệu học tập được đưa lên hệ thống và sắp xếp theo cây thư mục nên dễ sử dụng, tìm kiếm khi dạy, học trực tuyến. Tuy nhiên, dạy học trực tuyến vẫn còn nhiều bất cập, như đường truyền chưa đáp ứng yêu cầu, chưa có phần mềm nào tối ưu cho dạy học trực tuyến... Việc huy động các em học bài, làm bài trực tuyến chỉ khuyến khích chứ chưa có sự ràng buộc vì chưa có văn bản quy định chung, chế tài cụ thể; việc quản lý, thống kê kết quả học tập gặp rất nhiều khó khăn vì chưa thống nhất chung về thời gian biểu. Đặc biệt, ở trường còn khoảng 30 học sinh chưa tham gia học trực tuyến do điều kiện gia đình khó khăn chưa có thiết bị học. 

  • Từ khóa
89516

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu