Thứ 6, 26/04/2024 19:35:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:45, 20/09/2017 GMT+7

Lãnh đạo tỉnh khảo sát tình hình sâu, bệnh hại cây điều

Thứ 4, 20/09/2017 | 09:45:00 168 lượt xem
BP - * Đại tá Trần Thắng Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác của Huyện ủy, UBND huyện Bù Gia Mập chiều 18-9 đã khảo sát thực tế tình hình sâu bệnh hại và công tác hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu, bệnh trên cây điều tại xã Phước Minh.

Do điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhiều vườn điều trên địa bàn huyện Bù Gia Mập bị sâu, bệnh gây hại dẫn đến khô đọt, cháy lá ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng của cây. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, từ đầu tháng 9-2017, huyện Bù Gia Mập phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ nông dân thuộc 67 thôn trên địa bàn 8 xã chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây điều niên vụ 2017-2018. Tại mỗi thôn sẽ chọn một vườn điều thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách để làm điểm. Tại vườn thực nghiệm, các hộ nông dân được tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, cách tạo cành, tỉa tán, vệ sinh vườn, phun thuốc phòng trừ dịch bệnh, dưỡng bông đậu trái mang lại hiệu quả...

Đến thăm thực tế một số vườn điều được chọn làm điểm trên địa bàn xã Phước Minh, Đại tá Trần Thắng Phúc và các thành viên trong đoàn lưu ý cơ quan chuyên môn, tổ công tác sau khi tuyên truyền, tập huấn triển khai kỹ thuật cho các hộ dân cần thường xuyên kiểm tra vườn điều, tiếp tục hỗ trợ người dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Đồng thời đề nghị các hộ dân chủ động trong sản xuất, đưa tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc diện tích điều của gia đình.  

Thị xã Phước Long hiện có khoảng 5.200 ha điều, trong đó 1.510 ha đang bị dịch, bệnh hoành hành, làm đen chồi non, cháy lá, khô đầu cành, mục thân, mục cành...

Ông Mai Văn Hè, Phó trưởng Trạm Khuyến nông thị xã cho biết: Vườn điều đang bị các loại dịch, bệnh như sâu đục thân, đục cành, nấm... do bọ xít muỗi chích hút chồi non làm cho lá và cành bị đen, cháy khô. Khoảng 10-15 ngày chồi lại nảy mầm ở cành chưa bị khô, tuy nhiên bọ xít muỗi tiếp tục tấn công khiến cây trồng yếu đi, giảm năng suất. Hiện chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đến mùa điều thay lá và ra hoa, nếu không diệt trừ bệnh kịp thời, bọ xít sẽ chích hoa, trái điều non, dẫn đến hoa bị khô, trái teo và rụng.

Đoàn công tác của tỉnh và thị xã Phước Long khảo sát vườn điều hộ anh Điểu Khuy ở xã Long Giang - Ảnh: Nguyễn Hạnh

Để phòng chống sâu bệnh, từ đầu năm 2017 đến nay, Trạm Bảo vệ thực vật và Trạm Khuyến nông thị xã đã tổ chức 13 lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ thuật bón phân, chăm sóc, tỉa cành và nhận dạng các loại sâu bệnh ở cây điều cho các hộ dân. Trong đó, mỗi xã, phường chọn một số vườn để làm mô hình trình diễn và tập huấn đầu bờ, thực hành trực tiếp tại vườn. Tuy nhiên, việc tiếp thu và áp dụng của người dân vào thực tế hiệu quả chưa cao, thậm chí chưa đúng khoa học - kỹ thuật.

Ông Phạm Minh ở thôn Nhơn Hòa I, xã Long Giang cho biết: Từ sau thu hoạch vụ điều 2016 đến nay, gia đình đã 5 lần phun thuốc phòng trừ sâu bệnh và 2 lần làm cỏ, vệ sinh, tỉa cành, bón phân, nhưng 3 ha điều hầu như cây nào cũng có một vài cành bị cháy lá, khô cành. Còn 1,2 ha điều của gia đình ông Nguyễn Văn Duyên ở khu phố 7, phường Phước Bình bị nhiễm bệnh quá nặng, các đầu cành lá đã bị khô. Nguyên nhân là do phát hiện bệnh chậm và phun thuốc chưa kịp thời nên dịch bệnh phát tán nhanh.

Ngày 18-9, đoàn khảo sát của tỉnh do bà Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng đoàn và ông Nguyễn Hoàng Thái, Bí thư Thị ủy Phước Long cùng ngành chức năng của tỉnh, thị xã đã đi khảo sát vườn điều của các hộ dân ở xã Long Giang, phường Phước Bình. Trưởng đoàn Lê Thị Xuân Trang đề nghị trước mắt các cấp, ngành của thị xã cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân chủ động và tích cực hơn trong vệ sinh vườn cây, tỉa cành, bón phân. Đồng thời đề nghị Thị ủy tăng cường chỉ đạo các ngành, nhất là cơ quan chuyên môn tổ chức các đoàn xuống hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, giới thiệu phân bón, thuốc trừ sâu để giúp người dân phòng chống dịch, bệnh kịp thời.

L.Huệ - N.Hạnh

  • Từ khóa
42040

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu