Thứ 7, 27/04/2024 05:11:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:41, 02/01/2017 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH (1-1-1997 - 1-1-2017)

Công ty Điện lực Bình Phước hướng đến tương lai

Thứ 2, 02/01/2017 | 13:41:00 200 lượt xem
BP - Xuất phát điểm là tỉnh nông nghiệp, sau 20 năm tái lập, Bình Phước đang vững vàng vươn lên trở thành tỉnh công nghiệp với thành tích ấn tượng về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và tăng trưởng kinh tế. Thành quả ấy có sự đóng góp rất lớn của ngành điện lực Bình Phước với vai trò gắn bó hữu cơ trong mọi hoạt động của đời sống dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội.

NHỮNG QUYẾT SÁCH MANG TÍNH ĐỘT PHÁ

Ngày tái lập tỉnh, hạ tầng lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt cũ nát, chủ yếu là cấp 10kV, 15kV, 20kV, 35kV do các công ty cao su, nhân dân hoặc các huyện tự đầu tư từ năm 1990. Vì thế, điện áp vận hành không đồng bộ, khoảng cách từ trạm trung gian đến nơi tiêu thụ rất xa, có nơi trên 60km; điện áp không ổn định, sụt áp nghiêm trọng, chất lượng vật tư, thiết bị rất kém dẫn đến tổn thất điện năng quá cao. Điện lực Bình Phước có xuất phát điểm thấp do cán bộ chủ chốt đều ở Bình Dương, công nhân viên phần lớn mới được tuyển dụng nên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề yếu. Cán bộ trung gian vừa thiếu vừa chưa có kinh nghiệm quản lý. Để giải quyết bài toán này, Công ty Điện lực Bình Phước (PC Bình Phước) đã có những quyết sách đột phá, một mặt tính toán điều hòa, tiết kiệm đến từng kW điện vừa tham mưu cấp trên đầu tư thêm các trạm biến áp (TBA) 110kV. Trong đó, ưu tiên xây dựng lưới điện tại các cụm dân cư, khu công nghiệp đang hình thành trên địa bàn tỉnh.

Bình Phước vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

Sau từng bước củng cố tổ chức, ổn định nơi làm việc và trang bị cơ sở vật chất, đến nay hoạt động sản xuất - kinh doanh của ngành điện đã đi vào nền nếp. Năm 1997, đường dây trung áp là 436km, hạ áp 441km và 324 TBA với tổng dung lượng 20,1MVA. Đến nay, toàn tỉnh có 6.069 TBA với dung lượng 778,885MVA (tăng bình quân hơn 21%/năm) và quản lý 3.139km đường dây trung áp, 3.345km hạ áp. Để tạo môi trường đầu tư tốt, bảo đảm nguồn điện cho khu tổ hợp của các khu công nghiệp Chơn Thành, Đồng Xoài, Đồng Phú... công ty triển khai chuỗi dự án với hàng trăm tỷ đồng đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện, hệ thống TBA, đường dây được đầu tư bài bản, góp phần giảm tỷ lệ tổn thất điện năng từ 16,77% xuống còn gần 6%/năm. Do đó, hiệu quả kinh doanh được nâng lên rõ rệt, giá trị điện thương phẩm năm 1997 chỉ có 34,675 triệu kWh, đến năm 2016 tăng lên hơn 1,5 tỷ kWh. Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm của Bình Phước cao so với mặt bằng chung toàn quốc và tăng gần 44 lần so với năm 1997.

Với nỗ lực đưa điện về nông thôn, thời gian qua, bộ mặt nông thôn trong tỉnh đã thay đổi đáng kể, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA

Ông Lê Tấn Quang, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn PC Bình Phước cho biết: Các phong trào do công đoàn ngành phát động được duy trì đều đặn, ngày càng phát huy cả về số và chất lượng, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng. Nhiều sáng kiến được đánh giá cao về tính khả thi, thiết thực trong sản xuất - kinh doanh, giúp giảm chỉ tiêu tổn thất điện năng, giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, được áp dụng và nhân rộng, góp phần nâng cao năng lực quản lý điều hành của các đơn vị trực thuộc. Điển hình như: Máy quấn dây thu hồi sử dụng động cơ điện; thanh bảo trì đóng cắt lưới điện; chế tạo thiết bị kéo dây cáp điện thủ công; gia công thang nâng hàng trong kho vật tư; phần mềm quản lý sản xuất - kinh doanh...

Để bắt kịp xu thế của thị trường, vấn đề quan trọng là cán bộ, công nhân viên của ngành phải thay đổi tư duy chăm sóc khách hàng, sẵn sàng tiếp cận và phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi, thay cho việc thụ động chờ khách hàng đến như trước đây. Sau năm 2020 sẽ hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Do đó, việc thu hút khách hàng mới và giữ khách hàng hiện tại đều rất quan trọng và phải được thực hiện đồng thời. Vì vậy, PC Bình Phước đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng theo phương châm “Giữ được khách hàng và tăng sự thỏa mãn của họ sẽ giúp công ty phát triển bền vững hơn.

Ông Đỗ Văn Hờn, Giám đốc PC Bình Phước

Cùng với tổ chức các phong trào thi đua, công đoàn còn chủ động phối hợp thực hiện có hiệu quả mục tiêu “Việc làm, đời sống và dân chủ cho người lao động”. Nhiều năm qua, hoạt động xã hội, từ thiện được cán bộ, công nhân viên hưởng ứng tích cực bằng nhiều việc làm thiết thực, như tặng quà người nghèo nhân dịp tết Nguyên đán; ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, đồng bào bão lụt,... Năm 2016, công đoàn ngành phát động phong trào lập thành tích chào mừng 20 năm tái lập tỉnh bằng nhiều công trình có ý nghĩa, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cụ thể, công trình lưới điện trung hạ áp 16km đến với người dân ấp 9, xã Thanh Hòa (Bù Đốp) có tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng; đường dây trung áp 12,7kV và 2 TBA cấp điện cho 170 hộ dân thôn Cây Da, xã Phú Văn (Bù Gia Mập)...

Ghi nhận những kết quả và thành tựu đạt được, PC Bình Phước được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2000 và năm 2005 được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cùng nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Phước. Riêng năm 2015, công ty vinh dự là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua lao động sản xuất của Tổng công ty Điện lực miền Nam, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

HƯỚNG ĐẾN DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG HOÀN HẢO

Hiện nay, ngoài các hình thức thanh toán tiền điện truyền thống, PC Bình Phước còn hợp tác với các ngân hàng và tổ chức thu hộ tiền điện với nhiều phương thức thanh toán để khách hàng lựa chọn, như: Thanh toán tại máy ATM, ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi, trích nợ tự động từ tài khoản thanh toán của khách hàng, internet/SMS banking, thanh toán tại phòng giao dịch ngân hàng/bưu điện, dịch vụ Bankplus của Viettel... Khách hàng không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi lựa chọn thanh toán tiền điện qua các hình thức nêu trên.

Nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng không thể thiếu sự đầu tư các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Ngành điện đang đầu tư nguồn vốn lớn để đến năm 2020 sẽ thay thế 100% công tơ cơ bằng công tơ điện tử, lắp đặt hệ thống đo xa RF-SPIDER để quản lý và đọc chỉ số công tơ hằng ngày mà không cần đến hiện trường. Đầu tư công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline) để không cắt điện khi sửa chữa trên lưới cao thế, thiết lập các trung tâm điều khiển có thể đóng cắt thiết bị cao thế ngay tại trung tâm và TBA 110kV không người trực... nhằm đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng với mức tăng trưởng điện bình quân 12-15%/năm.

Thanh Mảng

  • Từ khóa
40973

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu