Thứ 6, 26/04/2024 19:56:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:30, 14/05/2016 GMT+7

Tuyên truyền bầu cử cho thanh niên công nhân

Thứ 7, 14/05/2016 | 15:30:00 328 lượt xem
BP - Để giúp thanh niên, công nhân ở các khu công nghiệp (KCN) có nhận thức đúng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Thông qua các hoạt động này, công nhân không những nắm rõ luật bầu cử mà còn có cơ sở để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của mình.

Thanh niên công nhân KCN Minh Hưng - Hàn Quốc tham gia hội thi tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp - Ảnh: S.HThanh niên công nhân KCN Minh Hưng - Hàn Quốc tham gia hội thi tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp - Ảnh: S.H

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Bình Phước hiện có khoảng 36 ngàn thanh niên công nhân đang làm việc tại các KCN, trong đó khoảng 60-70% thanh niên công nhân tạm trú. Đa phần công nhân đều từ 18 tuổi trở lên và đủ điều kiện bầu cử. Tuy nhiên, do thời gian của công nhân dành phần lớn cho công việc nên ít quan tâm, tìm hiểu luật bầu cử. Vì thế, họ chưa hiểu hết trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của người công dân trong công tác bầu cử.

Ông Bùi Văn Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh cho biết: Kỳ bầu cử trước, nhiều công nhân trong danh sách cử tri nhưng không có mặt tại nơi đã đăng ký tạm trú để bỏ phiếu. Vì vậy, để hạn chế tình trạng cử tri “ảo” như trước, chúng tôi đã tổ chức các hội thi tuyên truyền về luật bầu cử tại 4 KCN gồm: Minh Hưng - Hàn Quốc, Đồng Xoài, Chơn Thành và Bắc Đồng Phú. Tại mỗi KCN sẽ có 8 đội chơi là thanh niên, công nhân đến từ các công ty, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tham gia. Thông qua hội thi, công nhân sẽ nắm rõ hơn luật bầu cử, hiểu được trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của công dân và vai trò của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND để từ đó chọn và bầu ra những người xứng đáng.

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh còn tổ chức hỏi - đáp có thưởng. Tất cả câu hỏi được trung tâm soạn ra dựa trên các văn bản, luật liên quan đến bầu cử. Nhằm động viên công nhân tích cực tham gia, tìm hiểu luật, trung tâm đã phát tài liệu đến tất cả KCN trước vài tuần để công nhân có thời gian tìm hiểu. Ngoài ra, tại các KCN, khu nhà trọ, văn phòng lưu trú của công nhân, trung tâm còn tuyên truyền, vận động bằng cách treo băng rôn, áp phích, khẩu hiệu liên quan đến cuộc bầu cử. Tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, các tiểu phẩm hài và tuyên truyền bằng hệ thống loa phát thanh để công nhân biết đến luật bầu cử nhiều hơn.

Hiệu ứng tích cực

Chị Lê Thị Phương, công nhân Công ty chế biến điều và nông sản Vegetexco (KCN Chơn Thành) cho hay: Hơn 1 tháng qua, được tuyên truyền về luật bầu cử và trực tiếp tham gia hội thi nên chúng tôi tranh thủ đọc luật và tìm hiểu những ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đây là hoạt động ý nghĩa giúp chúng tôi hiểu được trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mình để bầu ra những người đủ đức, đủ tài, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng, ý chí của nhân dân.

Chị Phạm Thị Yến, công nhân KCN Bắc Đồng Phú nói: Đây là lần đầu tiên em tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nên rất bỡ ngỡ. Thông qua các hoạt động tuyên truyền do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh tổ chức, em phần nào hiểu được luật bầu cử, cách thức bỏ phiếu cho đúng, trúng.

Các chương trình do trung tâm tổ chức với quy mô lớn đã thu hút đông đảo nhân dân trong vùng đến tham gia. Thông qua chương trình, người dân cũng đã hiểu được tầm quan trọng của cuộc bầu cử và nhận thấy đó là ngày hội lớn của nhân dân. 

Thùy Hương

  • Từ khóa
81683

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu