Thứ 7, 27/04/2024 03:25:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:17, 30/04/2016 GMT+7

Festival Huế 2016 - “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”

Thứ 7, 30/04/2016 | 16:17:00 1,513 lượt xem

>> Festival Huế 2016 - “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”

 

(Tiếp theo kỳ trước và hết)

Nhã nhạc cung đình Huế, di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại - Ảnh: InternetNhã nhạc cung đình Huế, di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại - Ảnh: Internet

Festival Huế 2012: Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Nơi gặp gỡ của các thành phố lịch sử”, Festival Huế 2012 là điểm nhấn của Năm du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ Huế - 2012. Nét mới trong Festival Huế 2012 là bên cạnh lễ tế giao, lễ hội áo dài, chương trình nghệ thuật trong lễ khai mạc, lễ bế mạc... còn có các chương trình sân khấu hóa “Thiên Hạ Thái Bình” (diễn xướng cung đình và lễ hội đèn lồng, hoa đăng), chương trình “Đêm Phương Đông”... Nằm trong chương trình Năm du lịch quốc gia, mà điểm nhấn là Festival Huế, tỉnh còn đăng cai tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc khác như: Sao Mai điểm hẹn 2012, liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc, liên hoan hợp xướng quốc tế lần thứ II tại Việt Nam, lễ hội Phật Đản và lễ hội hoa đăng Huế 2012, lễ hội Điện Huệ Nam, ấn tượng mưa Huế... đã có trên 65 đoàn, nhóm nghệ thuật đa sắc màu văn hóa đến từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ của 5 châu lục và Việt Nam đã trình diễn các chương trình nghệ thuật, các hoạt động văn hóa đặc sắc, ấn tượng; đã thu hút trên 2 triệu lượt khách, công suất buồng phòng đạt hơn 81%, trong đó có hơn 80 ngàn lượt khách quốc tế, tăng 62% so với cùng kỳ 2011, đồng thời tăng hơn 54% so với Festival Huế 2010 và khách quốc tế tăng gấp 3 lần so với Festival Huế 2010. Trong 9 ngày diễn ra festival, số lượng khách tham quan các di tích Huế đạt 79.626 lượt, trong đó có 38.874 lượt khách quốc tế.

Festival Huế 2014: Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, đã hội tụ các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại đến từ 37 quốc gia của cả 5 châu lục. Đây là kỳ festival Huế có số nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật và quốc gia tham dự nhiều nhất từ trước đến nay. Gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu với 170 suất diễn mang các lễ hội đầy màu sắc và trên 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng diễn ra liên tục tại 15 sân khấu trên địa bàn thành phố và 10 địa điểm khác ở các huyện, thị xã trên toàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Festival Huế lần thứ 8 - 2014 đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong lòng công chúng trong nước và quốc tế, vượt qua khoảng cách không gian, thời gian, ngôn ngữ để mọi người đến gần với nhau hơn, với sự hiểu biết, yêu thương và đoàn kết. Một lần nữa khẳng định Huế là thành phố festival của Việt Nam, là trung tâm văn hóa có ảnh hưởng lan tỏa và hội tụ, luôn mở rộng vòng tay đón bạn bè bốn phương về với Huế để cùng nhau khoe sắc đua tài, để chứng kiến một thành phố ngày một đổi thay trên bước đường hội nhập và phát triển, tiếp tục khẳng định vị thế, đẳng cấp và tiêu chí “ấn tượng, thân thiện, an toàn và đầy tính nhân văn”.

Festival Huế 2014 thu hút hơn 2,4 triệu lượt người tham dự, trong đó có hơn 23 vạn khách lưu trú tăng hơn 25% so với Festival Huế 2012, hơn 10 vạn khách quốc tế là công dân đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ... Đó là những con số biết nói, thể hiện tất cả sự phong phú, đa dạng, có sức cuốn hút cao của các chương trình tạo cho festival Huế tầm vóc của một lễ hội quốc gia và quốc tế, một lễ hội văn hóa lớn có sức quy tụ, cuốn hút và lan tỏa trong xu hướng chủ động hội nhập và tăng cường giao lưu văn hóa mà Festival Huế 2014 mang lại.

Mục đích, ý nghĩa của Festival Huế 2016

Festival Huế 2016 là câu chuyện kể lại lịch sử trải dài hơn 7 thế kỷ của đất cố đô với chủ đề: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế”. Sự kiện chính là nơi hội tụ, giao lưu giữa những nền văn hóa đặc sắc trên thế giới với tinh hoa di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Festival lần này được tổ chức vào dịp 30-4  nhằm thu hút đông đảo hơn du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch, qua đó cũng là cơ hội để Huế có điều kiện quảng bá tốt hơn cho sự kiện văn hóa đặc biệt của tỉnh cũng như những tiềm năng du lịch của đất cố đô.

Festival Huế 2016 tái hiện nhiều nét sinh hoạt cung đình độc đáo trong không gian huyền ảo của “Đêm Hoàng Cung” và các chương trình lễ hội giới thiệu nghệ thuật dân gian, nghệ thuật cung đình Huế mang đậm tính nhân văn và giữ được cốt cách truyền thống. Bên cạnh đó, chương trình âm nhạc, mỹ thuật, nghệ thuật sôi động với sự tham gia của nghệ sĩ trong và ngoài nước sẽ diễn ra liên tục trong 6 ngày, đêm. Sự kiện này hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một mùa lễ hội rực rỡ, thăng hoa và đầy cảm xúc với các hoạt động văn hóa nghệ thuật hấp dẫn, nhiều nét đặc sắc đang chờ đón du khách bốn phương khám phá và trải nghiệm.

Festival Huế 2016 có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ nổi tiếng của 18 quốc gia đến từ Pháp, Bỉ, Nga, Anh, Đan Mạch, Ba Lan, Marốc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Israel, Sri Lanka, Australia, Hoa Kỳ, Mêhicô, Chi Lê, Colombia và các đoàn nghệ thuật trong nước (các nhà hát ca múa nhạc Trung ương, các đoàn nghệ thuật tiêu biểu từ các tỉnh, thành phố, các nhóm nghệ sĩ có phong cách mới lạ: Nhà hát nghệ thuật cung đình Huế, Nhà hát ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen - TP. Hồ Chí Minh, Lãng Du - Hà Nội). Chương trình khai mạc và bế mạc của Festival Huế 2016 sẽ có 400 nghệ sĩ, diễn viên tham gia hứa hẹn mang nhiều nét mới, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước...

Festival Huế 2016 là sự kiện văn hóa có ý nghĩa lớn với các hoạt động văn hóa, lễ hội và nghệ thuật có tính cộng đồng cao, hứa hẹn là sự kiện hấp dẫn, có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước.

Nguồn: Ban Tuyên giáo Trung ương

 

  • Từ khóa
92044

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu