Thứ 7, 27/04/2024 02:32:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:31, 25/08/2017 GMT+7

Những thông tin sai sự thật ở Trường tiểu học Đồng Tiến A

Thứ 6, 25/08/2017 | 06:31:00 3,121 lượt xem
BP - Cùng với cả nước, thầy và trò Trường tiểu học Đồng Tiến A (xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú) đã bước vào năm học 2017-2018. Thế nhưng, tại ngôi trường này, những ngày qua xuất hiện dư luận không tốt liên quan đến tiền lương, quản lý tài chính... của hiệu trưởng cũ. Phóng viên Báo Bình Phước đã gặp gỡ những người có trách nhiệm ở đây để làm rõ các vấn đề liên quan.

Trường tiểu học Đồng Tiến A hiện có 29 giáo viên và 6 nhân viên phục vụ. Kinh phí do ngân sách cấp để phục vụ dạy học ở Trường tiểu học Đồng Tiến A khoảng 3 tỷ đồng/năm. Năm học 2017-2018, trường có 309 học sinh thuộc 5 khối lớp với 7 lớp ở điểm chính và 10 lớp ở 2 điểm lẻ. Những năm qua, nhờ sự đầu tư từ UBND huyện, sự vận động của chính quyền xã và Ban giám hiệu nên trường được xây dựng khá khang trang. Đặc biệt, từ năm học 2015-2016 đến nay, trường được Binh đoàn 16 và một số nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện xã hội hỗ trợ xây tường rào bao quanh, sân bê tông và đường vào trường... với kinh phí hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, đến kỳ nghỉ hè năm 2017 thì ở trường xuất hiện những thông tin và đơn thư gửi các cấp phản ánh về việc hiệu trưởng cũ là cô Võ Trúc Quỳnh, nay là Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đồng Phú lấy tiền lương, phụ cấp của giáo viên để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị... Do đó, lương cùng phụ cấp từ năm 2016 đến tháng 7-2017 của giáo viên, nhân viên trong trường không được thanh toán. Đặc biệt, sau khi hiệu trưởng cũ chuyển công tác đã không bàn giao sổ sách, giấy tờ liên quan cho người phụ trách dẫn tới giáo viên bị nợ lương, phụ cấp..., gây bất bình cho phụ huynh và giáo viên ở trường.

Trường tiểu học Đồng Tiến A được xây dựng khang trang

Sau khi nhận được phản ánh liên quan đến vụ việc nêu trên, phóng viên Báo Bình Phước đã có buổi gặp gỡ với những người liên quan như cấp ủy xã Đồng Tiến, lãnh đạo trường, Ban Chấp hành Công đoàn, giáo viên... để làm rõ vụ việc. Đại diện lãnh đạo Trường tiểu học Đồng Tiến A cho biết, cô Quỳnh được bổ nhiệm Hiệu trưởng từ năm 2009. Đến tháng 1-2017, cô Quỳnh được cấp trên điều động về Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện và giữ chức Phó phòng. Trong quá trình lãnh đạo, quản lý tại trường, cô Quỳnh không để xảy ra sai sót hay mất đoàn kết nội bộ. Những thành tích của cô Quỳnh tại trường rất đáng để tập thể giáo viên ghi nhận. Sau khi cô Quỳnh chuyển công tác, nội bộ trường vẫn giữ vững mối đoàn kết và không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất bình, biểu hiện chống đối nào. Đến đầu tháng 7-2017, Thanh tra huyện có gọi điện thoại xác minh một số nội dung như nêu trên. Theo đó, việc nợ phụ cấp đối với giáo viên là có xảy ra nhưng chỉ nợ 1 tháng, chứ không phải nợ cả năm 2016, 7 tháng của năm 2017 như dư luận và đơn thư phản ánh. Đến tháng 6-2017, việc nợ tiền phụ cấp đã được nhà trường giải quyết xong.

Về vấn đề bàn giao sổ sách, đại diện cấp ủy và Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường khẳng định: “Dư luận đồn thổi là để làm mất uy tín của cô Quỳnh và gây mất đoàn kết nội bộ nhà trường trong năm học mới. Bởi sau khi có quyết định điều chuyển công tác, cô Quỳnh đã thực hiện các thủ tục bàn giao cho cô Nguyễn Thị Anh Đào, Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường vào ngày 23-1-2017 dưới sự chứng kiến của cấp ủy chi bộ và Ban Chấp hành Công đoàn”. Cô Nguyễn Thị Anh Đào đã xác nhận vấn đề này. Đại diện cấp ủy chi bộ của trường cho biết: “Chi bộ trường hiện có 14 đảng viên. Từ đầu năm đến nay, trong chi bộ cũng như ở trường không có tình trạng nội bộ mất đoàn kết, chia bè cánh hay nói xấu nhau. Đặc biệt, ở chi bộ không có tình trạng phát ngôn trái quan điểm, họp phát biểu một đường ra ngoài nói một nẻo...”.

Cô Võ Trúc Quỳnh thừa nhận khi còn là Hiệu trưởng, trường đã nợ khoảng 160 triệu đồng trong tháng 12-2016 đối với giáo viên. Trong đó, số nợ gồm các khoản: phụ cấp hơn 90 triệu đồng và bảo hiểm xã hội khoảng 70 triệu đồng. Nói về nguyên nhân nợ, cô Quỳnh cho biết: “Do ngân sách cấp từ đầu năm nhưng đến giữa năm có chủ trương tăng lương nên trường thực hiện ngay. Vì vậy, UBND huyện chưa phân bổ ngân sách kịp thời nên tháng 12-2016 hụt tiền, buộc trường phải nợ 1 tháng phụ cấp và nợ bảo hiểm xã hội. Đến tháng 5-2017, UBND huyện đã ra quyết định chi bổ sung ngân sách cho trường theo lộ trình tăng lương và từ khoản này trường đã chi trả hết nợ phụ cấp cho giáo viên và bảo hiểm xã hội huyện vào tháng 6-2017”.

Như vậy, sự thật về những dư luận, đơn thư tại Trường tiểu học Đồng Tiến A đã rõ. Tuy nhiên, nhân đầu năm học mới, cấp ủy, Ban giám hiệu và Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường cần công khai tất cả những nội dung mà dư luận phản ánh, đơn thư có liên quan đến trường trong thời gian qua. Việc công khai làm rõ không chỉ tạo sự tin tưởng và đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường, mà còn để dư luận, phụ huynh yên tâm khi cho con em đến học. 

Tấn Phong

  • Từ khóa
87092

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu