Thứ hai, 15/9/2014 23:36:53 GMT+7

Giáo dục ở Bù Đăng thiếu phòng học và giáo viên

16:09
23/08/2012
0

Đến nay, ngành giáo dục đã bước vào năm học mới 2012-2013, nhưng hiện các trường ở vùng sâu, vùng xa của huyện Bù Đăng vẫn đang loay hoay với những vấn đề cũ chưa được giải quyết dứt điểm, đó là thiếu phòng học và đội ngũ giáo viên.

“HỌC NHỜ” NHÀ VĂN HÓA CỘNG ĐỒNG

Thực trạng mượn nhà văn hóa cộng đồng thôn làm phòng học diễn ra khá phổ biến ở huyện Bù Đăng, nhất là bậc học mầm non. Thầy Lê Văn Thu, Trưởng phòng Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện cho biết: Năm học 2011-2012, toàn huyện có 23 trường mầm non (3 trường tư thục) với 17 nhóm, 214 lớp, 6.691 cháu; trong đó nhà trẻ có 415 cháu và mẫu giáo 6.276 cháu, tăng 165 cháu so với năm học trước. Năm học 2012-2013, tỷ lệ trẻ ra lớp tăng nên nguy cơ thiếu phòng học càng cao. Phòng giáo dục phải huy động nhà văn hóa cộng đồng thôn, ấp để làm phòng học cho các cháu mẫu giáo và tiểu học.

Trường cấp 2-3 Lương Thế Vinh đang xây dựng thêm các phòng chức năng

Không chỉ ở bậc mầm non, ngành giáo dục Bù Đăng đang đối mặt với những khó khăn về cơ sở vật chất ở bậc tiểu học và THCS. Đưa chúng tôi đến trường THCS Nguyễn Khuyến, xã Đường 10, thầy Thu trăn trở: Nhu cầu học sinh đến trường cao, nhưng cơ sở vật chất ở trường này chưa đạt. Ngoài 4 phòng học kiên cố, chúng tôi phải đóng khung sắt, sử dụng tôn lợp mái cho 4 phòng học tạm. Phòng ban giám hiệu trường cũng chỉ đóng khung trong khoảng diện tích chật hẹp. Hơn 3 năm vẫn chưa có phòng học khang trang cho các cháu là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và kinh phí xây dựng. Phòng GD-ĐT huyện đang cùng chính quyền địa phương phấn đấu xây dựng trường mới trong năm 2013.

Theo quan sát của chúng tôi, trường THCS Nguyễn Khuyến hiện không có nhà vệ sinh lại thiếu nước sinh hoạt. Phó chủ tịch UBND xã Đường 10 Nông Thị Lũy cho biết: Nhà trường phải huy động các nguồn quỹ và sự đóng góp của giáo viên để mua nước sinh hoạt của các hộ dân cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Biết nhà trường đang khó khăn, nhưng chính quyền chưa giải quyết được, bởi xã nghèo, thuộc vùng sâu.

Theo thầy Thu: Khó khăn hiện nay ở huyện Bù Đăng là thiếu phòng học, đồ dùng, trang thiết bị phục vụ năm học nhưng ngành giáo dục và chính quyền địa phương đang cố gắng khắc phục.

THIẾU GIÁO VIÊN

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Bù Đăng đã có nhiều kết quả vượt hơn năm học trước. Cụ thể, giảm 0,55% trẻ suy dinh dưỡng; tăng 32,47% trẻ bán trú; 1.165 trẻ được công nhận bé khỏe bé ngoan cấp tỉnh, tăng 86 trẻ so với năm trước. Năm học 2011-2012, tỷ lệ học sinh tiểu học trên địa bàn huyện lên lớp đạt 96,16%, tăng 1,48% so với năm học trước; 100% học sinh hoàn thành chương trình; tỷ lệ nghỉ, bỏ học giảm xuống... Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh bậc THCS lên lớp chưa đạt chỉ tiêu; học sinh xếp loại trung bình, yếu về hạnh kiểm còn cao (4,27%).

Năm học 2011-2012, ngành GĐ-ĐT huyện Bù Đăng có tổng biên chế cán bộ, giáo viên, công nhân viên là 2.004 người, trong đó 156 cán bộ quản lý, 1.512 giáo viên đứng lớp, 336 nhân viên và nhân viên hợp đồng. So với biên chế được giao, ngành giáo dục huyện vẫn chưa đủ giáo viên, thiếu nhiều nhất là ở hệ mầm non.

Lý giải về thực trạng thiếu giáo viên, thầy Thu cho biết: Trong hè, có gần 80 giáo viên các cấp nộp hồ sơ xin chuyển công tác đã được duyệt. Trong đó có 25 hồ sơ của giáo viên xin thuyên chuyển đã được các nơi đến tiếp nhận. Số giáo viên chuyển về huyện phải đến tháng 9 phòng mới được nhận. Tính đến ngày 13-8, toàn huyện còn thiếu hơn 100 giáo viên, trong đó bậc mầm non chiếm trên 50% và giáo viên ở các bộ môn tiếng Anh, Tin học, Tổng phụ trách đội.

Để tháo gỡ khó khăn, phòng giáo dục huyện đã sắp xếp điều chuyển giáo viên theo hướng chuyên môn hóa; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo giáo viên giảng dạy môn Tin học và Ngoại ngữ ở bậc tiểu học; tăng cường rà soát đội ngũ giáo viên các trường nhằm tránh tình trạng thiếu, thừa cục bộ. Phòng GD-ĐT Bù Đăng cũng phối hợp với trường Cao đẳng Sư phạm Bình Phước mở 2 lớp cao đẳng mầm non, đào tạo 140 giáo viên. Đây là lớp tạo nguồn cho năm học 2012-2013 và những năm tiếp theo.

Cẩm Liên

Hay!! 0
Ý kiến của bạn về bài viết
*Vui lòng viết tiếng Việt có dấu để tránh nhầm lẫn
Họ tên:
Email:
Ý kiến đóng góp:
Sau một tháng thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét thay cho chấm điểm, theo bạn có giảm áp lực cho giáo viên và học sinh?
Giảm
Tăng áp lực hơn
Nên chấm điểm như trước
Xem kết quả
23°C - 33°C
Nguồn: KTTVTW & KTTVBP