Thứ 6, 26/04/2024 23:14:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 18:41, 09/06/2014 GMT+7

Điểm danh các ứng viên vô địch World cup

Thứ 2, 09/06/2014 | 18:41:00 347 lượt xem
BPO - Chỉ còn ít ngày nữa cả thế giới sẽ tưng bừng sống trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. World cup lần thứ 19 sẽ diễn ra ở Brazil - đất nước giàu truyền thống bóng đá bậc nhất thế giới . Các “tín đồ” của làng “túc cầu giáo” lại sẽ có một tháng để “ăn bóng đá, ngủ bóng đá.”

Ngay từ lúc này các đội tuyển  tham dự World cup đang hối hả hội quân và tập luyện. Sẽ rất tiếc vì một số ngôi sao như Ibrahimovic, Tevez, Suarez phải ngồi nhà xem World cup qua tivi vì những lí do khác nhau. Bên ngoài sân cỏ, nhiều người dân nước chủ nhà vẫn biểu tình phản đối vì sự đầu tư tốn kém cho cơ sở vật chất của World cup.

Nhưng không sao, bao giờ trước những giải đấu lớn cũng có những tiếc nuối kiểu như Tevez, Nasri không được triệu tập vào đội tuyển, cây săn bàn thượng thặng như Ibramovic phải ở nhà vì đội tuyển Thụy Điển của anh không vượt qua được vòng đấu loại hay Suarez của Uruguay có thể không kịp bình phục chấn thương và bao giờ người ta cũng tranh cãi về những con số khủng khiếp về tiền bạc phải chi ra chỉ để phục vụ cho một giải đấu… Tất cả sẽ nhanh chóng khép lại khi hơi nóng của ngày khai mạc sắp đến dần.

Theo suốt hành trình của World cup là những nhận định sôi nổi của giới chuyên môn và người hâm mộ về thực lực, phong độ, lối đá của các đội và nó càng trở thành đề tài nóng khi ngày càng có nhiều hình thức dự đoán kết quả, đội vô địch…

Với tình yêu bóng đá cuồng nhiệt, chúng ta thử dự đoán về những đội có thực lực và khả năng giành cúp vàng lần này. World cup là nơi hội tụ các trường phái và tinh hoa bóng đá của 5 châu lục, có lối đá chặt chẽ khoa học của châu Âu, giàu cảm hứng của châu Phi, tinh thần quả cảm của châu Á và chất nghệ sĩ của các cầu thủ châu Mỹ.

Liệu có đội nào thiếu chiều sâu đội hình và non về kinh nghiệm trận mạc lại có thể lần lượt đánh bại các đội bóng lớn để lên ngôi vô địch? Các đội bóng ở châu Á, châu Úc và châu Phi như Nhật Bản, Newzeland, hay Nam Phi, Bờ Biển Ngà có lẽ vẫn phải xếp chiếu dưới so với các “ông lớn” của châu Âu và Nam Mỹ.

TÂY BAN NHA

Đương kim vô địch châu Âu và thế giới Tây Ban Nha sẽ là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Trong khoảng 10 năm qua, Del Bosque và các học trò là những người thành công nhất. Họ có một huấn luyện viên lão luyện, một tập thể đồng đều ở các tuyến, với những hảo thủ như Ramos, Alonso, Xavi, Fabergas, Costa. Các đấu sĩ bò tót đủ khả năng lần thứ 2 làm nên lịch sử. Vấn đề chính của “ngài râu kẽm” và các học trò là lối đá từng đưa họ lên đỉnh thế giới cách đây 4 năm Tiqui- taka liệu có còn phát huy hiệu quả khi mà các đội bóng khác đã “bắt bài” lối đá này trong khi Tây Ban Nha không có nhiều thay đổi trong đội hình. Với bản lĩnh của nhà đương kim vô địch, chắc chắn thầy trò HLV Del Bosque sẽ được người hâm mộ đội bóng này tin tưởng họ sẽ bảo vệ thành công chức vô địch.

HÀ LAN

Kế đến phải nhắc tới đương kim á quân thế giới Hà Lan, không thiếu những tài năng cộng với lối tấn công tổng lực đẹp mắt nhưng chưa bao giờ “cơn lốc màu gia cam” cuốn phăng được các chướng ngại vật để trở thành quán quân ở World cup. Cách đây 4 năm, họ đã đi đến trận đấu cuối cùng nhưng Robben và các đồng đội đã gục ngã trước một Tây Ban Nha toàn diện và may mắn hơn. World cup lần này sẽ là cơ hội cuối cùng cho một thế hệ cầu thủ tài năng như Robben, Persie, Snejder chấm dứt cơn khát cúp vàng cho đất nước của xứ sở hoa tuylip.

ĐỨC, PHÁP, ITALIA

Đức, Pháp, Italia có thể là những cái tên sẽ đi sâu vào giải đấu. Nếu Pháp đang trẻ hóa đội hình và hứa hẹn sẽ thi đấu bùng nổ từ các cầu thủ trẻ thì  Ý vẫn dựa vào kinh nghiệm của các cựu binh như Buffon, Pirlo, Balotelli. Với kinh nghiệm của đội bóng đã từng 4 lần vô địch, Ý chắc chắn sẽ là thử thách cho bất cứ đội bóng nào phải đối mặt với họ. Đội tuyển Đức dưới sự dẫn dắt của HLV Joachim Loew sẽ đến Brazil với đội hình không khác nhiều so với World cup lần trước, dựa trên nền tảng thể lực dồi dào, tinh thần thi đấu kiên cường và chiến thuật thi đấu khôn ngoan, người Đức đang hi vọng sẽ lần đầu tiên vô địch ngoài trời Âu.

ANH

Có nhiều fan hâm mộ nhất châu Âu chắc chắn là đội tuyển Anh. Tuy nhiên, trong những giải đấu lớn gần đây, “tam sư” mang đến nỗi thất vọng nhiều hơn. Bao giờ họ cũng được giới truyền thông thổi phồng mọi thứ nên vô tình tạo ra một sức ép tâm lí. Hơn nữa, khát khao chiến thắng trong các cầu thủ Anh gần như là điều thua kém nhất so với các đội bóng khác. Họ không thiếu những nhân tài như: Lampar, Gerrard, Roney… nhưng thi đấu thất thường. Người hâm mộ tuyển Anh luôn mong muốn các cầu thủ thi đấu “lột xác” năm nay.

ARGENTINA

Muốn vô địch, các đội bóng đến từ châu Âu phải vượt qua 2 rào cản rất lớn ở Nam Mỹ là Argentina và Brazil. Chỉ có 10 quốc gia từng tham gia nhưng các đội bóng Nam Mỹ đang sở hữu 9 lần vô địch World cup. Trong đó Brazil 5 lần, Argentina và Uruguay mỗi đội 2 lần. Argentina hiện đang có hàng công thuộc vào loại “khủng” nhất thế giới: Messi, Aguero, Di Maria, Higuain là những cái tên mơ ước với bất cứ đội bóng nào. Vấn đề chính của các “vũ công tango” là chiến thuật thi đấu để phát huy hết khả năng của Messi - một trong hai cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay và hàng phòng ngự của đội bóng này chưa bao giờ được đánh giá cao những năm gần đây.

BRAZIL

Brazil - đội bóng duy nhất tham dự đầy đủ 19 kì World cup, từng xuất sắc 5 lần vô địch thế giới và 2 lần họ đã đăng quang ngoài châu Mỹ là ở Thụy Điển 1952 và Nhật Bản – Hàn Quốc 2002.

Năm nay, World cup lại được tổ chức trên sân nhà. Vì vậy giới mộ điệu đánh giá cao khả năng Brazil sẽ bước lên bục cao nhất lần thứ 6. HLV Scolari và các học trò đang đứng trước cơ hội lịch sử cũng như những sức ép rất lớn. Từ lối đá hào hoa và đậm chất Sampa, đội bong “Vàng - Xanh” đang dần quen thuộc với lối đá chắc chắn, phòng ngự kín kẽ và tấn công sắc bén. Các “vũ công sampa” đang sở hữu hàng phòng ngự trứ danh gồm: Thiago Sillva, David Luiz, Marcello, Alves và siêu sao săn bàn Neymar. Tất cả họ sẽ chiến đấu với tinh thần cao nhất để thể hiện mình đang là đội bóng xuất sắc nhất thế giới trong lịch sử World cup.

Chúng ta cũng hi vọng vào những cái tên sẽ tạo nên bất ngờ thú vị như Bồ Đào Nha, Bỉ hay Mexico. Ngày 13 tháng 6 tới đây, cả thế giới sẽ hồi hộp chờ tiếng còi khai cuộc của ngày hội bóng đá 4 năm một lần và tất cả những người hâm mộ chân chính đều đang náo nức và tin tưởng vào một kì World cup mỹ mãn. Hãy chờ xem.

                                                                          Ths. Vũ Văn Tuấn 
(Giáo viên trường THPT Đăk Ơ, Bù Gia Mập)

  • Từ khóa
102470

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu