Thứ 7, 27/04/2024 07:05:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:15, 18/05/2016 GMT+7

Phát triển du lịch đến các đảo xa

Thứ 4, 18/05/2016 | 08:15:00 152 lượt xem
BP - Kinh tế nước ta ngày càng phát triển; nhu cầu đi du lịch, tham quan, khám phá của người dân ngày càng nhiều, nhất là tại các vùng biển, đảo. Trong khi đó, tiềm năng du lịch về biển đảo của Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt là các đảo hoang sơ nằm ở những vùng biển xa. Phát triển du lịch biển đảo là một định hướng ưu tiên mới nhằm góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Theo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), Việt Nam có hơn 3.200km bờ biển, với hơn 2.770 đảo ven bờ cùng hai quần đảo xa bờ là Hoàng Sa và Trường Sa. Bờ biển nước ta có nhiều bãi tắm đẹp, trải từ Bắc vào Nam. Cả nước hiện có khoảng 125 bãi biển, vịnh biển thuận lợi để phát triển du lịch và hơn 30 trong số này đã được các địa phương khai thác để phát triển kinh tế. Tổng cục Du lịch đã xây dựng Chiến lược quốc gia về phát triển du lịch giai đoạn 2010-2020, tầm nhìn 2030 cùng nhiều đề án phát triển du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có “Đề án phát triển du lịch biển, đảo giai đoạn 2011-2020”. Chiến lược quốc gia về phát triển du lịch giai đoạn 2011-2020 coi du lịch biển là loại hình chủ đạo cần ưu tiên phát triển bên cạnh du lịch văn hóa và sinh thái cộng đồng. Theo đó, đến năm 2020, cả nước hình thành 5 khu vực du lịch biển có sức cạnh tranh cao như: Hạ Long - Cát Bà; Vân Đồn - Cô Tô; Lăng Cô - Sơn Trà - Hội An; Nha Trang - Cam Ranh, Phan Thiết - Mũi Né, khu du lịch Phú Quốc...  và bước đầu xây dựng để khai thác tour du lịch ra quần đảo Trường Sa. 

Đầu năm 2016, thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng tour du lịch đến Trường Sa, dự kiến ngày 22-6-2016, chuyến du lịch đầu tiên ra Trường Sa sẽ được thành phố tổ chức để rút kinh nghiệm, chuẩn bị cho việc khai thác chính thức. Nhiều người đã bày tỏ sự đồng tình về việc khởi động tour du lịch đặc biệt này. Du lịch ra các đảo Trường Sa không phải là tour du lịch đơn thuần chỉ để trải nghiệm mà nó còn gắn kết tình cảm của người dân với phần lãnh thổ của Tổ quốc nơi biển khơi; đồng thời gắn với trách nhiệm của mỗi người trong việc góp sức tôn tạo, bảo vệ và giữ gìn chủ quyền của quốc gia trên biển Đông.

Đến với Trường Sa sẽ giúp mỗi người biết và hiểu được sự gian khổ mà cha ông ta trước đây, cũng như các chiến sĩ và ngư dân ta ngày nay đang tiếp tục trải qua để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. Tour du lịch đi Trường Sa nhằm kết nối tình cảm giữa cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Trường Sa với đồng bào cả nước. Đến với Trường Sa, ngoài giá trị về lịch sử, chính trị chúng ta còn được biết thêm về cảnh quan thiên nhiên trên biển, đảo. Vì vậy, việc mở tuyến du lịch này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích và đạt được những mục tiêu cho đất nước. Trước hết, đây là việc khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam với các quần đảo trong tiến trình các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội bình thường. Thứ hai, thực hiện dân sự hóa các đảo, đúng với tinh thần Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982. Thứ ba, phát triển du lịch sẽ có thêm nguồn thu nhập để đẩy mạnh phát triển kinh tế biển đảo. Hiện nay, nhiều người dân đang ao ước một lần được đặt chân đến Trường Sa. Vì vậy, nếu có tour đi Trường Sa chắc chắn rất nhiều người sẽ đăng ký, mặc dù chi phí có thể cao hơn một chuyến du lịch thông thường. Bởi vì đó là tình yêu đất nước, sự gắn bó máu thịt của người dân Việt Nam với vùng biển đảo thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc.    

Từ ngày 18 đến 28-4-2016, đoàn kiều bào gồm 70 người từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã có chuyến hải trình đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ, người dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Hoạt động này do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ tư lệnh Hải quân tổ chức. Đây là năm thứ 5 đoàn kiều bào ra với Trường Sa. Chuyến đi là dịp để bà con kiều bào hiểu thêm về chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc, qua đó có những hành động thiết thực hướng về biển đảo quê hương (theo vovworld.vn).

Đức Hồng

 

  • Từ khóa
89857

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu