Thứ 7, 27/04/2024 02:55:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:34, 19/02/2017 GMT+7

Những thuận lợi và khó khăn đối với thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2017

Chủ nhật, 19/02/2017 | 13:34:00 732 lượt xem
BP - Như Báo Bình Phước đã đưa tin, quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017 có nhiều điểm mới, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh. Phóng viên Báo Bình Phước phỏng vấn Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hùng về vấn đề này.

>> Điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia 2017

P.V: Xin ông cho biết phụ huynh và học sinh cần lưu ý những điều gì trong kỳ thi THPT quốc gia 2017?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Quy chế thi năm nay có nhiều điểm mới. Giáo viên, phụ huynh và học sinh nên dành thời gian tìm hiểu kỹ. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Lý, Hóa, Sinh), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Sử, Địa, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Sử, Địa đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT). Môn Văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác thi hình thức trắc nghiệm khách quan.

So với năm 2016, quy chế thi THPT quốc gia 2017 có nhiều điểm mới, tiến bộ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh

Năm nay, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức 1 cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì, dành cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh với điểm thi được đặt tại các trường hoặc liên trường THPT, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Nội dung đề thi trong chương trình lớp 12, với các câu hỏi ở mức độ cơ bản để đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có những câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi của thí sinh, đáp ứng mục tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng. Để đảm bảo độ tin cậy của kết quả thi, mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi chuẩn hóa riêng.

P.V: Ông có thể cho biết những điểm thuận lợi, khó khăn đối với thí sinh dự kỳ thi THPT và tuyển sinh năm nay?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Thuận lợi ở kỳ thi năm nay là các điểm thi được tổ chức tại các trường THPT ở địa phương giúp thí sinh không phải đi xa, giảm áp lực và tốn kém. Việc cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển cùng thời điểm với đăng ký thi THPT quốc gia là điểm mới, tiến bộ, tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho thí sinh mà còn cho các trường đại học. Việc thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, không hạn chế số lượng ngành và trường như năm trước sẽ tạo điều kiện tối đa cho thí sinh trong việc lựa chọn ngành, trường mình yêu thích.

Những năm trước, để xét công nhận tốt nghiệp THPT thí sinh chỉ dự thi 4 môn. Tuy nhiên, theo quy chế thi năm nay, để xét công nhận tốt nghiệp THPT thí sinh phải dự thi tối thiểu 4 bài thi đối với thí sinh THPT và 3 bài thi đối với thí sinh giáo dục thường xuyên. Số lượng môn thi (qua số bài thi) nhiều hơn, từ đó tăng áp lực học tập đối với thí sinh.

Lịch thi dự kiến tổ chức trong 3 ngày 22, 23, 24-6. Ngày 21-6, buổi sáng họp cán bộ làm công tác coi thi tại điểm thi, buổi chiều phổ biến quy chế thi, lịch thi; thí sinh đến phòng thi, làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có).

Thời gian thi cũng gần đến, do đó thí sinh phải giữ gìn sức khỏe, lắng nghe bài giảng trên lớp, có kế hoạch ôn tập chi tiết, chủ động làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT trong quá trình học và ôn luyện kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

P.V: Theo quy chế, năm nay mỗi tỉnh sẽ tổ chức một cụm thi. Để kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 diễn ra thành công tốt đẹp, ngành GD-ĐT tỉnh đã chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Đến thời điểm này, ngành GD-ĐT tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra việc hoàn thành kế hoạch dạy học, đánh giá xếp loại học sinh ở các trường THPT. Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên cốt cán về việc xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm khách quan, phù hợp quy trình ra đề chuẩn hóa. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học; chỉ đạo các trường kiểm tra hồ sơ học sinh, bổ sung các giấy tờ cần thiết, kể cả các giấy tờ ưu tiên, khuyến khích (nếu có); tuyên truyền, phổ biến quy chế để cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và xã hội nhận thức đúng về những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay; chỉ đạo các trường THPT khảo sát điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia.

Sau khi có dữ liệu thí sinh đăng ký dự thi, Sở GD-ĐT sẽ lập kế hoạch tổ chức kỳ thi, dự thảo chỉ thị về kỳ thi, Ban chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh trình UBND tỉnh.
P.V: Xin cảm ơn ông!

Vũ Thuyên (thực hiện)

  • Từ khóa
86611

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu