Thứ 7, 27/04/2024 01:20:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:11, 12/01/2018 GMT+7

Nhà vườn tất bật chuẩn bị hoa tết

Thứ 6, 12/01/2018 | 09:11:00 345 lượt xem
BP - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Thời điểm này, nhiều hộ nông dân đang tất bật chăm sóc vườn hoa để kịp cung ứng thị trường hoa tết.

Năm nay gia đình anh Nguyễn Văn Năm ở phường Tân Phú (Đồng Xoài) xuống giống hơn 4 sào hoa phục vụ tết, gồm các loại như: cúc vạn thọ, cúc tím, lay ơn...  Xuống giống, bón phân, chăm sóc vườn hoa được anh tự tay thực hiện tỉ mỉ, bởi mỗi loại hoa có cách chăm sóc riêng. Đây là năm thứ 4 anh đầu tư trồng vụ hoa tết. Để cung cấp hoa đúng thời điểm, anh cho biết khâu quan trọng nhất là tưới nước và ánh sáng. Tuy nhiên, khó khăn của người trồng hoa tết là giá bán, chi phí đầu tư như phân bón, giống cũng tăng, hơn nữa thời tiết cuối năm diễn biến phức tạp nên vụ hoa tết mất nhiều công sức hơn. Giai đoạn này anh đang làm cỏ, chăm sóc, tưới nước và lắp đặt hệ thống đèn điện để điều tiết sự sinh trưởng nhằm giúp cây bung hoa đẹp, đúng vụ.

Nhiều nhà vườn ở huyện Đồng Phú lắp đặt hệ thống đèn điện để điều tiết sự sinh trưởng và giúp hoa bung nở đúng dịp tết

Sáng sớm, gia đình bà Phạm Thị Sương, ấp 5, xã Tân Lập (Đồng Phú) đã có mặt tại vườn chăm sóc những luống hoa hướng dương, vạn thọ, mào gà... Trên từng liếp trồng hoa phủ kín cả trăm chậu lớn, nhỏ xếp thẳng hàng. Bà Sương cho biết, năm nay bà trồng 500 chậu hướng dương và 2.000 chậu vạn thọ, mào gà, cát tường, sống đời. Trước đó, bà đã chuẩn bị chậu, phân bón, tro, xơ dừa và đặt mua giống từ đầu tháng 4 (âm lịch). Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa tết, bà Sương cho biết: “Người trồng phải biết cách chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo và quan trọng hơn phải xử lý cho hoa nở đúng dịp tết mới mong có lời. Quy trình như nhau nhưng mỗi nhà vườn có một bí quyết chăm sóc riêng thông qua: Cách bón phân, pha thuốc, làm nụ phải hợp lý với diễn biến thời tiết... thì những chậu hoa mới ưng ý. Nghề này phần lớn phụ thuộc thời tiết, chỉ một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ”.

Những năm gần đây, thời tiết diễn biến bất lợi nên lúc mới xuống giống nhà vườn phải chăm sóc hoa kỹ hơn, thường xuyên theo dõi để xử lý ngay. Khi mới xuống giống, gia đình bà Sương tưới nước 2 lần/ngày, phun thuốc kích thích sinh trưởng. Khi cây cao khoảng 40cm thì cắm nẹp tre để giữ thân thẳng và vững... Vụ hoa tết thường bắt đầu xuống giống từ giữa tháng 9 âm lịch. Tuy nhiên, tùy loại hoa mà thời điểm xuống giống sớm, muộn khác nhau. Rút kinh nghiệm từ các vụ hoa trước, năm nay ngoài chuẩn bị kỹ các điều kiện như: giống, đất, phân bón, kỹ thuật chăm sóc... các hộ trồng hoa còn theo dõi diễn biến thời tiết. Bởi đây là yếu tố có tính chất quyết định sự thắng bại của cả vụ.

Ông Nguyễn Văn Chanh, ấp Chợ, xã Tân Tiến (Đồng Phú) đang chăm sóc hơn 3.000 dò lan, trong đó có hơn 2.000 dò thương phẩm để bán dịp tết Nguyên đán, gồm nhiều loại: lan hồ điệp, mãn thiên hồng, thủy tiên, ngọc điểm và các loại lan rừng. “Loài lan ngọc điểm chỉ nở hoa vào mùa xuân - đúng dịp tết âm lịch nên còn được gọi là lan nghinh xuân (hoa nở trong khoảng 20-30 ngày thì tàn) và rất nhiều người yêu thích. Giống lan rừng này tôi nhập chủ yếu từ Campuchia rồi cấy ghép vào thân cây vú sữa để trồng thành từng trụ (cao 1,5-2m). Chăm sóc khoảng 3 năm có thể bán giống hoặc để đến tết bán cả trụ cây lẫn hoa. Loại lan này không lo bị ế” - ông Chanh cho biết. Để trồng lan hiệu quả, người trồng phải nắm vững kỹ thuật, đặc biệt là cho cây ra hoa đúng dịp tết, điều tiết độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng và nước. Thông thường, lan thích hợp nhiệt độ khoảng 20-32OC và độ ẩm từ 55-60%; vào mùa khô cần tưới nước thường xuyên để kích thích lan ra rễ, đồng thời điều tiết ánh sáng ở mức 60-70% đủ cho lan phát triển. Người trồng lan phải thường xuyên bám vườn để theo dõi, kịp thời phát hiện sâu, bệnh, không để lây lan. “Ông Chanh đã trồng hoa lan trên 10 năm, những năm gần đây làm theo công nghệ cao, chăm sóc tốn nhiều công sức hơn; phải làm nhà vòm che sương, nắng và gần tết chăm sóc thường xuyên và canh để hoa nở đúng vụ. Ông cho biết hoa chưng tết nhà vườn đã cung cấp đủ chất dinh dưỡng, khi mua hoa về chỉ cần mỗi tuần phun nước 2 lần vào hoa, 7 ngày tưới nước vào rễ một lần là hoa tươi, đẹp, lâu tàn.

Tết Nguyên đán là thời điểm người trồng hoa trông đợi nhất trong năm. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn vẫn không khỏi lo ngại trước diễn biến bất thường của thời tiết và sự bấp bênh của thị trường. Đa số người trồng hoa đều mong muốn có được một năm “mưa thuận, gió hòa” để đón tết sung túc và có thể sống được với nghề.

Nhung- Hiền

  • Từ khóa
42405

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu