Thứ 7, 27/04/2024 01:55:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 11:11, 23/08/2016 GMT+7

Những thầy cô giáo không có mùa hè

Thứ 3, 23/08/2016 | 11:11:00 226 lượt xem
BP - Với những người làm nghề giáo, mùa hè vốn là thời gian nghỉ ngơi sau 1 năm lao động vất vả nhưng với giáo viên Tổng phụ trách đội (TPTĐ), hè lại càng tất bật hơn... “Ai chẳng muốn những ngày hè được nghỉ ngơi, cùng gia đình đi đây đó nhưng công việc đặc thù mà...” - thầy Lê Đình Thường, giáo viên TPTĐ Trường tiểu học Thanh Bình (Hớn Quản) cho biết.

TPTĐ huyện Hớn Quản tham gia tập huấn trống, kèn đội từ ngày 20-7 đến 3-8-2016TPTĐ huyện Hớn Quản tham gia tập huấn trống, kèn đội từ ngày 20-7 đến 3-8-2016

“Chạy đua” với hoạt động

Anh Thường dự định được nghỉ sẽ đưa cả gia đình đi du lịch dài ngày, vừa xả hơi vừa thực hiện lời hứa thưởng cho con trai thi đậu Trường THPT chuyên Bình Long. Nhưng hè sắp kết thúc mà anh vẫn chưa thể thực hiện bởi ngoài nhiệm vụ trực và hướng dẫn sinh hoạt hè cho học sinh tại trường ít nhất 3 lần/tháng theo quy định, TPTĐ còn tham gia các hoạt động hè cấp huyện và tập huấn chuyên môn.

Anh Thường cho biết: Vừa kết thúc đợt tập huấn TPTĐ hè cấp tỉnh kéo dài 5 ngày vào đầu tháng 6, các TPTĐ lại cùng ban chỉ đạo hè các xã chuẩn bị cho giải bóng đá U13, 15 cấp huyện. Vòng chung kết của giải chỉ diễn ra 4 ngày nhưng trước đó, giáo viên TPTĐ khối THCS phải đồng hành với đội bóng trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu vòng loại.

Kết thúc giải bóng đá lại đến chuỗi hoạt động khác, như hội thi kể chuyện theo sách, liên hoan văn nghệ thiếu nhi “Hoa phượng đỏ”, hành trình đến với địa chỉ đỏ, tập huấn kỹ năng sống cho thiếu nhi, tập huấn trống kèn đội, hội nghị tổng kết công tác đội trường học... Và hầu hết giáo viên TPTĐ đều phải tham gia với vai trò là người hỗ trợ tập dượt hoặc đưa rước, quản lý học sinh.

21 năm làm nghề giáo thì có 14 năm làm TPTĐ nên anh Thường hiểu hơn ai hết giá trị của những ngày nghỉ hè đối với giáo viên làm công tác đội. Anh cho biết thêm, theo quy định hiện hành, giáo viên TPTĐ chỉ được nghỉ trọn vẹn 15 ngày hè, chế độ phụ cấp hè 600 ngàn đồng nhưng không đủ chi phí xăng xe, nước uống... khi tham gia các hoạt động.

Nỗi niềm TPTĐ

Ngoài những bất cập về chế độ hè thì theo quy định hiện hành, giáo viên trường cấp 1 dạy 23 tiết/tuần, giáo viên cấp 2 dạy 19 tiết/tuần. Trong đó, đối với trường loại 1 thì TPTĐ không phải dạy, trường loại 2 dạy 1/3 số tiết, trường loại 3 dạy 1/2 số tiết. Đây là một trong những lý do chính khiến nhiều giáo viên “ngán” làm TPTĐ.

Thực tế ở nhiều trường hiện nay, phần lớn giáo viên làm TPTĐ không được đào tạo chính quy về công tác đội. Trong khi công việc này đòi hỏi TPTĐ phải có nhiều kỹ năng như tổ chức trò chơi, giáo dục đạo đức cho học sinh, giúp đỡ học sinh cá biệt, nắm rõ nghi thức đội, kỹ năng điều khiển các hoạt động khối đông... Vì vậy, không phải giáo viên nào khi được phân công làm TPTĐ cũng đảm nhận được nhiệm vụ này một cách tròn vai.

Anh Thường cho rằng, giáo viên TPTĐ có vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức học sinh và điều hành các hoạt động phong trào của trường. Do đó họ thường chịu nhiều sức ép từ ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và ngay cả những học sinh cá biệt. Chính vì vậy, không phải giáo viên nào cũng muốn làm công tác đội, càng không dễ tìm một TPTĐ nhiệt huyết…

 Quang Trung

  • Từ khóa
86139

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu