Thứ 7, 27/04/2024 02:14:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:30, 26/01/2017 GMT+7

“Độc”, “lạ” cây ngũ quả chưng ngày tết

Thứ 5, 26/01/2017 | 16:30:00 1,250 lượt xem
BP - Theo quan niệm cổ xưa, mâm ngũ quả được trưng bày trong ngày tết của người Việt mang ý nghĩa sung túc, may mắn và phú quý. Do đó những loại trái tròn, có màu sắc sặc sỡ, tươi tắn được ưu tiên lựa chọn. Vài năm gần đây, thay cho mâm ngũ quả nhiều người ưa thích sự mới lạ, độc đáo, đã dành sự quan tâm đến cây ngũ quả. Cây ngũ quả ngày tết được các nghệ nhân lai ghép cũng xuất phát từ ý tưởng mâm ngũ quả bày trên bàn thờ tổ tiên trong ngày tết.

Cây ngũ quả của anh Trần Quang Thắng được đưa từ Hà Nội về Đồng Xoài phục vụ thị trường tết

Để có được 150 cây cảnh ngũ quả trong vườn nhà hiện nay, cách đây hơn 6 tháng, anh Trần Quang Thắng, hội viên Hội sinh vật cảnh thị xã Đồng Xoài đã ra tận Hà Nội để đặt hàng chủ vườn, nhằm có được những cây ngũ quả ưng ý nhất. Chính vì sự độc và lạ của cây ngũ quả nên anh mạnh dạn đưa loại cây này từ Hà Nội về Đồng Xoài tiêu thụ trong dịp tết năm nay. Anh Thắng cho biết: “Lúc đầu ở Hà Nội chỉ ghép 3 loại cây, đến năm vừa rồi thì ghép lên 5 loại. Tôi muốn tham khảo thị trường miền Nam nên lấy thử cây ngũ quả xem có được ưa chuộng hay không”.

Gọi là cây ngũ quả bởi trên cùng một cây xuất hiện 5 loại quả là bưởi, cam, quýt, tắc, phật thủ - những loại quả rất được ưa chuộng chưng trong ngày tết của người Việt. Loại cây độc đáo này được khá nhiều người chơi cây cảnh yêu thích nên dù mức giá khá cao từ 1,2 triệu đến 1,8 triệu đồng/chậu thì hiện hơn nửa số cây trong vườn nhà anh Thắng đã có người đặt mua. Anh Thắng nói: “Mặc dù là loại cây mới ở thị trường Bình Phước nhưng số lượng bán cũng tạm ổn. Về ý  nghĩa thì thay vì bày mâm ngũ quả, giờ đây cây ngũ quả được trồng trong chậu, để trên bàn, mang ý nghĩa tài lộc của một năm”.

Mỗi loài hoa, cây cảnh lại có ý nghĩa khác nhau và phù hợp với từng không gian riêng. Với sự xuất hiện của cây ngũ quả giúp mọi người có nhiều hơn sự lựa chọn việc trang trí cho ngôi nhà của mình và là món quà ý nghĩa để tặng bạn bè, người thân, đồng nghiệp trong dịp tết.

Hữu Minh

  • Từ khóa
92658

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu