Thứ 6, 26/04/2024 23:18:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 21:05, 20/10/2013 GMT+7

Trường THPT Lê Quý Đôn mong cải tạo khu ký túc xá học sinh

Chủ nhật, 20/10/2013 | 21:05:00 1,243 lượt xem

Là ngôi trường có nhiều học sinh vùng sâu, giao thông đi lại khó khăn, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò, những năm qua chất lượng giáo dục của trường THPT Lê Quý Đôn (Bù Đăng) từng bước được nâng lên, đặc biệt là tỷ lệ bỏ học ngày càng giảm. Tuy nhiên, để duy trì sĩ số học sinh và nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học, trường mong sớm được xây dựng khu ký túc xá dành cho học sinh nghèo, xa trường.


Tầng hầm của trường Lê Quý Đôn có chiều dài 100m, rộng 9m, cao 3,5m đang để trống, nhà trường rất mong được cải tạo thành khu ký túc xá học sinh

Những ngày đầu năm học mới, chúng tôi về thăm lại trường THPT Lê Quý Đôn. Đang làm việc với ban giám hiệu nhà trường thì một phụ huynh ở xã Nghĩa Trung (có con học lớp 10 tại trường) nằng nặc đòi xin thầy hiệu trưởng rút hồ sơ để chuyển đi nơi khác. Lý do mà phụ huynh này xin chuyển trường là nhà ở xa, con bị say xe không thể đi lại bằng xe đò, trong khi đó bố mẹ lại bận việc nên không thường xuyên đưa đón con. Để con ở trọ thì không yên tâm, mà đi xe gắn máy thì chưa đủ tuổi và không an toàn. Theo thầy Trương Tuấn Ngà, Hiệu trưởng trường thì tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nhưng chưa có cách khắc phục.

Thầy Ngà cho biết, học sinh của trường chủ yếu ở các xã Đức Liễu, Nghĩa Trung, Nghĩa Bình (Bù Đăng); Phước Tín (Bù Gia Mập) và một số ở xã Đồng Tâm (Đồng Phú) cách trường từ 5 đến 30km. Để đảm bảo an toàn giao thông và đúng giờ học theo quy định, hội cha mẹ học sinh kết hợp với nhà trường đã hợp đồng với 6 xe khách 24 chỗ giá 7,5 ngàn đồng/lượt và nếu học cả ngày, 1 học sinh phải mất 30 ngàn đồng tiền xe. Với khoản tiền này không phải gia đình nào cũng đáp ứng được, vì phần lớn học sinh ở đây là con em gia đình nông thôn, kinh tế còn nhiều khó khăn. Hơn nữa nhà các em chủ yếu ở trong các ngõ hẻm xa trục đường chính, vì thế để về đến nhà nếu không có người thân đón, học sinh lại phải thuê xe ôm. Ngoài ra, những xe hợp đồng đa phần đã sử dụng nhiều năm nên thường hư hỏng khiến giờ giấc không được đảm bảo. Vào dịp lễ, tết các chủ xe thường phá hợp đồng để chạy ngoài...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, học tập của học sinh ở khu vực vùng sâu, xa, góp phần nâng cao chất lượng dạy - học và duy trì sĩ số... Hội cha mẹ học sinh và nhà trường mong muốn được cải tạo tầng hầm khu vực phòng học làm ký túc xá cho học sinh. Hiện trường có khu nhà 3 tầng với 26 phòng học được xây năm 2011. Khu vực tầng hầm có chiều dài 100m, rộng 9m, cao 3,5m. Nếu cải tạo sẽ xây dựng được 20 phòng đáp ứng chỗ ở cho 150 học sinh với giá 250 ngàn đồng/em/tháng.

Vừa qua, trường được Sở GD-ĐT và huyện Bù Đăng thuận chủ trương cho xã hội hóa kêu gọi đầu tư xây dựng ký túc xá với kinh phí hơn 1 tỷ đồng và trả dần 15 năm. Hiện trường đã kêu gọi được chủ đầu tư, nhưng đây là cách thức đầu tư mới, nên huyện vẫn còn lúng túng chưa biết đầu tư theo hình thức nào. Trường mong UBND huyện sớm có quyết định để những học sinh nghèo, xa nhà được ở ký túc xá.

Nhà giáo ưu tú Huỳnh Công Khanh, Phó giám đốc sở GD-ĐT cho rằng, nếu được thành lập khu ký túc xá cho học sinh sẽ tạo điều kiện để thầy trò cùng trao đổi, chia sẻ, nâng cao chất lượng dạy - học, đặc biệt là tránh lãng phí khu vực tầng hầm như hiện nay. 

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
83394

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu