Thứ 7, 27/04/2024 04:49:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:27, 05/08/2015 GMT+7

Hiệu quả từ chăn nuôi heo bằng thức ăn ủ men vi sinh hoạt tính

Thứ 4, 05/08/2015 | 08:27:00 661 lượt xem
BP - Trong chăn nuôi heo, thức ăn chiếm 70-80% chi phí đầu tư. Do đó việc sử dụng nguồn thức ăn hợp lý vừa đáp ứng nhu cầu dưỡng chất các loại heo ở giai đoạn khác nhau để cho sức sản xuất tối đa vừa bảo đảm chi phí thấp nhất nhằm tạo lợi nhuận cao nhất luôn là trăn trở của các nhà chăn nuôi. Gia đình ông Phùng Văn Bộ, ở ấp Tà Hách, xã An Phú, huyện Hớn Quản không ngoại lệ.

Từ trăn trở đó, sau một thời gian tìm kiếm thông tin và học hỏi bạn bè cũng như sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, gia đình ông Bộ đã chuyển từ nuôi heo hoàn toàn sử dụng thức ăn hỗn hợp công nghiệp sang phương thức tự chế biến thức ăn ủ men vi sinh hoạt tính để dùng cho chăn nuôi. Từ đó lợi nhuận thu được có sự khác biệt rất lớn. Việc sử dụng thức ăn ủ men sinh học đã được gia đình ông áp dụng cho trang trại có quy mô 120 heo nái (mỗi năm sản xuất trên 2.000 heo con và được nuôi lớn để xuất heo thịt thương phẩm) sau 2 năm đã phản ánh được ưu thế và hướng phát triển bền vững cho các chủ trang trại và hộ chăn nuôi.

Trước đây, khi cho ăn thức ăn hỗn hợp công nghiệp heo nuôi 5 tháng 15 ngày (kể từ lúc sơ sinh) cho trọng lượng bình quân 100-105kg/con, nhưng khi chuyển sang nuôi heo bằng thức ăn ủ men heo nuôi 5 tháng xuất chuồng bình quân từ 110-120kg/con và đảm bảo tỷ lệ nạc cao, được nhiều thương lái ưu tiên tiêu thụ.

Ông Phùng Văn Bộ, ấp Tà Hách, xã An Phú

Ông Bộ cho biết: Sử dụng thức ăn bằng ủ men đã mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ đặc tính thức ăn lên men giúp heo dễ tiêu hóa, tỷ lệ hấp thu cao, hạn chế bệnh tiêu chảy, tăng sức đề kháng cho heo. Heo sinh trưởng nhanh, tăng trọng cao (rút ngắn thời gian nuôi so với nuôi bằng thức ăn hỗn hợp công nghiệp trước đó từ 15-20 ngày), chất lượng thịt được nâng cao (màu sắc đẹp, nạc mềm, thơm ngon nên được người tiêu dùng và thương lái ưu tiên lựa chọn). So với phương thức nuôi heo bằng thức ăn hỗn hợp công nghiệp trước đó thì sử dụng thức ăn tự chế biến và ủ men sinh học đã giảm chi phí đầu tư 20-30%. Ngoài ra, thức ăn lên men được heo hấp thu triệt để nên lượng phân thải ra ít và ít mùi hôi nên góp phần cải thiện môi trường, hạn chế nguy cơ gây ô nhiễm.

Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh có xu hướng chuyển đổi phương thức chăn nuôi bằng thức ăn hỗn hợp công nghiệp sang thức ăn ủ men vi sinh hoạt tính nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí đầu tư, giảm giá thành... Với phương thức chăn nuôi bằng việc sử dụng thức ăn ủ men vi sinh hoạt tính đã góp phần tạo lợi nhuận tối đa cho gia đình, cải thiện chất lượng sản phẩm thịt... đồng thời hạn chế tối đa mùi hôi, từ đó góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

KS. Nguyễn Xuân Trường
Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư

  • Từ khóa
38908

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu