Thứ 7, 27/04/2024 07:27:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:12, 07/02/2018 GMT+7

Niềm vui đầu năm ở Trường THPT Phước Bình

Thứ 4, 07/02/2018 | 08:12:00 1,540 lượt xem
BP - Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2018, Bình Phước đoạt 54 giải, trong đó có 3 giải khuyến khích môn Ngữ văn. Đó là các em: Trương Thị Thu Huyền, Trần Thị Hoa Nam và Võ Thị Thanh Xuân, cùng lớp 12D, Trường THPT Phước Bình (Phước Long). Đây là lần đầu tiên Trường THPT Phước Bình có học sinh giỏi các môn văn hóa cấp quốc gia.

Điều đặc biệt là cả 3 em Nam, Xuân, Huyền đều là bạn thân, cùng đội tuyển, học chung từ lớp 10 đến 12, cùng đạt 13 điểm trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong đó Nam khó khăn nhất. Khi mới lên 5 tuổi cha của Nam qua đời, mình mẹ bán vé số nuôi 3 anh em ăn học. Bù lại Nam và 2 người anh trai (cựu học sinh Trường THPT Phước Bình) đều chăm ngoan, học giỏi. Hiện cả 2 đã tốt nghiệp đại học về làm giáo viên môn Vật lý Trường THPT chuyên Bình Long và Trung tâm Giáo dục thường xuyên thị xã Bình Long. 

Từ trái qua, cô Nguyễn Thị Hường, em Trần Thị Hoa Nam, em Võ Thị Thanh Xuân, em Trương Thị Thu Huyền và cô Trần Thị Hiên

Đối với Nam, niềm đam mê, yêu thích môn Văn được nuôi dưỡng, ươm mầm từ năm học lớp 7. Còn với Huyền, Xuân đến năm học lớp 8, lớp 9 mới tìm thấy niềm đam mê môn học này. Ngoài ra, 3 em còn yêu thích và học rất giỏi các môn Toán, tiếng Anh. Riêng Xuân, tổng kết môn Toán luôn trên 9,6 điểm.

Từ năm lớp 1 đến học kỳ I lớp 12 cả 3 em Xuân, Nam, Huyền đều là học sinh giỏi toàn diện. Và kỳ thi các cấp môn Văn 3 em tham dự đều đoạt giải. Năm lớp 10, kỳ thi Olympic TP. Hồ Chí Minh (mở rộng), Xuân và Nam giành huy chương vàng (HCV), còn Huyền huy chương bạc (HCB); kỳ thi Olympic 19-5 cấp tỉnh, cả 3 đều đoạt HCV, trong đó Xuân xuất sắc giành thủ khoa với 16,5 điểm. Năm lớp 11, kỳ thi Olympic truyền thống 30-4, Xuân giành HCV, Huyền HCB, Nam huy chương đồng; kỳ thi Olympic 19-5 cấp tỉnh, Xuân và Huyền đều đoạt HCV và là thủ khoa, còn Nam HCB; kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12, dù đang học lớp 11 nhưng Xuân xuất sắc giành giải nhất duy nhất toàn tỉnh với 16,5 điểm, còn Nam và Huyền giành giải nhì. Lớp 12, cả 3 em đều giành giải 3 cấp tỉnh, lọt vào đội tuyển thi học sinh giỏi môn Văn cấp quốc gia và đoạt 3 giải khuyến khích.

Cả 3 em cho biết, để học giỏi trước hết phải có đam mê. Bên cạnh đó cần nâng cao ý thức tự học, tự rèn, trau dồi một cách bài bản cùng với sự hướng dẫn của giáo viên. Học Văn ngoài tư duy còn phải đọc nhiều sách, báo, tài liệu và siêng viết. Nhớ lại khoảng thời gian hơn 2 tháng “khổ luyện” của đội tuyển, cả 3 em từng gặp không ít khó khăn trước lượng kiến thức và áp lực thi cử, kiểm tra. Nhưng nhờ nỗ lực vượt khó, sự giúp đỡ, chia sẻ tận tình của các bạn trong lớp, trong đội tuyển cùng sự quan tâm tạo điều kiện, đầu tư có chiều sâu của giáo viên và nhà trường, các em đã đạt kết quả như mong đợi.

Điều đặc biệt nữa ở Trường THPT Phước Bình là 2 giáo viên bồi dưỡng 3 học sinh đoạt giải quốc gia vừa qua là cô Trần Thị Hiên và cô Nguyễn Thị Hường cùng sinh năm 1986, học chung lớp Sư phạm Ngữ văn thời đại học và cùng lúc về trường công tác. Thời còn học sinh cả 2 cô đều học giỏi, đam mê môn Văn và hiện trở thành những giáo viên vững chuyên môn của trường. Cô Hiên phụ trách mảng nghị luận văn học, còn cô Hường phụ trách mảng nghị luận xã hội nhưng đều có sự bọc lót, liên kết, bổ trợ nhau vì mục tiêu chung. 2 cô cho biết, ngay từ năm đầu lớp 10, các cô đã chọn lựa đội tuyển để bồi dưỡng, sàng lọc dần và theo sát các em đến cuối cấp. Chia sẻ về phương pháp học môn Văn, cô Hiên cho rằng, chủ yếu là định hướng, khơi gợi, chia sẻ góc nhìn của bản thân về cuộc sống, để từ đó “mở cửa sổ tâm hồn” cho các em. Đặc biệt có cảm hứng mới viết được văn hay, vì thế ngoài học trên lớp phải thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để các em trải nghiệm, quan sát cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tình cảm, thân thiện.

Thầy Nguyễn Văn Vẫn, Hiệu trưởng trường cho biết: Việc 3 em tham dự và đều đoạt giải là niềm vinh dự cho thầy trò của trường. Thành tích có được nhờ sự đồng tâm hiệp lực của tổ Văn và niềm đam mê, nhiệt huyết trong học tập của các em. Ngoài giành thành tích ở kỳ thi vừa qua thì trong 5 năm trở lại đây điểm thi tốt nghiệp và đại học môn Văn của trường luôn cao nhất trong khối các trường THPT không chuyên.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
87494

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu