Thứ 7, 27/04/2024 01:43:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:55, 17/12/2017 GMT+7

Người dân tích cực bảo vệ môi trường

Chủ nhật, 17/12/2017 | 07:55:00 126 lượt xem
BP - Thôn 5, xã Đồng Nai (Bù Đăng) hiện có 285 hộ, phần lớn là đồng bào Mơnông, với trên 70% số dân theo đạo Tin lành. Điều kiện kinh tế của bà con ở mức khá so với bình quân chung của xã và ý thức cao trong việc chấp hành quy định pháp luật, quy ước, hương ước ở khu dân cư. Vì vậy, thôn được UBMTTQVN huyện, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện, UBND xã và Chi hội thánh Tin lành huyện chọn xây dựng mô hình điểm về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020.

Từ sự đồng thuận cao nên bà con trong thôn tích cực thực hiện các biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư, xây dựng thôn, sóc khang trang, góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn. Trưởng ban công tác mặt trận thôn Điểu V’Răng cho biết: Thực hiện mô hình, ban điều hành thôn phối hợp Chi hội thánh Tin lành tổ chức họp dân, tuyên truyền kiến thức về môi trường, thực trạng ô nhiễm và những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với đời sống con người; hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ cộng đồng các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, tổ chức cuộc sống... Chủ nhật hằng tuần, mục sư là người trực tiếp lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách ăn uống khoa học, xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm, sử dụng nước sạch; trồng và bảo vệ cây xanh nơi ở, nơi công cộng; không sử dụng vật tư, vật liệu, phương tiện sản xuất độc hại, gây ô nhiễm môi trường.

Hầu hết các hộ chăn nuôi gia súc ở thôn 5, xã Đồng Nai làm chuồng trại nuôi nhốt cách nhà ở khoảng 50m

Trưởng thôn Điểu Thâm cho biết: Thôn có trên 260 con trâu, hơn 500 con bò. Trước đây, hầu hết bà con thả rông, gia súc đi ăn từng đàn xung quanh các bưng, bàu ở trảng cỏ (thôn gần trảng cỏ Bù Lạch). Theo thói quen, trâu, bò tự tìm chỗ ngủ, nghỉ, không bị mất trộm hoặc thất lạc. Tuy nhiên, cũng vì chăn thả tự do, không có chuồng trại nên gia súc phóng uế bừa bãi, mất vệ sinh. Từ khi có chủ trương xây dựng thôn làm mô hình điểm về giữ gìn vệ sinh môi trường, các hộ đều làm chuồng trại chăn nuôi cách nhà 50m. Là chủ hộ có đàn gia súc 13 con, bà Thị Trơn cho biết: “Hằng ngày, sau khi bọn trẻ lùa đàn bò đi chăn, tôi lại vào chuồng cào, dọn phân đưa ra ngoài phơi khô. Vì ít rẫy nên tôi bỏ phân vào bao xếp gọn gàng thành đống để ai mua thì bán”. Còn hộ ông Điểu Rôn có đàn trâu 16 con và nhiều hộ khác tận dụng nguồn chất thải làm phân bón cho cây trồng. Ông Rôn cho hay, cách làm này hiện đã thành thói quen của mọi gia đình, vừa sạch sẽ vừa tiết kiệm chi phí, lại tăng năng suất cây trồng. Không dừng lại ở đó, 60% số hộ trong thôn đều đã đào hố thu gom, xử lý rác thải phía sau nơi ở. Hằng ngày, rác thải sinh hoạt được bà con thu gom về hố, phơi khô rồi đốt. Ngày thứ bảy, toàn thôn đồng loạt ra quân dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh...

Phó chủ tịch UBND xã Đồng Nai Nguyễn Thị Lan cho biết: Khoảng 3-4 ngày, tổ thu gom xử lý rác thải của xã đến thu gom rác đưa về bãi tập trung ở thôn 4. Do mật độ dân cư thưa, số hộ trực tiếp thụ hưởng ít nên kinh phí thu theo quy định của UBND tỉnh là 15 ngàn đồng/hộ dân và 50 ngàn đồng/hộ kinh doanh không đủ trả công cho người làm. Vì vậy, UBND xã đã xin chủ trương chính quyền các cấp và nhân dân đồng ý mức đóng 25 ngàn đồng/hộ. Theo đó, 170 hộ trực tiếp thụ hưởng đã làm bản cam kết thực hiện. Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện vừa qua đã cấp cho xã 35 thùng rác và thời gian tới, các thùng rác sẽ được đặt trên trục đường chính từ xã tới thôn 5. UBND xã cũng đề nghị chương trình hỗ trợ xe chở rác và kinh phí để giảm mức đóng góp cho người dân.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Đăng cho biết: Mục đích của việc xây dựng và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường đối với mọi tầng lớp nhân dân và xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa xanh - sạch - đẹp - an toàn. Đồng thời, hiện thực hóa chương trình phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQVN, Bộ Tài nguyên - Môi trường, các tôn giáo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng các hoạt động cụ thể, phù hợp từng địa bàn. Hoạt động này cũng góp phần quan trọng trong việc tăng cường đoàn kết đồng bào các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quang Minh

  • Từ khóa
42333

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu