Thứ 7, 27/04/2024 05:26:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 21:33, 08/02/2013 GMT+7

Hoa xuân khoe sắc

Thứ 6, 08/02/2013 | 21:33:00 139 lượt xem

Kết thúc năm 2012 với nhiều khó khăn về kinh tế, dự đoán hoạt động chi tiêu, mua sắm của người dân sẽ được thắt chặt hơn. Tuy nhiên, tại Hội hoa xuân Đồng Xoài năm nay, hàng trăm gian hàng hoa kiểng đua nhau khoe sắc đã thu hút khá đông khách tham quan mua sắm.

Mới lạ mẫu mã

Dạo quanh một vòng hội chợ hoa xuân năm nay, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều loài hoa, cây kiểng với kiểu dáng mới lạ, độc đáo. Ngay cổng vào là những cặp rồng được làm từ cây quất (tắc) của các nghệ nhân đến từ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Anh Nguyễn Xuân Trung ở phường Tân Đồng (TX. Đồng Xoài), chủ vựa kiểng Rồng Tắc nói trên cho biết: Đây là những sản phẩm độc đáo được anh đặt mua ở Bến Tre từ đầu năm 2012. Để có những cặp rồng lung linh, với các gam màu xanh, đỏ, vàng, các nghệ nhân đã kỳ công tạo dựng mất khoảng 2 đến 5 năm mới hoàn thành. Mỗi con rồng được ghép lại từ khoảng 30 đến 100 cây tắc. Lần đầu tiên xuất hiện tại hội chợ hoa xuân, sản phẩm rồng tắc của anh Trung thu hút khá đông khách ghé thăm và chiêm ngưỡng. Giá của mỗi cặp rồng tắc từ 6 đến 12 triệu đồng.

Người đi hội hoa ngắm nhìn tác phẩm Rồng tắc chào xuân

Chia sẻ lý do vì sao gian hàng rồng tắc không bán những mô hình thuộc về con rắn trong năm Quý Tỵ, anh Trung cho biết: “Dù là năm rắn, nhưng theo phong tục của người Việt Nam, rồng là con vật linh thiêng, vì vậy chúng tôi vẫn chọn bán rồng để cầu may một năm mới với nhiều thuận lợi, tài lộc dồi dào đến với gia chủ”. Ngoài những cặp rồng, gian hàng của anh Trung còn bán các loại cây tắc đủ kích cỡ. Tắc năm nay được các gian hàng trong hội chợ giới thiệu với nhiều mức giá khác nhau (từ 30 đến 300 ngàn đồng/cây). Tuy nhiên những cây tắc lớn, sai trái, dáng đẹp có giá lên đến gần 2 triệu đồng.

Năm nay, một loại cây mới xuất hiện trên thị trường hoa kiểng là cây thần kỳ. Cây thần kỳ lá xanh mướt, hoa bi, màu trắng với trái đỏ tươi. Theo một chủ vựa kiểng, đây là loài cây được du nhập về từ Mỹ. Lá và trái thần kỳ có tác dụng tốt với người bị bệnh tiểu đường và người cao huyết áp. Đặc biệt trái thần kỳ có tác dụng “giải rượu” rất tốt. Tuy nhiên giá của loài cây này khá cao.

Điểm mới trong hội chợ hoa xuân lần này là các chậu kiểng với nhiều mẫu mã mới mang hình các chú ếch xanh, sóc nâu, thỏ trắng, đại bàng... rất dễ thương. Các sản phẩm chậu cảnh có giá trung bình từ 40 đến 80 ngàn đồng/chậu. Ông Nguyễn Văn Châu (Thuận An, tỉnh Bình Dương) tham gia bán hàng tại hội chợ hoa xuân lần này cho biết: Lượng khách tới tham quan gian hàng chậu kiểng tuy có ít hơn so với mọi năm nhưng khách mua lại đông hơn, bởi có nhiều mẫu mã phong phú, phù hợp, với đủ các loại hoa mai, cúc, hướng dương...

Đa dạng về giá

Hội chợ hoa xuân thị xã Đồng Xoài thu hút 93 gian hàng của các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Tháp, Bến Tre tham dự. Tại lễ khai mạc ngày 4-2, Ban tổ chức hội chợ đã trao giải nhất thể loại cây cảnh đẹp cho tác phẩm cây tùng của ông Nguyễn Quang Huy ở xã Tiến Thành (TX. Đồng Xoài); cây mai của ông Nguyễn Tiến Hoàng (Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) và cây lộc vừng của ông Trương Viết Lê (TX. Đồng Xoài) đồng giải nhì. Gian hàng Phượng Hoàng được đánh giá là gian hàng trưng bày đẹp nhất hội chợ hoa xuân năm nay.

Năm nay, nhiều gốc lộc vừng, mai vàng, nguyệt quế nhiều năm tuổi cũng được trưng bày tại hội chợ hoa xuân. Tuy nhiên, mai vàng là sản phẩm được bày bán nhiều nhất. Mai vàng với nhiều kiểu dáng, xuất xứ khác nhau. Ngoài mai từ các nhà vườn Bình Phước, các gian hàng cũng đem mai từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định về cùng khoe sắc. Giá mai năm nay khá đa dạng. Với những gốc mai đá, anh Bùi Phú Nhuận - một chủ cửa hàng phát giá 60 triệu đồng/gốc. Anh Nhuận cho biết: Đây là gốc mai đá 50 năm tuổi, được anh ra tận vùng biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tìm kiếm. Loại mai này sống trên vùng nước lợ, bám chặt trên những tảng đá vôi. Để có được gốc mai trưng bày tại hội chợ hoa xuân lần này, anh Nhuận phải mất trên 5 năm chăm sóc, tập cho mai thích nghi với môi trường mới, có thể sống trên đất, rễ cây uống được nước ngọt, sau đó mới cắt, tỉa và ghép cành cho mai. Ưu điểm của loại mai đá này chính là tuổi thọ rất cao, hoa bền, đẹp.

Hoa mai Bình Định được các gian hàng đưa ra giá từ 1 triệu đến 8 triệu đồng/chậu, mai tiểu có giá từ 150 đến 300 ngàn đồng/chậu. Năm nay hoa đào từ miền Bắc cũng góp mặt tại hội chợ hoa xuân với giá từ 1 đến 1,2 triệu đồng/cây. Hoa cúc với đủ loại cúc bi, cúc đại đóa, cúc mâm xôi. Giá cúc đại đóa năm nay khá đắt so với các năm trước nhưng cúc và cúc mâm xôi có giá từ 70 đến 150 ngàn đồng/cặp, hướng dương 150 ngàn đồng/cặp, hoa trạng nguyên 200 ngàn đồng/cặp, hoa sứ 200 đến 300 ngàn đồng/chậu, hoa lan 200 ngàn đồng/cây, tầm xuân từ 250 đến 600 ngàn đồng/lẵng...

Theo ghi nhận của chúng tôi những ngày đầu khai mạc hội chợ, khách hàng chủ yếu “du xuân” ngắm cảnh, lượng mua ít. Do vậy, nhiều chủ gian hàng không giấu được nỗi lo lắng, đặc biệt là những gian hàng có các sản phẩm bạc triệu trở lên. Anh Nguyễn Văn Trung, chủ vựa Rồng Tắc dè dặt: Kinh tế khó khăn, khách hàng ngày càng khó tính, vì vậy việc phục vụ khách hàng phải chu đáo hơn. Tuy nhiên từ sau ngày 20 tháng Chạp, lượng khách mua hàng đã tăng lên, đây là tín hiệu vui cho các gian hàng tham gia hội hoa xuân năm nay.

Hội chợ hoa xuân diễn ra từ ngày 29-1 đến hết ngày 9-2.

Tường Linh

  • Từ khóa
36403

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu