Thứ 3, 19/03/2024 14:25:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:57, 18/09/2015 GMT+7

Người giáo viên đeo khăn quàng đỏ

Thứ 6, 18/09/2015 | 13:57:00 357 lượt xem
BP - 17 năm gắn bó với công tác đội, niềm đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo trong anh Trần Văn Dứt, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học An Lộc B, thị xã Bình Long vẫn luôn cháy bỏng. Anh luôn là chỗ dựa tinh thần của bao thế hệ đội viên, thiếu nhi ở thị xã Bình Long.

Tấm lòng yêu trẻ

Nhờ chia nhỏ kế hoạch theo từng chương trình rèn luyện gắn với những hoạt động cụ thể hằng tháng, quý đã giúp phong trào của Liên đội Trường tiểu học An Lộc B luôn hoàn thành xuất sắc qua từng năm và đứng top đầu thị xã. “Để thu hút thiếu nhi tham gia các phong trào, hoạt động đội phải luôn tạo cho học sinh cảm giác thoải mái, tránh để các em thấy gượng ép theo kiểu hình thức, đối phó. Thông qua các trò chơi tập thể giúp những em nhút nhát, tự ti trở nên mạnh dạn, hòa nhập. Những em thuộc diện cá biệt cần quan tâm, động viên để các em có ý thức vươn lên học tốt. Đây là một trong những điểm mạnh của liên đội” - Tổng phụ trách đội Trần Văn Dứt chia sẻ.

Qua các phong trào xuất hiện nhiều đội viên xuất sắc như: Dũng sĩ kế hoạch nhỏ cấp trung ương Lê Đoàn Phương Dung; Chỉ huy đội giỏi cấp trung ương Lê Bùi Thủy Trúc và còn rất nhiều gương chỉ huy đội giỏi, phụ trách sao giỏi đạt giải nhất cấp tỉnh, thị xã. Theo anh, “Lòng yêu trẻ và thích làm việc với trẻ là yếu tố không thể thiếu đối với một tổng phụ trách đội. Tổng phụ trách phải là người chịu khó học hỏi, đam mê, tâm huyết thì mới có nhiều cách làm hay, sáng tạo”.

Năm học 2014-2015, Trường tiểu học An Lộc B vinh dự được Hội đồng Đội tỉnh chọn tổ chức điểm cấp tỉnh “Ngày hội công nhận chuyên hiệu” trong chương trình rèn luyện đội viên; Hội đồng Đội thị xã chọn tổ chức làm điểm mô hình “Đọc và làm theo báo đội”. Bên cạnh đó, các phong trào do liên đội trường đề ra đều có 100% đội viên nhiệt tình hưởng ứng, như phong trào: Áo trắng cùng bạn đến trường, xe đạp tặng bạn, kế hoạch nhỏ... đã giúp nhiều đội viên có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Liên đội hiện đang nhận đỡ đầu 2 học sinh khó khăn 100 ngàn đồng/tháng; cùng với chi đoàn trường nhận đỡ đầu 5 học sinh bằng hình thức dạy kèm không hưởng lương; tặng 300 quyển vở, quần áo, trao học bổng cho 5 học sinh đầu mỗi năm học, mỗi em 500 ngàn đồng. Trong phong trào học và làm theo Bác, 100% đội viên viết nhật ký làm theo Bác, mỗi đội viên đăng ký thực hiện một việc làm tốt...

Tâm huyết sẽ thành công

Ngoài việc kiểm tra, nhắc nhở các chi đội, đội viên, nhi đồng, anh Dứt còn thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm từng lớp để nắm bắt thông tin và cùng hoàn thành kế hoạch. Tâm huyết với công việc, anh Dứt luôn chịu khó tìm tòi, nghiên cứu nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả công việc, đưa công tác đội ngày càng hấp dẫn, thiết thực và hiệu quả. Đồng thời anh thường xuyên đổi mới về hình thức lẫn nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức để phát hiện năng khiếu, từ đó định hướng, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em phát triển.

Để đổi mới công tác đội, tránh nhàm chán cho học sinh, anh Dứt có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp thị, tỉnh, ban giám hiệu trường, ngành giáo dục thị xã và Hội đồng Đội tỉnh đánh giá cao. Tiêu biểu là mô hình sáng kiến được công nhận cấp tỉnh: “Phương pháp bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng đạt hiệu quả”.

Từ năm 2009 đến nay, anh Dứt liên tục được UBND tỉnh tặng bằng khen. Anh cũng được nhận bằng khen Tổng phụ trách Đội giỏi cấp toàn quốc, cụm miền Đông Nam bộ; bằng khen của Trung ương Đoàn, Thủ tướng Chính phủ. Tháng 3-2015, anh Dứt vinh dự được xét chọn gương điển hình tiên tiến ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Bình Phước giai đoạn 2010-2015.

Ngân Hà

  • Từ khóa
85433

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu