Thứ 6, 26/04/2024 18:02:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:25, 01/09/2017 GMT+7

Giải quyết khúc mắc ở điểm trường Tân Bình

Thứ 6, 01/09/2017 | 06:25:00 175 lượt xem
BP - Năm nay, học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đến nhận lớp và bắt đầu năm học mới vào ngày 21-8-2017. Tuy nhiên, tại điểm lẻ Tân Bình, Trường tiểu học Long Phú, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, tuần học đầu tiên có 70 học sinh đứng xếp hàng ngoài sân chờ thầy cô, trong khi cửa các phòng học đều khóa.

SáP nhập để nâng cao chất lượng giáo dục

Ngày 22-8, dẫn cháu nội học lớp 3 đến điểm trường đang khóa cửa, bà Huyền Tôn Nữ Lê Thúy ở thôn Tân Bình, xã Bù Nho cho biết: “Chúng tôi không đồng tình sáp nhập, vì điểm trường Tân Bình đã có cách đây hơn 40 năm. Các thế hệ cha ông chúng tôi tự hiến đất xây trường. Năm học 2016-2017, nhà trường đã kêu gọi và phụ huynh góp sức, đồng lòng xây dựng cổng, sửa chữa hàng rào khang trang. Vậy mà đến nay, chúng tôi không rõ mục đích di dời, sáp nhập để làm gì?”.

Học sinh điểm trường Tân Bình xếp hàng chờ thầy cô trong tuần học đầu tiên

Nguyên nhân của việc không đồng tình với chủ trương di dời trường, theo tìm hiểu của chúng tôi là do khoảng cách gần 4km từ điểm Tân Bình đến điểm trường chính. Phụ huynh gặp khó khăn trong đưa đón con em. Trước đây, lao động ở xã Bù Nho chủ yếu là công nhân cao su và làm việc ở các xưởng điều. Hiện nay, xưởng điều đã thay thế máy móc hiện đại, sử dụng ít nhân công nên đa số người trong độ tuổi lao động đi làm công nhân ở các khu công nghiệp, gửi con cho ông bà chăm sóc, đưa đón đi học. Chị Vũ Hà Bích Lê, trú thôn Tân Bình, xã Bù Nho nói: “Tôi làm công nhân dệt may ở TP. Hồ Chí Minh, không đủ điều kiện đưa con về thành phố nên gửi 2 con cho bà ngoại trông nom, đưa đón đi học để yên tâm làm việc. Nay trường chuyển xa nhà, tôi chưa biết tính sao”.

Một trong những lý do khiến nhiều người dân chưa đồng tình với việc sáp nhập vì cảm thấy ý kiến của họ chưa được tôn trọng, lắng nghe. Anh Huỳnh Đắc Sang ở thôn Tân Bình, xã Bù Nho nói: “Năm học 2016-2017, giáo viên chủ nhiệm có gửi giấy về lấy ý kiến phụ huynh việc sáp nhập với 2 mục: Đồng ý và không đồng ý. Chúng tôi đánh vào mục không đồng ý thì bị trả lại, đưa giấy khác yêu cầu chọn đồng ý. Chúng tôi vẫn tiếp tục chọn không đồng ý”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Long Phú cho biết: “Năm học 2017-2018, toàn trường có 471 học sinh, trong đó điểm Tân Bình 151 học sinh. Trong 2 ngày (21 và 22-8), chỉ có 70/151 học sinh điểm Tân Bình vào trường chính nhận lớp. Trường thực hiện sáp nhập theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, gần nhất là Văn bản số 1201/UBND-VX ngày 18-8-2017 của UBND huyện Phú Riềng trả lời về việc sáp nhập điểm lẻ Tân Bình về điểm chính Trường tiểu học Long Phú. Do sát thời gian nhập học, trường chưa tổ chức gặp gỡ phụ huynh ở điểm trường Tân Bình. Vì vậy, những phụ huynh đi làm xa nhà chưa kịp chuẩn bị phương án cho con đi học cách điểm cũ gần 4km. Hiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học tại điểm Tân Bình không bằng điểm chính. Tôi mong phụ huynh đánh giá môi trường giáo dục theo sự phát triển xã hội, tạo điều kiện cho con học tại điểm chính nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”.

Kiên trì vận động

Ông Nguyễn Viết Lượng, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bù Nho cho biết: Đầu năm học 2017-2018, Trường tiểu học Long Phú xây xong và đưa vào sử dụng 2 dãy lầu với 18 phòng học đạt chuẩn. Sau khi có kết luận về việc sáp nhập, thôn Tân Bình đã báo cáo tình hình người dân mong muốn được giữ lại điểm lẻ; đồng thời, xã cũng nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân. Đoàn công tác UBMTTQVN xã đã đi vận động nhưng người dân vẫn chưa đưa con ra điểm chính nhận lớp.

Với chủ trương kiên trì vận động phụ huynh dành điều kiện tốt nhất cho con em học tập, Đảng ủy xã đã phân công các đoàn công tác gồm lãnh đạo UBND, UBMTTQVN xã, các hội, đoàn thể, ban điều hành thôn và một số giáo viên đến từng hộ vận động người dân chấp hành chủ trương của tỉnh, huyện trong việc sáp nhập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Thực tế, có một số hộ khó khăn về phương tiện đưa rước con đến trường. Đoàn công tác đến vận động 1 hộ nghèo có 3 con đang đi học trong xã. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Chi hội Phụ nữ thôn đã tặng xe đạp của cá nhân để tạo điều kiện cho các em đến trường nhưng cha mẹ các em không nhận. Sau khi vận động, đa số hộ dân đồng tình sáp nhập và đã đưa con đi học, còn một số hộ mong được gặp lãnh đạo huyện. Đến ngày 25-8, vẫn còn 40 cháu chưa đến điểm chính nhập học.

Không để học sinh nào nghỉ học

Ông Thái Văn Hóa, Chánh văn phòng HĐND, UBND huyện Phú Riềng cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo bằng văn bản và trực tiếp đến xã Bù Nho làm việc nhằm gỡ khó, cơ bản đã ổn định tình hình. Hiện còn một số hộ chưa chấp nhận, cả hệ thống chính trị huyện, xã sẽ tiếp tục vận động, không để học sinh nào nghỉ học”.

Ngày 18-5-2017, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1596/UBND-NC về việc chấn chỉnh việc quản lý và sử dụng biên chế. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị giảm tối đa các điểm lẻ, tập trung học sinh về điểm trường chính nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Trong trường hợp thật sự cần thiết chỉ bố trí các điểm lẻ có khoảng cách ít nhất từ 10km trở lên.

Huyện ủy, UBND huyện Phú Riềng đã cụ thể hóa chủ trương chung của tỉnh bằng các thông báo kết luận, công văn số 788/UBND-NC; 87-KL/HU; 176/TB-UBND. Theo Kết luận số 176/TB-UBND ngày 17-8-2017 của Phó chủ tịch UBND huyện Trần Thị Loan tại buổi làm việc với các cơ quan, UBND các xã, hiệu trưởng các trường có điểm lẻ sáp nhập, trong đó thống nhất sáp nhập điểm Tân Bình về điểm chính Trường tiểu học Long Phú. Lý do vì điểm lẻ Tân Bình cách điểm chính dưới 10km. Sau khi sáp nhập, cơ sở vật chất điểm chính đảm bảo đủ cho 16 lớp, 471 học sinh và 14 phòng học. Từ 19 lớp, trường sẽ giảm còn 16 lớp. Đồng thời, trong lộ trình, Trường tiểu học Long Phú sẽ được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào cuối năm 2018. Huyện sẽ tiếp tục đầu tư, đảm bảo toàn bộ học sinh được học bán trú vào năm học 2018-2019.

Ngày 25-8, Chủ tịch UBND huyện Phú Riềng Lê Tấn Nam và Phó chủ tịch UBND huyện Trần Thị Loan đã có buổi làm việc với phụ huynh của 40 học sinh chưa đưa con đến trường. Qua phân tích, giải quyết một số kiến nghị của các hộ dân, đa số phụ huynh thuận chủ trương và cam kết cho con học tại điểm chính. Đến ngày 29-8, còn 4 học sinh sống gần điểm Tân Bình chưa đi học vì chưa có phương tiện di chuyển. Đoạn đường từ điểm Tân Bình đến điểm chính Trường tiểu học Long Phú dài 3km đường ĐT741 và gần 1km đường thôn Tân Hòa đã trải nhựa. Nếu phụ huynh tổ chức xe đưa rước như một số nơi khác sẽ rất thuận lợi và an toàn cho học sinh. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với ngôi trường có cơ sở vật chất khang trang, đủ phương tiện dạy học hiện đại, chắc chắn các em sẽ có điều kiện học tập tốt hơn. 

Mai Ly

  • Từ khóa
87111

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu