Thứ 7, 27/04/2024 05:28:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:48, 17/07/2012 GMT+7

Chính sách an sinh xã hội - động lực phát triển của Công ty cao su Phú Riềng

Thứ 3, 17/07/2012 | 09:48:00 265 lượt xem

Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng (gọi tắt là Công ty cao su Phú Riềng) hiện có 18 đơn vị trực thuộc, trong đó có 13 công ty thành viên, 4 công ty con và 1 công ty liên kết đầu tư tài chính dài hạn vào 8 công ty. Tổng số cán bộ, công nhân lao động của công ty trên 6.500 người, trong đó số lao động trực tiếp chiếm 94,7%. Những con số trên cho thấy, việc quản lý và phát triển sản xuất - kinh doanh của công ty đòi hỏi sự năng động, sáng tạo của cán bộ từ cơ sở tổ đến công ty. Để chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho công nhân lao động và gia thuộc nhằm động viên, khuyến khích họ gắn bó máu thịt với đơn vị đã được lãnh đạo các cấp trong công ty xác định là việc làm quan trọng hàng đầu.

Với khẩu hiệu hành động phấn đấu “công nhân giàu, công ty vững mạnh”, những năm qua Công ty cao su Phú Riềng vừa tập trung thực hiện nhiệm vụ chính là sản xuất - kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất; vừa chăm lo mọi mặt đời sống người lao động, xem công nhân lao động là đối tượng chính quyết định thành bại của mọi kế hoạch. Đến nay, toàn công ty có 77,3% gia đình công nhân đạt mức sống khá và giàu, hộ trung bình chỉ còn 22,7%. Để có được tỷ lệ này, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích công nhân chăm lo lao động sản xuất gắn với phát triển kinh tế phụ gia đình. Những năm qua, công ty thực hiện và duy trì phong trào xây dựng quỹ xoay vòng, quỹ trợ vốn cho công nhân đạt hiệu quả cao. Năm 2012, công ty tiếp tục luân chuyển 14 tỷ đồng cho công nhân vay vốn nâng cấp nhà ở và đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Ông Phạm Quốc Trị, Trưởng ban Tuyên giáo đảng ủy công ty cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty tuy gặp nhiều khó khăn về thời tiết, giá đầu ra sản phẩm... nhưng trong 6 tháng đầu năm nhiều nông trường, xí nghiệp đã hoàn thành kế hoạch. Tiền lương và thưởng trong 6 tháng đầu năm đạt bình quân trên 6,5 triệu đồng/người/tháng, tuy có thấp hơn cùng kỳ năm 2011, nhưng vẫn bảo đảm theo dự kiến kế hoạch của công ty. Năm 2012, công ty trích quỹ khen thưởng và phúc lợi trên 8,2 tỷ đồng giao các đơn vị trực thuộc chủ động quản lý, sử dụng để kịp thời động viên người lao động. Mặc dù thị trường biến động, giá cao su giảm mạnh nhưng công ty vẫn thực hiện trả lương cho công nhân theo doanh thu, đồng thời tập trung các giải pháp tiết kiệm giảm chi phí quản lý và chi phí sản xuất. Công ty đã đăng ký và triển khai thực hiện giảm chi phí sản xuất theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 3-1-2012 của Chính phủ được trên 9,8 tỷ đồng, tăng sản lượng sản xuất trên 1.000 tấn, góp phần tích cực vào việc phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm.

 

CÔNG TY CAO SU PHÚ RIỀNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM:

- Khai thác 6.620 tấn mủ, đạt 28,8% kế hoạch tập đoàn giao; chế biến được trên 7.995 tấn, tiêu thụ trên 13.957 tấn mủ cao su, giá bán bình quân 72,69 triệu đồng.

- Đến ngày 30-6-2012 trồng mới và tái canh 190 ha cao su (trong đó trồng mới 70 ha, tái canh 120 ha).

- Trong 6 tháng đầu năm tập trung đầu tư thi công các công trình phục vụ sản xuất tại cơ sở và dự án trọng tâm của công ty đạt 24,6 tỷ đồng.

Công ty cao su Phú Riềng là đơn vị điển hình trong thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động, đồng thời tham gia tích cực cùng địa phương làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, công ty đã chi cho phong trào từ thiện xã hội và hoạt động văn hóa, thể thao trên 20 tỷ đồng. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất cho người lao động, Công ty cao su Phú Riềng là đơn vị có phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao khá mạnh của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Hiện hầu hết các tổ sản xuất đều có sân bóng chuyền, bóng đá, đội văn nghệ luyện tập và thi đấu thường xuyên, tạo không khí thi đua lao động sản xuất rộng khắp trong toàn công ty. Hàng năm, công ty đều tổ chức cho cán bộ, công nhân đi tham quan, du lịch trong và ngoài nước. Trong những tháng đầu năm 2012, công ty đã tổ chức thành công 2 đoàn vận động viên gồm 301 người tham gia đại hội thể dục - thể thao và hội thao quốc phòng do tập đoàn tổ chức đạt kết quả cao.

Những tháng cuối năm là thời gian các nông trường, xí nghiệp tập trung cao nhất cho nhiệm vụ khai thác để hoàn thành kế hoạch pháp lệnh mà tập đoàn giao. Vì vậy, công ty đang tiếp tục động viên công nhân lao động bám vườn cây, khắc phục khó khăn, tận dụng những điều kiện tốt nhất để phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch khai thác 25 ngàn tấn mủ. Dự kiến trong tháng 9-2012, đúng vào dịp kỷ niệm 34 năm thành lập, công ty sẽ tổ chức hội nghị biểu dương những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong lao động, sản xuất, học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ kính yêu.

Trung Lương

  • Từ khóa
36241

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu