Thứ 7, 27/04/2024 02:58:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:51, 19/11/2016 GMT+7

Hai học sinh DTTS vượt khó học giỏi

Thứ 7, 19/11/2016 | 15:51:00 269 lượt xem
BP - Hoàng Thị Hường và Lâm Dư là 2 học sinh lớp 12C, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đều thuộc diện con em gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Do ba mẹ chỉ có nguồn thu ít ỏi từ vườn rẫy nên các em rất ý thức trong việc chi tiêu và luôn cố gắng học tập tốt để trở thành học sinh khá, giỏi, thực hiện ước mơ được phục vụ lâu dài trong quân đội và lực lượng công an nhân dân.

Mong trở thành chiến sĩ công an

Đến Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, tôi được Ban giám hiệu giới thiệu gặp Hoàng Thị Hường khi em đang nghỉ giải lao sau tiết học thể dục cùng bạn bè. Bất ngờ vì không được báo trước, nhưng Hường vẫn tự tin, vui vẻ tiếp tôi. Em kể: “Từ lúc lọt lòng mẹ, em đã không biết mặt ba. Do thiếu tình thương của ba nên mọi yêu thương em dành cho mẹ và phấn đấu học thật giỏi để không phụ lòng mẹ. Bởi mỗi ngày mẹ đều đổ mồ hôi, công sức làm lụng nuôi em ăn học”. Vì vậy, nhiều năm liên tục Hường là học sinh khá, giỏi của trường và đạt giải khuyến khích môn Giáo dục công dân trong kỳ thi cấp tỉnh vừa qua.

Em Hoàng Thị HườngEm Hoàng Thị Hường

Ngoài giờ học chính khóa, từ 19 giờ đến 21 giờ 30 phút, em lên phòng học tập thể của trường tự ôn bài, chuẩn bị kiến thức cho những tiết học hôm sau. Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần hay lễ, tết em về nhà phụ mẹ làm vườn rẫy và dọn nhà cửa.

Hường chia sẻ: “Em thương mẹ nhiều lắm nhưng em còn nhỏ nên chưa làm được gì nhiều giúp mẹ. Em nghĩ, muốn mẹ vui mình phải tích cực học tập và chăm ngoan. Em đang cố gắng tích lũy kiến thức để thi vào ngành công an vì từ nhỏ em đã ước mơ trở thành chiến sĩ công an nhân dân, góp sức bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Quyết tâm trở thành bộ đội Cụ Hồ

Lâm Dư sinh ra trong gia đình nghèo ở xã Lộc Hưng (Lộc Ninh). Nhà có 4 anh em nhưng nguồn thu chính chỉ dựa vào mấy sào cao su và công việc đi làm thuê của ba mẹ. Nhận thức được khó khăn của gia đình, những ngày nghỉ, Lâm Dư đều về nhà giúp đỡ ba mẹ việc nhà và đi làm thuê kiếm tiền. Dư không mặc cảm khi sinh ra trong gia đình nghèo khó mà càng lấy đó làm động lực để phấn đấu vươn lên trong học tập. Vì vậy, nhiều năm liền em đạt học sinh khá và giỏi. Mới đây, Dư đã giành giải ba cấp tỉnh môn Giáo dục công dân lớp 12. Đó cũng là thành quả, chứng minh nghị lực vượt khó trong học tập của em suốt những năm qua. Lâm Dư nói: “Với em, chỉ có học tập thật tốt mới không phụ lòng ba mẹ và thầy cô. Ước mơ của em là trở thành bộ đội Cụ Hồ phục vụ lâu dài trong quân đội.

Em Lâm Dư
Em Lâm Dư

Cô Hà Thị Thanh Huyền, giáo viên môn Giáo dục công dân của trường chia sẻ: “Hường và Dư đều là học sinh ngoan, chăm chỉ. Tuy gia đình khó khăn, nhưng không vì thế mà các em bỏ bê việc học. Trên lớp các em là trò ngoan, sống hòa đồng, về nhà là những người con hiếu thảo và thân thiện với mọi người xung quanh. Hai em cũng rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp và tích cực tham gia hoạt động do lớp, trường tổ chức... nên được các bạn trong lớp quý mến. Các em xứng đáng là tấm gương để bạn bè cùng trang lứa noi theo. Tôi nghĩ, với những nỗ lực của bản thân ước mơ của các em sẽ trở thành hiện thực.

 Hữu Dụng

  • Từ khóa
86359

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu