Thứ 6, 26/04/2024 20:19:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:44, 23/12/2016 GMT+7

Những người thắp sáng tình hữu nghị Việt - Lào - Campuchia

Thứ 6, 23/12/2016 | 07:44:00 218 lượt xem
BP - Ngày 16-12, tại Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh, Công đoàn cao su Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) long trọng tuyên dương 168 cán bộ, công nhân viên - người lao động đã và đang công tác tại các dự án trồng cao su của VRG ở Vương quốc Campuchia và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về hợp tác đầu tư giữa Việt Nam với Chính phủ Lào và Campuchia phát triển diện tích cao su, VRG đã chủ động thành lập nhiều đoàn khảo sát, thiết kế, quy hoạch và nhanh chóng triển khai các dự án trồng cao su trên đất Lào từ năm 2004 và Campuchia từ năm 2006. Ngày nay, từ Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (huyện Lộc Ninh, Bình Phước) nối dài 6 tỉnh Đông Bắc Campuchia đến các tỉnh Nam - Trung, Bắc Lào cao su phủ xanh những vùng xưa kia hoang vu không dấu chân người của nước bạn.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam Võ Sỹ Lực tặng bằng khen và cúp cho cán bộ, công nhân viên - người lao động làm việc tại Lào

Phát triển cao su cũng là chủ trương, mục tiêu phát triển kinh tế mũi nhọn của Lào, Campuchia. VRG đã khơi dậy sức sống xanh tươi ở những nơi hoang vu của 2 dân tộc anh em Lào và Campuchia, nhằm phát huy hết tiềm năng đất đai theo hướng bền vững. Đến nay, VRG  có 28.015,93 ha, trong đó có 11.093 ha vườn cây khai thác tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, tổng vốn đầu tư tại Lào hơn 5.000 tỷ đồng. Tại Campuchia, tổng diện tích là 90.499,82 ha, trong đó 367 ha vườn cây đưa vào khai thác, tổng vốn đầu tư tính đến hết năm 2016 là 14.565 tỷ đồng. Dự án phát triển cao su của VRG đều mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội - văn hóa - môi trường, góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa chính phủ và nhân dân các dân tộc Việt Nam - Lào và Campuchia. Chủ trương của VRG khi đầu tư tại nước bạn là không đem lợi nhuận về Việt Nam mà dùng vào mục đích tái đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Do đó, các đơn vị thành viên của VRG tham gia dự án phát triển cao su ở Lào, Campuchia đều có hoạt động xã hội từ thiện, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, trường học, y tế, xây chùa... trong khu vực dự án đứng chân.

Thành công của các dự án là công lao đóng góp của 2.500 cán bộ, công nhân viên bộ khung ở các công ty mẹ, trực thuộc VRG tại Việt Nam và hơn 30 ngàn công nhân viên lao động người Lào, Campuchia đã vượt qua gian khổ xa gia đình, làm việc ở môi trường khó khăn vùng sâu, vùng xa, bất đồng về ngôn ngữ và khác tập quán nước sở tại. Trong đó có nhiều tấm gương tiêu biểu gắn bó với dự án ngay từ ngày đầu tiên và nay với kinh nghiệm, kiến thức dày dạn trồng - chăm sóc - chế biến mủ cao su họ vẫn đang sôi nổi, nhiệt huyết để cây cao su phát triển có hiệu quả trên đất nước bạn. Họ khi ra đi mái tóc vẫn còn xanh nay trong ngày được tôn vinh đầu đã hoa râm.

Trong số 168 gương tiêu biểu có rất nhiều cán bộ, công nhân viên lao động là người nước Campuchia, Lào. Họ là những cán bộ, người lao động gắn bó với dự án từ những ngày đầu, đóng góp xây dựng đơn vị và chung sức tô thắm tình hữu nghị giữa 3 nước Việt Nam - Campuchia - Lào. Trong niềm vui tình đoàn kết hữu nghị, anh Boret,  Phó phòng Kế toán Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh - Vketi, dự án tại Campuchia xúc động nói: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được tuyên dương ngày hôm nay, chúng tôi xin hứa sẽ nỗ lực hơn nữa, đoàn kết, phát huy hết khả năng thực hiện tốt công việc được giao, cùng với anh chị em người Việt xây dựng đơn vị lớn mạnh”.

Tuyên dương 168 gương điển hình tiêu biểu đã và đang công tác tại các dự án trồng cao su của VRG ở Campuchia và Lào là nhằm tri ân, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của các cá nhân tiêu biểu; đồng thời cũng là sự khẳng định của VRG trong việc hợp tác, đầu tư và thực hiện hiệu quả các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về tình đoàn kết hữu nghị và tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau giữa 3 dân tộc Việt Nam - Lào - Campuchia. Họ là những người góp sức viết tiếp trang sử truyền thống đoàn kết, gắn bó sắt son đặc biệt của 3 nước trên bán đảo Đông Dương trong thời đại ngày nay.

P. Thảo

  • Từ khóa
40949

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu