Thứ 6, 26/04/2024 18:57:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 10:19, 02/06/2019 GMT+7

Dạt dào đất Mũi Cà Mau

Chủ nhật, 02/06/2019 | 10:19:00 912 lượt xem
BP - Việt Nam có địa hình đặc biệt, được đánh dấu bằng 4 cực Bắc, Nam, Đông, Tây và một số đỉnh núi cao lần lượt là: Lũng Cú, Đất Mũi, Mũi Đôi, A Pa Chải, Fansipan. Việc chinh phục các điểm cực là ước mơ đối với bất kỳ ai đam mê du lịch và khám phá. Đã từng được chạm tay vào đỉnh Fansipan, “nóc nhà Đông Dương” để đứng giữa mênh mang của đất trời và cảm nhận sự kỳ vĩ của thiên nhiên; giờ đây, trong chuyến hành trình về Đất Mũi, được chạm tay vào mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 (cây số 0) và “mũi thuyền Cà Mau” sừng sững, uy nghiêm, tôi cảm thấy hồi hộp, xúc động xen lẫn niềm tự hào về quê hương đất nước mến yêu.

Mũi Cà Mau là mảnh đất ở điểm tận cùng phía Nam của Tổ quốc, thuộc địa phận ấp Đất Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Mũi Cà Mau là nơi duy nhất trên đất liền có thể ngắm được mặt trời mọc từ mặt biển Đông vào buổi sáng và lặn xuống mặt biển Tây vào buổi chiều.

Đoàn công tác Báo Bình Phước trong chuyến tham quan Đất Mũi. Trong ảnh: Đoàn thăm mốc điểm cuối đường Hồ Chí MinhĐoàn công tác Báo Bình Phước trong chuyến tham quan Đất Mũi. Trong ảnh: Đoàn thăm mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh

Trước đây, muốn ra đất Mũi phải đến thành phố Cà Mau rồi đi hết đoạn cuối cùng của quốc lộ 1 tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. Sau đó, phải đi thêm 50km bằng đường thủy để ra xã Đất Mũi. Đó là mấy năm về trước, còn bây giờ đường Hồ Chí Minh nối dài 2 miền Nam - Bắc đã kéo dài tới điểm tận cùng của dải đất hình chữ S nên tuyến đường bộ từ thành phố Cà Mau tới đất Mũi chỉ còn khoảng 100km. Tuyến đường này thẳng tắp chạy giữa những tán rừng U Minh Hạ để du khách tận hưởng bầu không khí trong lành của mảnh đất miền Tây Nam bộ. Đường về đất Mũi không gian miên man, thoáng đãng, hai bên là những vuông tôm, kênh rạch, đầm lầy và rừng đước hoang sơ. Có lẽ tuyến đường này mới hoàn thành nên còn vắng các khu dân cư, phải đến cả chục kilômét mới có một điểm hàng quán. Sau chặng di chuyển bằng ôtô, chúng tôi đã đặt chân lên đất Mũi, vùng đất linh thiêng tại cực Nam của Tổ quốc. Ở đất Mũi, hè sang cũng là mùa mưa đang tới nên nắng mưa bất chợt. Trời vừa dứt cơn mưa là nắng cháy rát da liền. Ánh nắng ở đất Mũi là một màu trắng bạc và gay gắt. Dù vậy, thời tiết tuy có khắc nghiệt nhưng bao nhiêu mệt mỏi trong tôi bỗng tan biến khi được ngắm nhìn biểu tượng của điểm cực Nam là cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 (cây số 0). Có lẽ ai tới đây cũng muốn giữ cho mình một tấm ảnh làm kỷ niệm khi được chạm tay vào cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001. Cách đó không xa là biểu tượng mũi Cà Mau uy nghiêm vươn mình ra biển đã được xây dựng theo ý tưởng câu thơ của cố nhà thơ Xuân Diệu “Tổ quốc tôi như một con tàu/Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau”. Địa điểm không thể bỏ qua chính là mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh, công trình được khởi công xây dựng từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9 tới. Đường Hồ Chí Minh tuyến chính dài 2.436km xuất phát từ Pác Bó, tỉnh Cao Bằng (điểm đầu) đi qua 28 tỉnh, thành phố và kết thúc tại Đất Mũi được xây dựng phần lớn trên cơ sở đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại.

Theo người dân địa phương, vị trí đẹp nhất để có cái nhìn bao quát toàn bộ Mũi Cà Mau là tại Vọng Hải Đài cao hơn 20m. Tại đây, du khách có thể quan sát bờ kè chắn sóng trải dài uốn lượn, bao bọc khu rừng đước và phần đất phía trong Đất Mũi; hoặc phóng tầm mắt ra xa để ngắm nhìn những đảo Hòn Khoai, Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Khô, Hòn Lớn, Hòn Đồi Mồi hoang sơ và kỳ bí. Hay ngắm những khu rừng đước ngập mặn quanh năm với những chùm rễ gân guốc bám sâu vào đất mẹ trước những cơn sóng dữ. Từng biết đến đất rừng Cà Mau qua bộ phim “Đất phương Nam” và qua những vần thơ, câu hát nhưng chưa bao giờ thấy đủ nên khi đặt chân đến vùng đất này, tôi mới cảm nhận sâu sắc về con người và vùng đất tận cùng của đất nước càng nhớ đến công lao của cha ông ngày trước để có hình hài của Tổ quốc hôm nay.

Xuân Túc

  • Từ khóa
111403

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu