Thứ 7, 27/04/2024 02:49:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:03, 09/05/2013 GMT+7

Báo động tình trạng học sinh phạm pháp

Thứ 5, 09/05/2013 | 14:03:00 353 lượt xem

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Phước Long liên tục xảy ra một số vụ án giết người, cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, trộm cắp tài sản mà thủ phạm là học sinh. Nguyên nhân phạm tội xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân bộc phát, hành động thiếu kiềm chế và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận học sinh chưa cao. Thực tế trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng vi phạm pháp luật hình sự ở lứa tuổi học trò.

NHỮNG VỤ ÁN ĐAU LÒNG

Điển hình là vụ án mạng xảy ra ngày 25-1-2013 tại trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, phường Sơn Giang (TX. Phước Long) - Báo Bình Phước đã đưa tin. Thủ phạm gây án là 8 đối tượng có độ tuổi từ 16 đến 18, cùng ngụ phường Sơn Giang và phường Phước Bình (TX. Phước Long). Trong đó Lê Thanh Hoàng (1996) vừa nghỉ học và Trần Huỳnh Danh (1996) là học sinh lớp 10A2, trường THPT Phước Long. Nạn nhân Nguyễn Phước Thành (1997) là học sinh lớp 10 cùng trường.


Nguyễn Thanh Tài và Đinh Tiến Hùng tại cơ quan công an

Thành và Hoàng là bạn thân, thường đi chơi với nhau. Nhưng từ đó lại phát sinh mâu thuẫn nhỏ nên Hoàng có ý định đánh Thành để dằn mặt. Khoảng 19 giờ ngày 25-1-2013, Hoàng rủ một nhóm bạn đi đánh Thành thì tất cả đồng ý. Sau đó, Hoàng cùng nhóm bạn đến trường THCS Nguyễn Văn Trỗi chờ và gọi điện thoại kêu Thành ra nói chuyện. Tại đây, cả nhóm xông vào đấm đá Thành đến gục ngã rồi bỏ về. Gần 2 giờ sau, khi mọi người phát hiện thì Thành đã tử vong. Ngay trong đêm, các đối tượng bị Công an thị xã Phước Long bắt khẩn cấp để điều tra. 8 đối tượng đã bị khởi tố, tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.

Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 2-1-2013, Đoàn Phạm Thành Nhân (1995) và Nguyễn Đỗ Đức Đạt (1995), ngụ xã Phú Nghĩa và Đức Hạnh (Bù Gia Mập), học sinh lớp 11, trường THPT Phước Long đến phòng trọ của bạn ở khu 4, phường Long Thủy (TX. Phước Long) chơi. Thấy khu phòng trọ vắng vẻ, cả hai nảy sinh ý định đột nhập trộm cắp tài sản. Sau đó, Nhân cạy ổ khóa phòng chị Đinh Thị Thu Hường lấy một giỏ xách bên trong có 130 triệu đồng. Ngay sau đó, cơ quan công an đã tóm gọn thủ phạm và kịp thời thu hồi tài sản trả cho bị hại.

Còn Nguyễn Thanh Tài (1993), ngụ xã Bình Tân (Bù Gia Mập), học sinh lớp 10, trường THPT Phước Long và Đinh Tiến Hùng (1995), ngụ khu 4, phường Long Phước cũng bị xử lý hành chính vì hành vi trực tiếp xâm hại đến sức khỏe, tính mạng người khác. Trước đó vào ngày 20-11-2012, do nhầm người đuổi đánh mình, Tài rủ Hùng đuổi theo dùng dao đâm bị thương một người. Hôm sau, khi đang ngồi trong lớp học, Tài bị một số học sinh xông vào đánh. Do bị nhiều người đánh nên Tài lấy dao cạo điều mang theo đánh lại và đâm trúng hai học sinh khác. Cùng ngày, cả hai ra cơ quan công an đầu thú.

MÂU THUẪN NHỎ NHẶT

Nguyên nhân của các vụ án trên xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân rất bình thường. Thực tế đáng lo ngại là có em khi đến trường thường thủ sẵn hung khí trong cặp. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ án đau lòng mà nạn nhân và thủ phạm đều là học sinh. Hậu quả, sau cái chết của Nguyễn Phước Thành, cả 8 đối tượng đều rơi vào vòng lao lý. Còn vợ chồng ông Nguyễn Văn Bạch và bà Nguyễn Thị Thu Phương ở khu phố Bình Giang 2, phường Sơn Giang đau đớn vì mất con. Bà Phương nghẹn ngào: Thành là con ngoan, hiếu kính với cha mẹ, chưa bao giờ gây gổ với ai, được mọi người quý mến. Mới đây, Thành đoạt giải nhì học sinh thanh lịch của trường. Còn Đoàn Phạm Thành Nhân và Nguyễn Đỗ Đức Đạt thừa nhận sau khi lấy trộm tiền đã đi mua điện thoại di động và tiêu xài cá nhân.

Thời gian qua, thị xã Phước Long khá phức tạp về tình trạng bạo lực và học sinh vi phạm pháp luật. Thực trạng trên khiến cả xã hội lo lắng, thầy cô giáo băn khoăn, trăn trở.

Thượng tá Vũ Văn Hải, Phó trưởng Công an thị xã Phước Long cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là do các em đi học xa, thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình, bị các đối tượng xấu rủ rê, chơi bời dẫn đến phạm pháp. Mặt khác, sự phối kết hợp trong việc quản lý, giáo dục giữa gia đình, nhà trường chưa thường xuyên, liên tục.

CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH

Trước tình trạng học sinh vi phạm pháp luật ngày càng tăng, công an trong tỉnh đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh các trường THCS và THPT trên địa bàn. Trong các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường thì tuyên truyền, giáo dục pháp luật là một trong những vấn đề quan trọng. Thông qua tuyên truyền, cơ quan chức năng và nhà trường sẽ thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật để học sinh nhận biết. Từ đó học sinh sẽ tích cực phối hợp cùng các lực lượng khác trong và ngoài nhà trường phòng ngừa, góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Tuy nhiên, để ngăn chặn hành vi phạm pháp của học sinh có trách nhiệm không nhỏ của gia đình trong việc giáo dục con em mình.

Đức Tuần  - Trung Sinh

  • Từ khóa
82446

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu