Thứ 7, 27/04/2024 04:45:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:26, 26/07/2015 GMT+7

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh: Cách làm hay trong giáo dục truyền thống

Chủ nhật, 26/07/2015 | 08:26:00 631 lượt xem
BP - Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) phát động, những năm học qua, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đã ký kết liên tịch phối hợp với Ban quản lý (BQL) di tích tỉnh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hớn Quản nhận chăm sóc Tượng đài chiến thắng chốt chặn Tàu Ô, Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Việc làm đầy ý nghĩa này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều thế hệ thầy trò.


Các em học sinh thắp nhang trên các phần mộ

Để thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, công việc chăm sóc di tích lịch sử Tượng đài chiến thắng chốt chặn Tàu Ô, Nghĩa trang liệt sĩ huyện được Ban giám hiệu nhà trường lên kế hoạch chi tiết vào dịp kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của dân tộc như: 2-9, 22-12, tết Nguyên đán, 3-2, 26-3, 30-4, 27-7 hoặc đột xuất theo đề nghị của BQL di tích tỉnh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các ban, ngành, đoàn thể huyện, ban quản trang... Mỗi dịp được đến với di tích, đội ngũ giáo viên và hơn 1.000 học sinh trong toàn trường lại háo hức với nhiệm vụ thiêng liêng được giao.

Ban Chấp hành Đoàn trường, tập thể giáo viên chủ nhiệm các khối, lớp nhiệt tình hướng dẫn học sinh mang theo cuốc, dao phát, xô múc nước, khăn lau, bao đựng rác... để thực hiện công việc như phát cỏ, dùng khăn sạch lau bụi bám trên các ngôi mộ, bia tưởng niệm, thay chân nhang, quét lá khô, chia nhau đảm nhận công việc chăm sóc từng ngôi mộ, từng khu vực trong khuôn viên di tích.

Nhận xét về phong trào này, thầy Lê Hữu Gầy, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định công việc chăm sóc Tượng đài chiến thắng chốt chặn Tàu Ô, Nghĩa trang liệt sĩ huyện, nơi yên nghỉ của hàng ngàn liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước là trách nhiệm và niềm vinh dự lớn của thầy, trò nhà trường. Vì vậy, trường xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể và giáo viên chủ nhiệm. Qua việc chăm sóc không những giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mà còn góp phần nuôi dưỡng lòng yêu nước và tự hào về truyền thống dân tộc, tạo động lực quyết tâm học tập, phấn đấu vươn lên để trở thành con ngoan, trò giỏi của học sinh”.

Xem đây là cách thể hiện lòng tôn kính biết ơn sâu sắc với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc, em Nguyễn Thị Hiếu, học sinh lớp 11A6 cho biết: “Các hoạt động chăm sóc Tượng đài chiến thắng chốt chặn Tàu Ô, Nghĩa trang liệt sĩ huyện là hoạt động rất có ý nghĩa, giúp chúng em hiểu được vì nền độc lập dân tộc, biết bao thế hệ cha anh đã ngã xuống trong cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược. Họ là những con người trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng hy sinh vì độc lập - tự do của đất nước. Các anh thực sự là biểu trưng sinh động của tinh thần kiên cường, bất khuất và lý tưởng sống cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam một thời. Thông qua các hoạt động này, học sinh chúng em thấy được trách nhiệm của mình cần phải phấn đấu học tập và rèn luyện tốt hơn để xứng đáng với sự hy sinh lớn lao của các bậc tiền nhân anh hùng”.

Ngoài việc chăm sóc định kỳ, nhà trường còn thành lập đội nghi thức phục vụ gồm 30 học sinh tiêu biểu đảm nhận làm đội hình chào đón các đoàn đại biểu, các tổ chức trong và ngoài tỉnh đến viếng tượng đài, nghĩa trang nhân dịp lễ, tết. Trong các đợt sinh hoạt chủ điểm, nhà trường còn tổ chức hàng trăm lượt học sinh đến dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân trên các ngôi mộ và tổ chức nhiều trò chơi, tặng nhiều món quà ý nghĩa đặt tại khuôn viên di tích.

Những hoạt động trên đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời phát huy vai trò tích cực của các em trong công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Rõ rệt nhất là ý thức trách nhiệm được tăng lên, đạo đức được rèn luyện tốt hơn. Cụ thể, hằng năm, trường đều có trên 85% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, thường xuyên có học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử trong các kỳ thi học sinh giỏi, Olympic do Sở GD-ĐT tổ chức. Đặc biệt, tháng 4-2015, THPT Nguyễn Hữu Cảnh là đơn vị trường học duy nhất vinh dự được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh tặng giấy khen với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2010-2015. 

Xuân Hoàng

 

  • Từ khóa
85255

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu