Thứ 6, 26/04/2024 18:45:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:44, 06/07/2016 GMT+7

Thực phẩm bẩn ở chợ Đồng Xoài: Người tiêu dùng lo lắng, tiểu thương bức xúc

Thứ 4, 06/07/2016 | 07:44:00 284 lượt xem
BP - Thời gian qua, tại chợ Đồng Xoài, các ngành chức năng liên tiếp phát hiện nhiều vụ tích trữ xương, thịt và nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc với số lượng lớn... Hiện nhiều người vẫn không khỏi rùng mình bởi có thể mình cũng đã bị lừa và trở thành nạn nhân của không ít thực phẩm bẩn khi các vụ việc chưa được phát hiện.

>> Đồng Xoài: Phát hiện kho đông lạnh chứa gần 800 kg sản phẩm động vật không có nguồn gốc xuất xứ
>> Tiêu hủy 718kg thịt, nội tạng trâu, bò, heo
>> Lại phát hiện 600 kg sản phẩm động vật thối tại chợ Đồng Xoài
>> [Video] Lại phát hiện 600 kg thực phẩm thối tại chợ Đồng Xoài

NGƯỜI NỘI TRỢ “E DÈ” TRƯỚC THỰC PHẨM

Thịt bò, heo là thực phẩm quen thuộc trong chế biến món ăn hằng ngày của mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, thực phẩm này đang làm người dân hết sức hoang mang vì không ai dám chắc rằng, thực phẩm có sạch hay không? Và trước “ma trận” thực phẩm như hiện nay, người tiêu dùng vẫn đang loay hoay không biết chọn loại nào, ở đâu... cho an toàn!

Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện thực phẩm động vật không rõ nguồn gốc, hôi thối tại chợ Đồng XoàiThời gian vừa qua, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện thực phẩm động vật không rõ nguồn gốc, hôi thối tại chợ Đồng Xoài

Có mặt ở chợ Đồng Xoài vào một buổi sáng, chúng tôi gặp chị Nguyễn Hồng Hạnh ở phường Tân Phú (Đồng Xoài) đi mua thực phẩm để chuẩn bị bữa cơm cho gia đình. Đã đi nhiều vòng quanh khu vực bán thịt heo, bò nhưng mãi chị vẫn chưa mua được gì. Lật giở từng thớ thịt heo ở 2 sạp ưng ý nhất, chị vẫn không yên tâm nên qua khu chợ cá mua nửa kilôgam tôm. “Nhà tôi giờ ăn cá, tôm nhiều hơn thực phẩm thịt đỏ. Mấy đứa nhỏ cũng ngán vì suốt ngày phải ăn cá. Trước khi đi chợ tôi luôn nghĩ ăn gì cho sạch vì thực phẩm bày bán trên thị trường khiến tôi luôn lo lắng, có cảm giác không an toàn. Lo vậy chứ người tiêu dùng làm sao phân biệt được thực phẩm nào sạch, bẩn”.

Để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, trước khi chế biến chị Hạnh ngâm, rửa rau, củ, thực phẩm kỹ với nước muối và rửa qua nước nhiều lần. Hiện nhiều người cũng làm như chị Hạnh nhưng chủ yếu là để tự trấn an mình, giúp bản thân yên tâm hơn khi sử dụng các loại thực phẩm mua về.

Hiện nhiều gia đình thân quen chung nhau mua một con heo về làm thịt nhưng đó cũng chỉ là biện pháp nhất thời, không thể giải quyết triệt để mối lo về thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn. Chưa kể phần lớn người tiêu dùng có tâm lý buông xuôi, phó mặc sức khỏe bản thân vì coi như hên xui khi mua thực phẩm! Đi một vòng chợ Đồng Xoài, hỏi thăm một số bà nội trợ, chúng tôi được biết, những thông tin về thực phẩm bẩn phát hằng ngày trên phương tiện thông tin đại chúng thì họ cũng nghe, biết nhưng nhiều người vẫn chọn lựa những thực phẩm rẻ và tiện lợi, còn nguồn gốc, chất lượng thì dễ dàng... cho qua. Nhiều bà nội trợ còn quan niệm cứ nấu chín, đun sôi thì thực phẩm nào cũng an toàn.

Bà Nguyễn Thị Thu, phường Tân Phú (Đồng Xoài) cho biết: Thời gian gần đây, chúng tôi cảm thấy sợ khi báo chí liên tục phản ánh về tình trạng các cơ sở kinh doanh, buôn bán thịt, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc. Thế nhưng muốn mua thực phẩm sạch rất khó vì không biết phải mua ở đâu mới đảm bảo.

NGƯỜI KINH DOANH LO LẮNG

Từ đầu năm đến nay, Ban quản lý chợ Đồng Xoài phối hợp các cơ quan chức năng thị xã thanh - kiểm tra các hộ kinh doanh, buôn bán thực phẩm tại chợ và phát hiện 1.318kg thịt heo, nội tạng động vật bốc mùi hôi thối. Ban quản lý đã tăng cường tuyên truyền, cho các tiểu thương viết cam kết “Nói không với thực phẩm bẩn”. Nếu phát hiện hộ kinh doanh cố tình buôn bán thực phẩm bẩn, Ban quản lý chợ sẽ thu hồi các ki-ốt thuê, buộc tiêu hủy và xử phạt hành chính theo quy định pháp luật. Trong thời gian tới, Ban quản lý chợ sẽ tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra việc buôn bán thực phẩm để người dân và những hộ kinh doanh chân chính yên tâm hơn.

Ông Nguyễn Trọng Đức, Phó trưởng Ban quản lý chợ Đồng Xoài

Bà N.T.H, chủ hộ kinh doanh thịt heo ở chợ cho biết: Việc kinh doanh của tôi hiện không được thuận lợi lắm. Người tiêu dùng rất quan tâm đến chất lượng thực phẩm tươi sống nên khi đến mua hàng đều hỏi kỹ nguồn gốc. Tuy đã giải thích rõ ràng là thịt được mua từ cơ sở chăn nuôi, giết mổ uy tín có kiểm dịch... nhưng khách vẫn nghi ngại. Trước kia, mỗi ngày tôi nhập về 50kg thịt heo bán trong buổi sáng là hết. Từ khi các cơ quan chức năng phát hiện nhiều hộ tiểu thương buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc nên hiện mỗi ngày tôi chỉ nhập 30kg mà có khi vẫn ế. 

Chị L.T.N, chủ sạp bán thịt bò ở chợ Đồng Xoài cho biết: “Mỗi ngày tôi phải dậy từ tờ mờ sáng đến cơ sở giết mổ uy tín để lấy hàng nhưng mức tiêu thụ giảm nhiều vì người tiêu dùng rất thận trọng về nguồn gốc thực phẩm”. Không chỉ riêng chị N, bà H mà các quầy thực phẩm tươi sống khác, dù đã được cơ quan thú y kiểm tra, đóng dấu kiểm dịch lên thực phẩm nhưng cũng không tránh khỏi sự e dè của khách hàng.

Để người tiêu dùng được sử dụng thực phẩm sạch, người kinh doanh buôn bán chân chính yên tâm, rất mong các cơ quan chức năng mạnh tay hơn nữa và có hình thức xử lý nghiêm những hộ cố tình kinh doanh, buôn bán thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng.

Hữu Dụng

  • Từ khóa
92980

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu