Thứ 6, 26/04/2024 22:32:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

HIẾN PHÁP NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM 14:22, 29/03/2013 GMT+7

Nên bỏ Điều 21 trong dự thảo

Thứ 6, 29/03/2013 | 14:22:00 61 lượt xem

Điều 21 (mới) trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là điều hoàn toàn mới và cũng là điều ngắn nhất trong dự thảo. Bởi điều này chỉ bao gồm có 5 chữ như sau: Mọi người có quyền sống. Quy định như vậy là đúng và với quy định này, dự thảo đã tăng thêm quyền con người so với các bản Hiến pháp trước đây. Tuy nhiên, nếu ở Điều 21 đã quy định như vậy, nhưng đến Khoản 1, Điều 46 lại lặp lại nội dung của quyền này “Mọi người có quyền được sống”...

Cụ thể là tại Điều 46 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có ghi: 1. Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lành. 2. Mọi người có nghĩa vụ bảo vệ môi trường. Với quy định của Điều 46 như trên thì Điều 21 trở thành thừa. do đó, theo tôi thì Điều 21 là không cần thiết, nên được bỏ và thay thế bằng Điều 46 có sửa đổi, bổ sung là đủ. Cụ thể là ở Điều 46 cần chuyển vị trí của chữ “được” lại phía sau chữ “sống” và ở phía trước chữ “sống” cần bổ sung chữ “và”. Đồng thời, phải thêm một chữ “sống” nữa ở trước chữ “trong”. Như vậy, Điều 46 được viết lại như sau: 1. Mọi người có quyền sống và được sống trong môi trường trong lành. 2. Mọi người có nghĩa vụ bảo vệ môi trường.

Tại Điều 50 (sửa đổi, bổ sung Điều 80) trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có ghi: Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế. Quy định như vậy là không phù hợp. Vì theo quy định của pháp luật hiện hành, người Việt Nam có đủ quyền công dân, tức là từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc người nước ngoài đến hợp tác kinh doanh ở Việt Nam thì phải có đủ tư cách pháp nhân thì mới có quyền được cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép đủ điều kiện hoạt động dịch vụ. điều này cũng có nghĩa dù là người Việt Nam hay người nước ngoài thì ít nhất cũng phải đủ 18 tuổi trở lên và có hoạt động sản xuất - kinh doanh hay dịch vụ, quan trọng nhất là có phát sinh thu nhập đến mức phải chịu thuế thì mới có nghĩa vụ phải nộp thuế.

Hơn nữa, đối với trẻ em hay học sinh hoặc người già hết tuổi lao động và không còn khả năng lao động, tức là không còn có thu nhập phải chịu thuế thì làm sao họ có nghĩa vụ phải nộp thuế. Đối với những trường hợp hạn hữu, như trẻ em trúng vé số hoặc có tài sản do ông bà, cha mẹ trước khi qua đời để lại (được thừa kế) và tài sản này phát sinh thu nhập hàng tháng đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân, thì nghĩa vụ nộp thuế đã có người giám hộ thực hiện việc này theo quy định của pháp luật. Do đó, nội dung của Điều 50 trong Dự thảo cần được sửa đổi bằng cách bỏ từ “người” và thay vào đó bằng cụm từ “công dân” vào trước từ “có” và thêm cụm từ “thu nhập chịu thuế thì phải thực hiện”. Như vậy, Điều 50 được viết lại như sau: Mọi công dân có thu nhập chịu thuế thì phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Tại Khoản 1, Điều 36 (sửa đổi, bổ sung Điều 62) có ghi: 1. Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp. Theo tôi quy định như vậy là không công bằng, không phù hợp và dễ bị hiểu lầm là chỉ có những người có quyền công dân mới có quyền có chỗ ở hợp pháp. Vậy trẻ em, người không còn đủ năng lực hành vi dân sự hoặc những người đang bị tòa án tước quyền công dân thì họ đều không có quyền có chỗ ở hợp pháp hay sao? Theo tôi, ở Khoản 1 của Điều 36 cần được thay cụm từ “công dân” bằng cụm từ “mọi người”. Như vậy, Khoản 2, Điều 36 được viết lại như sau: Mọi người có quyền có nơi ở hợp pháp.

Ở Khoản 1, Điều 56 (sửa đổi, bổ sung các điều 22, 23 và 25) cũng cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Cụ thể là ở Khoản 1, Điều 56 trong Dự thảo có ghi: 1. Tổ chức, cá nhân được tự do kinh doanh, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật. Theo tôi, quy định như vậy là chưa đúng, chưa phù hợp và lại thừa. Chưa đúng là ở chỗ nếu cá nhân nào cũng được tự do kinh doanh thì sẽ gây bất ổn cho xã hội. Bởi nếu trẻ em, người già hết khả năng lao động và không còn đủ minh mẫn hoặc những kẻ phạm tội đã bị tước quyền công dân mà cũng có quyền tự do kinh doanh thì chắc chắn sẽ gây hậu quả khó lường cho xã hội và đất nước.

Vì vậy, theo tôi ở Khoản 1, Điều 56 cần bổ sung thêm cụm từ “là người có đủ quyền công dân” trước cụm từ “được tự do kinh doanh”. Đồng thời, ở khoản này cũng cần bỏ vế sau cho ngắn gọn, tức là bỏ đoạn:.., thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật. Vì nếu để vế này thì cũng bằng thừa, bởi ai cũng hiểu “nghĩa vụ đối với Nhà nước” ở đây là thực hiện đầy đủ việc nộp thuế cho Nhà nước. Hơn nữa, vấn đề này đã được quy định ở Điều 50 là: Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế.    

Luật gia:  T.H

  • Từ khóa
108189

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu