Thứ 7, 27/04/2024 01:54:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 11:13, 15/02/2018 GMT+7

MỪNG XUÂN MẬU TUẤT 2018

Tỏa sáng giữa đại ngàn

Thứ 5, 15/02/2018 | 11:13:00 168 lượt xem
BP - Một mùa xuân nữa lại về trên mảnh đất Bình Phước anh hùng. Đây là mùa xuân thứ 23, cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ vui tết đón xuân trong niềm vui trọn vẹn. Mùa xuân được thắp sáng bằng niềm tin như hòa quyện vào dòng nước đang cuộn chảy, tạo ra nguồn năng lượng có ích phục vụ xã hội.

Tạo nguồn sáng xây tương lai

Tôi ghé thăm thủy điện Thác Mơ vào một ngày cuối năm. Bầu trời Thác Mơ như xanh hơn, trong hơn. Thủy văn ưu ái, lượng nước trong hồ đã đầy, khởi đầu thuận lợi cho kế hoạch sản xuất điện trong năm 2018. Mực nước trong hồ đạt chuẩn còn là niềm vui cho những nông dân sản xuất nông nghiệp ở các huyện Bù Gia Mập, Phú Riềng, Bù Đăng và thị xã Phước Long, vì bảo đảm nguồn nước tưới cho những vườn điều, cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái... tươi tốt, trĩu trái.

Ông Lê Minh Tuấn, Tổng giám đốc công ty phấn khởi nói: Năm 2017, mặc dù gặp không ít khó khăn về thời tiết, nhưng thủy điện Thác Mơ vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao với sản lượng hòa lưới quốc gia đạt 797,5 triệu kWh, tăng 68% so cùng kỳ năm 2016. Đây là năm thứ 10 đơn vị thực hiện cổ phần hóa và liên tục gặt hái thành công khi thực hiện nhiệm vụ phát điện cạnh tranh và đóng góp vào ngân sách tỉnh hơn 240 tỷ đồng. Song song với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, công ty luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái tham gia ủng hộ các quỹ do địa phương phát động và ủng hộ công tác xã hội khác ở địa bàn thị xã Phước Long, huyện Bù Gia Mập... với kinh phí hằng năm trên 300 triệu đồng.

 

Cán bộ, kỹ sư vận hành hoạt động của Nhà máy thủy điện Thác Mơ qua hệ thống điều khiển điện tử tự độngCán bộ, kỹ sư vận hành hoạt động của Nhà máy thủy điện Thác Mơ qua hệ thống điều khiển điện tử tự động

Nhớ lại những năm đầu đưa vào vận hành, nhà máy thường xảy ra các trục trặc do thiết bị không đồng bộ. Phó quản đốc Phân xưởng vận hành Võ Đoan Duy nói: “Các thiết bị sản xuất được lắp ráp cho 2 tổ máy phát điện của nhà máy từ thời Liên Xô nên không đồng bộ, lỗi liên tục khi vận hành. Trong tình hình đó, với sự đoàn kết, nhất trí cùng hướng đến mục tiêu chung, mỗi kỹ sư vận hành, điều hành đã không ngừng học hỏi vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. Từ năm 2008, đơn vị đầu tư thay thế, nâng cấp những thiết bị khiếm khuyết. Đến nay, không có bất cứ sự cố phức tạp nào của máy móc, thiết bị làm khó được chúng tôi. Anh em kỹ sư, công nhân nắm rất chắc kỹ thuật máy móc, thiết bị khả năng xử lý như nằm trong lòng bàn tay.

Vững vàng tiến bước

Tận dụng nguồn năng lượng nước có sẵn trên diện tích mặt hồ 109km2 với trữ lượng hơn 1.360 triệu mét khối nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 1 tổ máy với công suất 75MW. Sau 3 năm, kể từ ngày khởi công, tổ máy số 3 trên đầu dòng Sông Bé đã chính thức vận hành hòa vào lưới điện quốc gia vào tháng 7-2017 và bàn giao cho đơn vị, nâng công suất của thủy điện Thác Mơ từ 150MW lên 225 MW. Với công suất này, nhà máy sẽ đóng góp nhiều hơn cho ngành điện cả nước nói chung và sự phát triển của tỉnh nói riêng. Đồng thời, khai thác hiệu quả lượng nước phục vụ phát điện, tưới tiêu, cân bằng lưu vực và hạn chế thiệt hại do lũ lụt, sự biến đổi về khí hậu, thời tiết theo hướng bất lợi và khó lường.

Mỗi mùa xuân qua đi, cán bộ, kỹ sư, công nhân của công ty lại ghi thêm những dấu ấn trưởng thành. Sau 23 năm, Nhà máy đã sản xuất được hơn 17 tỷ kWh kể từ ngày hòa điện lưới quốc gia (6-1-1995), chiếm tỷ trọng đáng kể trong toàn hệ thống điện quốc gia, góp phần tích cực vào sự tăng trưởng của đất nước.

Đem ánh sáng đến mọi nhà

Trên khắp sườn đồi quanh nhà máy, lòng hồ Thác Mơ, mầm xanh từ những vườn điều, cao su, cây ăn trái tô điểm thêm bức tranh mùa xuân tươi đẹp. Trái ngược với cảnh tết đến, xuân về, từng gia đình sum họp bên mâm cơm chiều cuối năm ấm áp thì bên trong nhà máy, tiếng tua bin quay, tiếng máy ầm ì suốt ngày đêm. Cán bộ, kỹ sư miệt mài với công việc điều hành, vận hành các tổ máy để bảo đảm điện năng cung cấp cho nhân dân.

Kỹ sư Trần Ngọc Hưng, quê ở Bình Định, công tác tại nhà máy đã hơn 16 năm. Hiện anh Hưng là trưởng ca vận hành ở Phòng Điều khiển trung tâm. Gia đình anh ở khu tập thể công ty (cách nhà máy khoảng 7km) nên năm nào anh cũng nhận trực tết, nhường anh em khác có quê ở xa về thăm gia đình. Anh Hưng nói: “Mấy ngày tết vẫn phải làm việc nhưng bản thân tôi cảm thấy vui vì đã góp phần duy trì dòng điện, đem ánh sáng đến mọi nhà”.

Tết này, anh Võ Đoan Duy cũng trực như mọi năm cùng hàng chục kỹ sư, công nhân kỹ thuật nhằm duy trì hoạt động của các tổ máy, cung cấp đủ lượng điện và đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia. Là người quản lý nên nhiệm vụ trực tết của anh Duy cũng rất khác, anh không ngồi một chỗ mà phải bao quát toàn bộ nhà máy. Anh chia sẻ: Mặc dù ở Phòng Điều khiển trung tâm có thể quan sát toàn bộ nhà máy bằng hệ thống camera nhưng không thể thiếu việc kiểm tra, giám sát thực tế.

Mùa xuân đang tràn ngập khắp nơi hòa quyện vào dòng nước ngày đêm cuộn chảy, tạo ra nguồn năng lượng có ích phục vụ xã hội. Và trong những ngày tết, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Nhà máy thủy điện Thác Mơ vẫn thực hiện các nhiệm vụ trực với tinh thần trách nhiệm cao nhằm mang lại nguồn sáng, giúp mọi nhà có được niềm vui trọn vẹn.  

N. Mảng

  • Từ khóa
42505

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu