Thứ 7, 27/04/2024 05:56:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:40, 13/01/2017 GMT+7

Nghề làm nhang mùa tết

Thứ 6, 13/01/2017 | 16:40:00 545 lượt xem
BP - Đến các hộ làm nhang vào những ngày cuối năm trên địa bàn thị xã Đồng Xoài chúng tôi mới thấy được không khí tất bật của mùa làm nhang tết. Nhang phơi trải khắp mặt sân, mùi thơm lan tỏa ra tận ngõ. Người làm tất bật với các công đoạn để sản xuất những bó nhang thơm nồng phục vụ tết.

Gia đình ông Trần Văn Khánh ở khu phố 3, phường Tân Đồng được biết đến làm nhang Bắc với số lượng nhiều. Hiện nhà ông làm 2 loại nhang nén và nhang sào cuộn giấy. Nghề không phụ người nên hơn 10 năm qua, thu nhập từ nghề làm nhang giúp gia đình ông có cuộc sống đầy đủ hơn. Ông Khánh chia sẻ: “Trước đây, nghề làm nhang hoàn toàn bằng thủ công. Người thợ phải để nguyên liệu trên bàn, se từng cây một, lượng nhang làm ra mỗi ngày nhiều nhất chỉ được 5.000 cây. Vài năm trở lại đây, gia đình tôi chỉ se nhang sào cuộn giấy, còn nhang nén đã có máy nên công việc đỡ vất vả hơn. Đến mùa tết, một ngày gia đình tôi làm được khoảng 20.000 cây”. Đối với ông Khánh, công đoạn làm nhang đơn giản nhưng để cho ra những cây nhang trầm đậm vị Bắc và có uy tín, chất lượng tốt, không độc hại thì những người thợ sống bằng nghề như ông phải tỉ mẩn và khá công phu trong chọn nguyên phụ liệu và trộn bột làm nhang.

Bà Lê Thị Sắm (giữa) đóng gói nhang thơm làm tại gia đình

Đối với hộ bà Lê Thị Sắm làm nhang thơm tại khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân thì vào mùa nhang tết gia đình bà cũng nhận lượng hàng nhiều hơn ngày thường. Để giữ được uy tín hơn 20 năm trong nghề, bà Sắm không chạy theo thị trường sản xuất quá nhiều, chủ yếu làm nhang có chất lượng. Hiện tại bình quân mỗi ngày gia đình bà với 3 lao động làm được hơn 6.000 cây nhang thơm. Bà Sắm cho biết bản thân học nghề làm nhang thơm ở các chùa và duy trì công việc này 23 năm nay. Làm nhang cho thu nhập ổn định ngoài đảm bảo cuộc sống còn là niềm yêu thích của bà. “Để giữ cái tâm của người làm nghề, tôi luôn cẩn thận trong việc chọn nguyên phụ liệu làm ra cây nhang có chất lượng và an toàn cho sức khỏe mọi người, mọi nhà” - bà Sắm nói. 

Sau nhiều năm mua sỉ nhang thơm các nơi về bán, bằng kinh nghiệm học được từ các hộ làm nhang, năm nay bà Nguyễn Thị Bảy, ngụ khu phố Xuân Lộc, phường Tân Xuân cũng làm nhang thơm để bán. Dự định của gia đình bà là sẽ làm khoảng 10 ngàn thiên bán tết và rằm tháng giêng. Bà Bảy cho biết, do mới làm chưa quen nên các công đoạn đều phải tỉ mỉ, tìm tòi học hỏi thêm để đảm bảo chất lượng nhang. Đặc biệt, bà chuộng các hương liệu tự nhiên để nhang thắp lên có mùi nhẹ nhàng và đặc trưng.

Hiện trên địa bàn thị xã Đồng Xoài nghề nhang chủ yếu theo quy mô hộ gia đình. Nguồn thu nhập từ nghề này đủ để các hộ có cuộc sống ổn định. Nhìn những kiện nhang thơm được đóng gói chuẩn bị xuất đi mấy ai biết được các công đoạn làm nên nén nhang thơm cũng lắm công phu, nếu ai không kiên nhẫn thì khó bám trụ lâu dài với nghề.

Nhã Trâm

  • Từ khóa
41003

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu