Thứ 7, 27/04/2024 05:55:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:43, 18/05/2017 GMT+7

Quỹ hỗ trợ nông dân giúp nhà nông làm giàu

Thứ 5, 18/05/2017 | 15:43:00 231 lượt xem
BP - Tạo điều kiện cho các hộ nông dân, tổ hợp tác phát triển sản xuất, hội nông dân các cấp trong tỉnh đã giải ngân nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân. Tuy số tiền được vay không lớn nhưng đã hỗ trợ đúng đối tượng với mô hình cụ thể nên nguồn vốn phát huy hiệu quả.

Chúng tôi vừa tham gia đợt tham quan, kiểm tra thực tế của lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và thị xã Đồng Xoài tại các hộ trồng rau sạch, đang sử dụng vốn vay từ quỹ hỗ trợ nông dân ở tổ 2, khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện (Đồng Xoài). Các hộ trồng rau tại đây được tiếp cận vốn thuộc quỹ hỗ trợ nông dân từ rất sớm. Tuy số tiền hỗ trợ chỉ từ 10-50 triệu đồng/hộ, nhưng điều kiện vay dễ dàng, lãi suất thấp đã giúp nhiều hộ ổn định sản xuất và phát triển kinh tế. Một số hộ làm ăn khá đã trả vốn và nhường suất vay cho hộ khác.

Vườn rau của Tổ sản xuất rau an toàn khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện

Không đầu tư trồng rau sạch như các hộ trong khu phố, anh Bùi Văn Khương đầu tư chăn nuôi bò thịt và bò sinh sản. Mới đầu do vốn ít nên anh chỉ đầu tư 3 con bò. đầu năm 2015, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã giải ngân cho gia đình anh vay 50 triệu đồng để đầu tư thêm chuồng trại và bò giống. Nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng kỹ thuật chăm sóc tốt nên đàn bò của gia đình anh tăng nhanh, có thời điểm 13 con. Anh Khương cho biết nuôi bò dễ, hiệu quả kinh tế cao, cụ thể 1 con bê 10 tháng có giá từ 13-15 triệu đồng, bê cái có thai giá 32-35 triệu đồng/con.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi của hội viên nông dân ở thị xã Đồng Xoài sử dụng vốn hiệu quả từ quỹ hỗ trợ nông dân. Bà Đào Thị Lanh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, số vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân không lớn, để vốn phát huy hiệu quả, Tỉnh hội đã chỉ đạo các cấp hội khảo sát kỹ trước khi giải ngân nhằm đảm bảo đúng đối tượng. Phương châm của quỹ là ưu tiên các mô hình, dự án mới, hiệu quả cao và xây dựng thành điểm để nhân rộng. Trong thời gian tới, Tỉnh hội sẽ tập trung ưu tiên giải ngân vốn từ quỹ này cho các hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa hoặc chuỗi sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Hiện nay, tổng dư nợ từ quỹ hỗ trợ nông dân các cấp giải ngân cho hội viên thị xã vay hơn 3,7 tỷ đồng để thực hiện các dự án chăn nuôi và chăm sóc, cải tạo vườn cây lâu năm, cây ăn trái..., trong đó vốn từ ngân sách thị xã cho nông dân vay 600 triệu đồng. Hội Nông dân thị xã Đồng Xoài đang tập trung vận động các nguồn lực để tăng quỹ hỗ trợ nông dân của thị xã và xã, phường đến năm 2020 đạt từ 2 tỷ đồng trở lên, tạo điều kiện để nhiều mô hình, dự án sản xuất nông nghiệp trên địa bàn được tiếp cận vốn vay.

Kim Phụng

  • Từ khóa
41614

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu