Thứ 6, 26/04/2024 23:02:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:59, 18/10/2014 GMT+7

Chuyện làm giàu của những nhà nông trẻ

Thứ 7, 18/10/2014 | 07:59:00 231 lượt xem
BP - Những năm qua, các cấp đoàn, hội trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh phong trào thanh niên học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, phát huy tinh thần yêu nước, xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình vượt khó, vươn lên làm giàu với nhiều mô hình mới, cách làm hay.

KIÊN TRÌ VƯỢT KHÓ

Anh Nguyễn Văn Công, Phó bí thư Chi đoàn ấp 6, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) là tấm gương điển hình trong phong trào vượt khó vươn lên phát triển kinh tế. Từ những năm đầu phải đi làm thuê, làm mướn, đến nay, anh đã có thu nhập ổn định gần 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 10 lao động.

Anh Nguyễn Văn Công bên vườm ươm cây lồng mứt

Năm 1998, anh Công từ tỉnh Trà Vinh lên Bình Phước lập nghiệp. Qua rất nhiều công việc như làm cỏ mì, hái tiêu, chẻ điều, phụ hồ, mượn đất trồng cây ngắn ngày... dành dụm anh đã có tiền mua đất sản xuất và chọn điều làm cây chủ lực phát triển kinh tế. Hiện anh đã phát triển vườn điều lên 4 ha. Vụ điều vừa qua, gia đình anh thu được 10 tấn, sau khi trừ chi phí lời hơn 100 triệu đồng.

Anh Công còn thu mua các mặt hàng nông sản, đồng thời hỗ trợ giá cho người trồng. Khi kinh tế ổn định, anh tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ ĐVTN về cây - con giống và vốn để phát triển sản xuất.

Năm 2008, anh Công “bén duyên” với công tác đoàn. Anh vận động thanh niên tham gia các hoạt động đoàn của xã và đoạt nhiều giải thưởng. Từ sự khơi gợi của anh, ĐVTN Chi đoàn ấp 6 đã đứng ra làm đường nông thôn, thành lập tổ đổi công giúp nhau làm kinh tế, duy trì nguồn quỹ để tổ chức nhiều sân chơi cho lớp trẻ.

ĐẤT ÍT VẪN THU NHẬP CAO

Tháng 9-2014, anh Nguyễn Văn Hà ở ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh) vinh dự nhận giải thưởng Lương Đình Của lần thứ 9 năm 2014 do Trung ương Đoàn trao tặng. Để có được thành công như hiện nay, anh Hà đã biến ý tưởng thành hiện thực, tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập gia đình. Mặc dù chỉ có 4.000m2 đất sản xuất nhưng anh Hà đã xây dựng mô hình kinh tế trồng trọt kết hợp chăn nuôi hiệu quả, thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng.

Mô hình trồng ổi Đài Loan của anh Nguyễn Văn Hà

Năm 2010, được người quen giới thiệu về ổi Đài Loan có ưu điểm trái ngon, ngọt, nhanh cho thu hoạch, anh Hà mua giống về trồng thử. Vụ thu hoạch đầu tiên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, anh Hà phát triển vườn ổi với số lượng 200 gốc và cho thu nhập 7 triệu đồng/tháng. Giống ổi này rất được ưa chuộng nên các thương lái tìm đến tận vườn thu mua. Chia sẻ về kinh nghiệm trồng ổi Đài Loan, anh Hà nói: Đây là giống ổi mới, dễ trồng, bón phân ít, nhẹ công chăm sóc nên chi phí đầu tư thấp. Mặt khác, cây ra hoa nhiều và liên tục, tỷ lệ đậu trái cao, thu hoạch quanh năm và có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm. Mô hình này rất thích hợp đối với các gia đình có ít đất sản xuất.

Lợi nhuận từ vườn ổi đem lại, anh xây dựng chuồng trại nuôi gần 100 con heo thịt. Mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi của gia đình anh không những đem lại hiệu quả kinh tế mà còn tiết kiệm nhiều chi phí. Anh xây dựng hệ thống biogas để xử lý phân thải, đủ phục vụ chất đốt cho 4 gia đình ở gần nhà; sử dụng phân heo cho vườn ổi.

Là Phó bí thư Đoàn xã Lộc Hiệp, mô hình kinh tế của anh Hà là điểm đến của nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân học tập kinh nghiệm. Anh Hà cho biết, thời gian tới Đoàn xã sẽ mượn đất sản xuất để nhân rộng mô hình trồng ổi cho ĐVTN, ổi sẽ được xuất khẩu sang Campuchia.                                         

T.T

  • Từ khóa
37855

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu