Thứ 7, 27/04/2024 09:47:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:01, 15/12/2016 GMT+7

Hiệu quả từ phổ cập bơi ở Bình Long

Thứ 5, 15/12/2016 | 14:01:00 234 lượt xem

BP - Từ năm 2010, phổ cập bơi đã được Bộ GD-ĐT đặc biệt chú trọng chỉ đạo các sở GD-ĐT trong cả nước thực hiện. Mục đích đến năm 2020 đảm bảo 100% trường phổ thông đưa môn bơi vào chương trình ngoại khóa; phổ cập bơi thành công cho học sinh phổ thông và mầm non. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu này còn nhiều khó khăn. Do nhận thức tầm quan trọng của bơi lội đối với sức khỏe chưa cao, điều kiện hồ bơi khó khăn, địa hình cách trở... Tại Bình Phước đã có một đơn vị chủ động “vượt khó” nhằm xóa mù bơi cho nhiều lứa tuổi 4 năm nay. Hiệu quả của hoạt động này thể hiện rất rõ tại giải bơi mở rộng vừa diễn ra ngày 11-12 dưới sự phối hợp giữa Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi và Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Bình Long. 

Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bình Long Nguyễn Thị Huyền Linh trao giải khích lệ tinh thần thể thao cho VĐV nhỏ tuổi nhất Bùi Đức Minh, SN 2011Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bình Long Nguyễn Thị Huyền Linh trao giải khích lệ tinh thần thể thao cho VĐV nhỏ tuổi nhất Bùi Đức Minh, SN 2011

Có mặt tại giải bơi mở rộng lần này, tôi bất ngờ trước đội ngũ 350 vận động viên (VĐV) tham gia, với mọi lứa tuổi, nhiều ngành nghề. Càng phấn khởi khi mỗi nhóm tuổi tham gia đông, có đủ lực lượng hình thành 2-4 nội dung thi đấu. Cụ thể, nam, nữ thi riêng với các nội dung cá nhân và tiếp sức thuộc các nhóm tuổi 6-11, 12-16, 17-35, 36-49 và trên 50. Điều đặc biệt, nhìn đội ngũ VĐV này, tôi tin rằng thị xã Bình Long đã chủ động phổ cập bơi cho học sinh THCS và tiểu học nhiều năm nay. Bởi trong hàng trăm mái tóc ướt đẫm sau bơi có rất đông các em từ 6-16 tuổi - độ tuổi đang học lớp 1 đến lớp 9. Bên cạnh đó là trong các đội đến từ xã, phường xuất hiện nhiều học sinh ở hai bậc tiểu học và THCS. Tại giải lần này, học sinh được ban tổ chức giải đánh giá là lực lượng “tiên phong”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thi, Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi thị xã cho biết: “Là giải mở rộng nên các VĐV tham gia tự do. Chúng tôi biết trước có nhiều học sinh tham gia bởi thường ngày các em chủ động học bơi, tập bơi ở hồ bơi trung tâm, nhưng không nghĩ số lượng đông đảo như vậy. Các em, đặc biệt là nhiều học sinh đang học lớp 1, đã tạo không khí thi đấu trẻ trung, náo nhiệt và truyền lửa cho mỗi chúng tôi. Sự tham gia của các em tiếp cho chúng tôi nhiều động lực để tiếp tục tổ chức các giải bơi thường xuyên, chất lượng”. 

Để hình thành nội dung thi đấu dành cho nam, nữ nhóm tuổi 6-11 thì điều kiện cần là phải có nhiều em trong độ tuổi này biết bơi. Để các em biết bơi và bơi tốt, tham gia thi đấu thì các em phải biết bơi trước 6 tuổi. Huấn luyện viên bơi lội Ngô Tuấn Thông, Trung tâm Thể dục - thể thao tỉnh cho biết: “Các em nên biết bơi lúc 5-6 tuổi. Không nên hốt hoảng trước điều này khi việc học của các em có sự giám sát của phụ huynh cùng sự chỉ dạy tận tình của giáo viên dạy bơi. Để học sinh lớp 1 bơi thạo, dự thi tại các giải phong trào cấp huyện, thị không phải do nhà trường mà phụ huynh cần chủ động “cùng học bơi” với các em tại các hồ bơi. Rất phấn khởi là người dân Bình Long đã sớm “xóa mù bơi” cho con em, giúp giảm thiểu tối đa tai nạn đuối nước cũng như nâng cao sức khỏe, tầm vóc của các em”.

Một điều khá đặc biệt tại giải là sự chia sẻ, ủng hộ mạnh mẽ của cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ở thị xã Bình Long. Có lẽ, những cổ động viên đặc biệt này đã tạo đòn bẩy giúp phong trào thể thao, văn hóa nói chung và phổ cập bơi nói riêng ở Bình Long đạt được nhiều kết quả như vậy.

Cẩm Thơ

  • Từ khóa
86442

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu