Thứ 7, 27/04/2024 09:58:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:03, 13/04/2014 GMT+7

Tuổi trẻ Thác Mơ chung tay xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật, 13/04/2014 | 07:03:00 169 lượt xem

Không nằm trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới của thị xã Phước Long giai đoạn 2011-2015, nhưng tuổi trẻ phường Thác Mơ đã có nhiều việc làm thiết thực hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới. Kết quả bước đầu đã góp phần thay đổi nhẩn thức, việc làm trong đoàn viên thanh niên và người dân về diện mạo nông thôn mới.

Tạo việc làm cho thanh niên

Đặc trưng của phường Thác Mơ là tập trung phần lớn các dịch vụ, thương mại nên nhiều đoàn viên thanh niên đã phát huy lợi thế này để mở các dịch vụ sửa chữa honda, điện cơ, điện lạnh, may mặc, uốn tóc, rửa xe, xưởng chẻ điều... Hằng năm, những thanh niên tham gia các mô hình này có thu nhập trung bình 80-150 triệu đồng. Những đoàn viên có tay nghề cao và cơ sở dịch vụ đã tình nguyện dạy nghề miễn phí cho đoàn viên thanh niên chưa có việc làm ổn định trong phường rất hiệu quả như đoàn viên Lê Lĩnh Sơn, Nguyễn Thị Lan...

Anh Nguyễn Quốc Toàn, Phó bí thư chi đoàn khu phố 5 cho biết: Chi đoàn có đoàn viên Lan luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn dù đã lập gia đình. Bên cạnh đó, xưởng điều của chị đã nhận nhiều đoàn viên trong khu phố 5 vào làm với thu nhập ổn định 3-4 triệu đồng/tháng. Với những thanh niên chưa có tay nghề, không có việc làm ổn định thì được học nghề và làm việc trong các xưởng điều hay dịch vụ khác là cách làm thiết thực.


Trao nhà tình thương cho đoàn viên khuyết tật Nguyễn Thị Mỹ Lan 

 Anh Trần Đức Vũ, Bí thư đoàn phường Thác Mơ cho biết: Đoàn phường đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho các đoàn viên vay vốn kinh doanh - sản xuất. Bên cạnh những cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn phường, một số đoàn viên còn vào xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập) mở cửa hàng bán bún, phở nâng cao thu nhập và tự nguyện hỗ trợ xây dựng quỹ đoàn hằng quý. Nhờ đó, chúng tôi càng nhân rộng các mô hình tiếp bước thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Trong chương trình trợ giúp đoàn viên thanh niên lập nghiệp, đoàn phường Thác Mơ đã vận động xây dựng cho đoàn viên Nguyễn Thị Mỹ Lan (khuyết tật) căn nhà tình thương trị giá 68 triệu đồng. Trong đó, đoàn phường vận động 38 triệu đồng và Ngân hàng Agribank chi nhánh thị xã Phước Long hỗ trợ 30 triệu đồng, thanh niên trong phường hỗ trợ ngày công. Tuổi trẻ Thác Mơ còn xây được 3 căn nhà tình thương trong 3 tháng đầu năm 2014, đem niềm vui cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Bảo vệ an ninh trật tự địa phương

Anh Trần Đức Vũ cho biết: Hằng năm, Ban chấp hành Đoàn phường phối hợp Ban chỉ huy Quân sự phường tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho đoàn viên thanh niên đủ tuổi lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Nhờ đó, đợt tuyển quân 2014, phường có 13 đoàn viên thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, trong đó có 9 người viết đơn tình nguyện và 1 đảng viên, đạt 100% chỉ tiêu giao quân. Chúng tôi thường xuyên tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội, nói không với ma túy, không hút thuốc lá nơi công cộng, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ và xây dựng đội thanh niên tình nguyện bảo vệ giao thông. Tuổi trẻ Thác Mơ còn tích cực tự quản hướng dẫn trật tự, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh một số tuyến đường trong địa bàn phường...

Theo anh Trần Đức Vũ, Thác Mơ được xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự. Trong mọi thời điểm, sự góp sức chung tay gìn giữ an ninh trật tự địa bàn của đoàn thanh niên hết sức cần thiết. Đoàn viên thanh niên biên chế trong các đội dân quân cơ động, dân quân khu phố, thanh niên xung kích khu phố thường xuyên tuần tra, canh gác bảo vệ an ninh trật tự, nhất là vào các dịp lễ, tết, các ngày lễ lớn diễn ra trên địa bàn.Đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các chốt dân quân khu phố, tham gia ban bảo vệ dân phố... Dân quân thường trực Hoàng Văn Lộc cho biết: “Tuần tra bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là những lúc bắt cướp rất nguy hiểm bởi các đối tượng manh động và hung dữ nhưng hầu hết chúng tôi đã được huấn luyện nghiệp vụ và chuẩn bị tư tưởng sẵn sàng làm nhiệm vụ. Chúng tôi thường xuyên được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo chính quyền, đoàn thể và sự chia sẻ động viên từ gia đình”.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, liên tục từ năm 2008-2012, Ban chấp hành đoàn phường Thác Mơ được nhận bằng khen của Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cấp khen thưởng.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
81372

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu