Thứ 7, 27/04/2024 06:05:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:16, 25/03/2015 GMT+7

Tuyệt đối không thi tuyển vào lớp 6 và cơn “đau đầu” không chỉ của các trường THCS

Thứ 4, 25/03/2015 | 14:16:00 467 lượt xem
BP - Cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT đã có quyết định cuối cùng và dứt khoát: Không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 và không có bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào, cho dù là trường có bậc chuyên THCS. Việc này không tạo áp lực lớn cho ngành giáo dục Bình Phước như nhiều tỉnh, thành khác có nền giáo dục và cơ sở hạ tầng xã hội phát triển. Nhưng điều đó không có nghĩa Bình Phước sẽ không chịu tác động từ chủ trương này, trong đó không ngoại trừ trường hợp nảy sinh tiêu cực.

Thông báo của Bộ GD-ĐT nêu rõ tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục bậc THCS phải bảo đảm thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục THCS; tuyển sinh đủ chỉ tiêu theo kế hoạch, không vượt quá quy định về sĩ số học sinh với khả năng đáp ứng của nhà trường về tỷ lệ giáo viên và học sinh, điều kiện phòng học và cơ sở vật chất khác theo quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT. Từ quyết định của Bộ GD-ĐT cho thấy một số vấn đề:

Về quan điểm giáo dục, đây là vấn đề được tranh luận suốt nhiều năm qua và mục tiêu hướng tới là nền giáo dục toàn dân, không có chuyên biệt bậc THCS, không có học thêm dạy thêm bậc tiểu học, hoặc ngược lại là cần tạo nền tảng để đào tạo nhân lực trình độ cao ngay từ bậc THCS. Ở góc độ lý luận giáo dục, từ đó nảy sinh hai hệ quả, gồm giảm tải chương trình bậc học tiểu học, THCS và chuyên biệt hóa từ bậc THCS để phân luồng lao động từ bậc học này nhằm có định hướng đào tạo lâu dài trong tương lai.

Đứng trước ngã ba đường ấy, đối với những phụ huynh có quan điểm đặt ra mục tiêu trung bình hoặc thấp hơn cho con em mình sẽ cảm thấy đó là điều nên làm để tạo ra cơ hội công bằng và được hưởng điều kiện học tập tốt hơn. Nhưng đối với phụ huynh (và cả học sinh) có mục tiêu cao hơn, xa hơn, thì sẽ tạo ra một sự đánh đồng đối với những học sinh còn lại.

Có nhiều lý do dẫn tới sự băn khoăn của cả phụ huynh, học sinh và cả với thầy cô giáo, nhưng một trong những lý do lớn nhất lại chính từ một quyết sách mới đây của ngành giáo dục. Đó là bậc học tiểu học từ năm học 2014-2015 không chấm điểm mà chỉ đánh giá học sinh dựa trên nhận xét của giáo viên. Câu hỏi đặt ra là liệu những đánh giá chung chung ấy có đủ cơ sở để trường THCS xét tuyển, lựa chọn được học sinh và với quan điểm bậc tiểu học, THCS đều nhằm mục tiêu  “phổ cập” thì có thể phân loại được học sinh cho những trường có chất lượng cao, có yêu cầu cao đối với đầu vào?

Bộ GD-ĐT quyết định tuyệt đối không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 và không có ngoại lệ. Trên cùng một địa bàn tuyển sinh, chắc chắn sẽ có trường được đánh giá chất lượng thầy - trò tốt hơn, trường được đánh giá kém hơn. Và phụ huynh đương nhiên muốn con em mình học ở trường có chất lượng tốt hơn. Như vậy một số trường sẽ có số học sinh nộp hồ sơ xét tuyển nhiều hơn chỉ tiêu, ngược lại, có trường học sinh nộp hồ sơ dự tuyển ít hơn chỉ tiêu. Với cách đánh giá học sinh tiểu học như hiện nay, chắc chắn sẽ khó tránh được tiêu cực khi tuyển học sinh vào lớp 6!

Đặc biệt, trong trường hợp trường có số học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, văn bản của Bộ GD-ĐT chỉ đưa ra giải pháp: “Các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục căn cứ quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình cấp có thẩm quyền ở địa phương xem xét quyết định; tuyệt đối không tổ chức thi tuyển vào lớp 6” và không có hướng dẫn nào khác. Có thể thấy điều này chẳng khác nào Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo cho một người mò mẫm trong đêm tối và nói anh ta tự gõ cửa những nhà ven đường để tìm lối đi đúng (và nếu đi sai sẽ bị xử lý).

Vẫn còn vài tháng nữa mới diễn ra và Bình Phước không nóng bỏng bằng nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, nhưng vấn đề này đã và sẽ làm đau đầu không chỉ các sở GD-ĐT, trường THCS mà còn với rất nhiều học sinh, phụ huynh trong cả nước nói chung, Bình Phước nói riêng.

Trần Phương

  • Từ khóa
84975

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu