Thứ 6, 26/04/2024 18:06:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:47, 23/02/2014 GMT+7

Triệu phú tuổi 8X

Chủ nhật, 23/02/2014 | 14:47:00 2,892 lượt xem

Họ còn rất trẻ, làm giàu từ từng tấc đất trên chính quê hương mình. Mỗi người một hoàn cảnh, một lối đi, nhưng họ có chung một điểm: Ý chí vươn lên và lòng say mê lao động. Họ đã, đang chứng minh rằng mọi người có thể làm giàu ngay trên mảnh đất nghèo khó nhất.

“Tấc đất tấc vàng”

Anh Lê Doãn Trường

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi, anh Lê Doãn Trường (1986) ở ấp 3, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) đang sở hữu một mô hình trang trại tổng hợp gồm: Cao su, điều, ca cao, ao nuôi cá, gà thả vườn và khu chăn nuôi heo. Anh Trường chia sẻ: “Những ngày đầu bắt tay vào làm kinh tế, tôi mày mò tìm hiểu qua sách, báo và tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt do đoàn và hội nông dân tổ chức. Đồng thời học hỏi các mô hình làm kinh tế trang trại tổng hợp ở nhiều nơi để chọn vật nuôi, cây trồng phù hợp với trang trại của mình. Từ nguồn vốn sẵn có của gia đình, tôi chủ động mở rộng diện tích trồng trọt, chăn nuôi, mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng để mua đất, tăng đàn gia súc, gia cầm”.

Ham mê lao động, đến nay kinh tế gia đình anh Trường đã ổn định với 4 ha cao su. Mặc dù giá mủ xuống thấp so với những năm trước nhưng nhờ cách chọn giống, kỹ thuật chăm sóc, vườn cao su luôn cho sản lượng và độ mủ cao, mỗi năm mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. 4 ha ca cao trồng xen dưới tán điều, thu nhập từ 2 giống cây trồng này mỗi năm gần 200 triệu đồng. Có thời điểm anh nuôi đàn heo thịt lên tới 50 con, đàn gà thả vườn gần 500 con, ao thả cá. Sản xuất theo mô hình V.A.C kết hợp chăn nuôi để chủ động nguồn phân, tận dụng phế phẩm bón cho cây. Vì chưa có điện lưới nên anh dùng điện bằng năng lượng từ hầm biogas tự chế và làm gas nấu để tiết kiệm chi phí. Mỗi tấc đất đều đem lại thu nhập cho gia đình.

Anh Trường hồ hởi nói: “Những năm trước, dịch cúm gia cầm, heo tai xanh bùng phát nhưng đàn gia súc, gia cầm của gia đình luôn an toàn vì chăn nuôi theo đúng quy trình, phun thuốc khử trùng sau mỗi lần xuất chuồng”.

Ở xã còn nhiều lao động chưa có việc làm, anh Trường đã tạo điều kiện giúp 15 người có công việc thời vụ, 2 đoàn viên có việc làm ổn định với thu nhập khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Thu nhập bình quân từ mô hình V.A.C kết hợp, hàng năm gia đình anh Trường thu về gần 400 triệu đồng sau khi trừ chi phí. “Thời gian tới mình tiếp tục mở rộng quy mô trang trại, chăn nuôi đa dạng hơn nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường” - anh Trường chia sẻ.

Với những nỗ lực trên, năm 2012 anh Trường vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng dành cho “nhà nông trẻ xuất sắc”; năm 2013, anh nhận giấy khen Thanh niên nông thôn sản xuất - kinh doanh giỏi của tỉnh.

Giữ vững mục tiêu

Anh Lê Văn Lành

Năm 2000, anh Lê Văn Lành (1982) từ miền Tây đến ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng (Đồng Phú) lập nghiệp. Tài sản chỉ là sức trẻ và ý chí tự lập nơi đất khách quê người không người thân, bạn bè. Sau vài năm chăm chỉ lao động, anh Lành dành dụm mua được đất, cất được nhà rồi lấy vợ. Anh Lành chia sẻ: “Gia đình khó khăn nên 4 anh em đều tự lập từ sớm. Không cam chịu nghèo khó, mình quyết định xa nhà đi làm kinh tế. Cái khó là không có vốn nên bắt đầu từ đi làm thuê, chắt chiu dành dụm, đến nay mình đã mua được 1,8 ha đất rẫy”.

Những mầm xanh cứ nối nhau mọc lên, nào cao su, cà phê, điều... theo mô hình trang trại V.A.C. Anh Lành cho biết: “Mình không để đất hoang, kết hợp trồng xen các loại cây, chăn nuôi cải thiện thu nhập. Học hỏi kinh nghiệm từ hàng xóm, qua các chương trình tập huấn của hội nông dân; tham gia công tác đoàn để được chia sẻ kinh nghiệm nên mình học được nhiều cách làm hay. Thấy người ta làm giàu từ cây thuốc lào, mình thuê 1,5 ha đất để trồng. Lúc đầu chưa biết kỹ thuật chăm sóc nên thu hoạch chỉ huề vốn. Hiện giá bán trung bình khoảng 135 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi năm mình thu về khoảng 80 triệu đồng từ cây trồng này”.

Đến nay anh Lành đã có cơ ngơi khang trang, thu nhập bình quân hàng năm lên tới vài trăm triệu đồng, giải quyết việc làm thời vụ cho khoảng 10 lao động trong ấp. Chia sẻ về nỗ lực vượt khó làm giàu, anh Lành cho biết: “Điều quan trọng nhất là xây dựng và giữ vững mục tiêu”.

Sức trẻ, lòng quyết tâm và sự sáng tạo trong sản xuất đã giúp các anh thành công trên con đường lập nghiệp. Đó là những tấm gương sáng cho nhiều thanh niên nông thôn học tập, noi theo.       

  Ngân Hà

  • Từ khóa
37176

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu