Thứ 7, 27/04/2024 04:36:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 11:48, 30/01/2015 GMT+7

Phản ứng sau tiêm chủng tại Lộc Ninh là bình thường

Thứ 6, 30/01/2015 | 11:48:00 453 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, vụ việc 19 học sinh ở huyện Lộc Ninh có phản ứng sau tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, gây hoang mang dư luận và khiến một số phụ huynh e dè khi cho con tiêm chủng. Trước tình hình này, ngành y tế Bình Phước đã vào cuộc và từng bước xác định nguyên nhân của sự việc trên. Đối với các trường hợp phản ứng sau tiêm, ngành y tế các cấp đã kịp thời sơ cứu và hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị. Hầu hết các em đã ổn định sức khỏe và xuất viện trong ngày. Bước đầu, ngành xác định nguyên nhân là do phản ứng tâm lý dây chuyền và khẳng định đây là diễn tiến bình thường trong tiêm chủng. Ngành y tế khuyến cáo người dân yên tâm và tiếp tục cho con em tiêm phòng đầy đủ.


Trường THCS Lộc Hưng có 7 học sinh phản ứng sau tiêm chủng

19 trường hợp phản ứng sau tiêm

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh, ngày 13-1, tại điểm tiêm Trường THCS thị trấn Lộc Ninh, 2.350 học sinh được tiêm vắc-xin MR, trong đó 3 em có phản ứng sau tiêm chủng với các triệu chứng: chóng mặt, tức ngực, khó thở, buồn nôn. Ngày hôm sau, tại Trường THCS xã Lộc Thành 871 học sinh được tiêm phòng, 5 em phản ứng sau tiêm. Ngày 16-1 tại điểm trường cấp 1, 2 xã Lộc Hưng, 785 học sinh được tiêm phòng, 9 em phản ứng sau tiêm. Tại trường cấp 1, 2 xã Lộc Thịnh, 674 học sinh được tiêm phòng, 2 em có phản ứng sau tiêm; tất cả đều có biểu hiện tương tự học sinh Trường THCS thị trấn Lộc Ninh.

Theo ông Nguyễn Đức Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Hưng thì sáng 16-1, 7 học sinh của trường có phản ứng sau tiêm. Các học sinh này trước khi tiêm sức khỏe đều bình thường, biểu hiện khó thở, buồn nôn, đau đầu diễn ra sau khi tiêm khá lâu. Riêng trường hợp học sinh Võ Duy Thông, lớp 9A2, sau khi được đưa đến Trung tâm Y tế Công ty cao su Lộc Ninh thì... khỏe trở lại, ăn cơm và tự ra về. Cũng trong ngày hôm sau, Trường THCS Lộc Hưng tổ chức họp phụ huynh sơ kết học kỳ I thì cũng không ai ý kiến gì về vấn đề này.

Anh Lê Tiến Danh, cán bộ giám sát của Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh tại điểm Trường THCS Lộc Hưng cho biết: Tuy các em cho biết có các biểu hiện trên nhưng khi cán bộ y tế thăm khám thì mạch, thân nhiệt và huyết áp các em đều bình thường.

Chỉ là hiện tượng phản ứng tâm lý dây chuyền

Phát hiện các trường hợp bị phản ứng sau tiêm, cán bộ y tế đã kịp thời đưa các em đến trạm y tế xã theo dõi và thông báo đến phụ huynh. Sau 30 phút, một số em cho biết tình trạng buồn nôn và đau đầu không đỡ nên cán bộ y tế đưa các em đều Trung tâm Y tế Công ty cao su Lộc Ninh. Cuối ngày, tình trạng sức khỏe của hầu hết các em ổn định và xuất viện.

Bác sĩ Cao Thị Hải, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Lộc Ninh cho biết: Cán bộ y tế đã thực hiện đúng quy trình thực hành tiêm chủng, đó là: Cán bộ tham gia tiêm chủng tại điểm tiêm chủng trên đã được tập huấn và có giấy chứng nhận tham dự tập huấn về tiêm chủng an toàn. Vắc-xin sử dụng trong các buổi tiêm chủng là vắc-xin MR cấp trong chiến dịch. Trong quá trình tiêm chủng tuân thủ đúng quy trình: Khám sàng lọc trước tiêm, tiêm chủng và theo dõi 30 phút tại nơi tiêm chủng. Vì vậy, nhận định sơ bộ của ngành y tế đối với các trường hợp phản ứng trên là hiện tượng phản ứng tâm lý dây chuyền sau tiêm vắc xin sởi - rubella, không có việc tiêm nhầm vắc-xin.

Theo thống kê sơ bộ của Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh, hiện Trường THCS Lộc Hưng còn 172 em phải hoãn tiêm do sự cố có phản ứng sau tiêm, trong đó chỉ một số ít học sinh có bệnh lý. Thời gian tới, Trung tâm y tế huyện sẽ tiêm vét tại điểm tiêm này để hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch. Bác sĩ Hải cũng lo lắng cho rằng: “Sự cố” này tuy khách quan nhưng cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý người dân, khiến công tác tuyên truyền, nhất là ở vùng sâu, biên giới và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tham gia chiến dịch thêm khó khăn.

Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella huyện Lộc Ninh được tổ chức 2 đợt. Đợt 1 từ 20 đến 30-11-2014 cho trẻ 1-5 tuổi. Đợt 2 từ 6 đến 16-1-2015 cho trẻ 6-14 tuổi. Trong 2 đợt 27.258 trẻ được tiêm, 963 trẻ hoãn tiêm, ước đạt 95%.      

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến 22-1-2015 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella đã có 223.803/248.445 đối tượng từ 1-14 tuổi được tiêm. Toàn tỉnh ghi nhận 137 ca phản ứng nhẹ sau tiêm, 4 ca phản ứng nặng sau tiêm. Đa số các ca phản ứng sau tiêm chủng là do phản ứng tâm lý dây chuyền, được xử lý kịp thời nên sức khỏe ổn định. Chiến dịch đang tiêm vét đợt 1 và đợt 2, đồng thời triển khai tiêm đợt 3.

       Phương Dung

 

  • Từ khóa
84887

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu